| Hotline: 0983.970.780

Bệnh viện Thống Nhất diễn tập ứng phó dịch nCoV

Thứ Tư 05/02/2020 , 19:57 (GMT+7)

Ngày 5/2, Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) đã tổ chức buổi diễn tập với hai tình huống giả định xử lý và cách ly bệnh nhân nghi nhiễm viêm phổi cấp do chủng mới virus Corona (nCoV).

PGS.TS Lê Đình Thanh, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất cho biết, tham gia đợt diễn tập với đông đảo đội ngũ các nhân viên thuộc 6 khoa bệnh như Ban chỉ đạo phòng chống nCoV, Khoa cấp cứu, Khoa Nội nhiễm, Khoa hô hấp, Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Phòng khám A, Phòng khám B và 23 Trưởng khoa Lâm sàng (còn lại). Mặc dù là diễn tập nhưng mọi quy trình, vật dụng, trang thiết bị y tế đều được chuẩn bị đầy đủ giống như đối phó với ca nhiễm nCoV thật.

Tình huống thứ nhất là nhân viên y tế bệnh viện trực cấp cứu tiếp nhận thông tin qua điện thoại, có bệnh nhân trở về từ vùng dịch nCoV có triệu chứng sốt, khó thở. Ngay lập tức, thông báo cho bác sĩ trực để lên phương án. Trong vòng 10 phút, đội cấp cứu ngoài viện gồm 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng, 1 lái xe mặc đồ phòng hộ sẵn, đem theo vali ngoại viện xuất phát đến nhà đón bệnh nhân. Kết quả diễn tập chỉ mất 4 phút 46 giây sau cuộc gọi báo động, xe đã chuyển bánh đến đón bệnh nhân.
Bệnh nhân được chuyển thẳng lên Khoa Nhiễm thực hiện khám, sàng lọc và đưa ra chẩn đoán lâm sàng (định hướng do nguyên nhân vi sinh) như lấy mẫu xét nghiệm, hội chẩn, thở máy, chụp X-quang… Song song đó, Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn tiến hành khử khuẩn xe, khu vực lân cận, khu cách ly để tránh tình trạng lây nhiễm.
Tình huống thứ 2 là một bệnh nhân sốt, ho, mệt mỏi, có yếu tố dịch tễ đến khám và nhập viện tại Khoa Cấp cứu.
Tại khu vực phân loại bệnh là gian phòng kín có thêm 2 buồng riêng bên trong, bệnh nhân được đưa vào buồng cách ly tạm thời, hỏi thông tin, khám.
Sau đó, bệnh nhân được vận chuyển theo lối đi quy định sẵn đến khoa Nhiễm lầu 6 để nhập viện.
Nhân viên y tế thực hiện khử trùng cửa khu vực cách ly.
Bệnh nhân được lấy 2 mẫu chất (phết họng) và mũi.
Bệnh phẩm được bảo quản kỹ chuyển đi xét nghiệm.
Bệnh nhân được chuyển vào phòng cách ly.
Máy X-quang được đem vào phòng cách ly để chụp cho bệnh nhân.

Tiến hành khử khuẩn ngay phía phòng cách ly của bệnh nhân nghi nhiễm nCoV.

Tính đến 16h ngày 5/2, dịch bệnh nCoV đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 27 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận 24.567 người mắc và 493 người tử vong.

Tại Việt Nam ghi nhận 10 người mắc nCoV, trong đó có 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 5 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện); 1 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc; 1 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó. Đã điều trị khỏi 3 người và đã được xuất viện.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất