| Hotline: 0983.970.780

Bí quyết của huyện không có nợ đọng

Thứ Sáu 21/08/2020 , 08:50 (GMT+7)

Trong khi nợ xây dựng cơ bản là vấn đề đau đầu của không ít địa phương khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới thì ở Đông Anh lại không

Sau gần 10 năm thực hiện chương trình này huyện đã huy động được 7.521 tỉ đồng và quan trọng là không có nợ xây dựng cơ bản trong  NTM (nông thôn mới). Việc thực hiện cuộc vận động toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới đã thực sự trở thành phong trào rộng khắp, tổng nguồn lực huy động từ người dân, doanh nghiệp và các tổ chức trên địa bàn được hàng trăm tỉ đồng.

Cụ thể, người dân đã hiến được 48,4 ha đất nông nghiệp, 302.107 ngày công lao động để làm đường giao thông thủy lợi. Một số gương điển hình như hộ gia đình ông Hoàng Việt Hùng ở xã Mai Lâm ủng hộ 10 tỉ để xây trạm y tế xã, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Hà Anh, Công ty TNHH cơ khí xây lắp và thương mại Minh Cường, Công ty CP bê tông Hà Thanh…ủng hộ hàng tỉ đồng để xây dựng nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn.

Nam Hồng một trong ba xã đầu tiên của Đông Anh về đích NTM nhờ biết khơi dậy các nguồn lực đầu tư trong đó quan trọng nhất là nguồn xã hội hóa và người dân đóng góp nên cũng không có nợ xây dựng cơ bản trong NTM. Từ các nguồn vốn đa dạng đó địa phương này đã thực hiện được trên 100 dự án, công trình với tổng mức đầu tư trên 200 tỷ đồng giúp toàn bộ cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường trạm thay đổi, khang trang hẳn.

Tàm Xá một xã nghèo vốn chủ yếu trồng lúa, trồng ngô thì nay được quy hoạch thành vùng chuyển đổi sang trồng hoa, rau sạch và đặc biệt là trồng quất với 80 ha và khoảng 400 gia đình tham gia. Để tạo điều kiện cho sản xuất đường ô tô, đường điện được thiết kế tới tận ruộng, việc làm thương hiệu cũng được địa phương này song song tiến hành giúp nông dân có tổng thu tiền tỉ/ha trong đó lãi cỡ phân nửa.

Xây dựng thương hiệu cho nông sản là điều rất quan trọng (ảnh minh họa). Ảnh: NNVN.

Xây dựng thương hiệu cho nông sản là điều rất quan trọng (ảnh minh họa). Ảnh: NNVN.

Năm 2016 Đông Anh được công nhận là huyện NTM, về đích trước 2 năm so với kế hoạch và được các huyện, thị khác thán phục vì về đích nhanh mà không có nợ xây dựng cơ bản trong NTM. Nhưng không bằng lòng ở đó mà việc nâng cao đời sống nhân dân vẫn được huyện coi trọng, chỉ đạo sát sao.  Để đến nay thu nhập bình quân đạt 60 triệu/người/năm, không còn nhà dột nát nhờ việc hỗ trợ, cải tạo, xây dựng 558 nhà ở cho người có công với cách mạng, 193 nhà cho hộ nghèo với tổng kinh phí 38,32 tỉ, không còn hộ nghèo. 100% người già, người có công, người khuyết tật…được cấp miễn phí bảo hiểm y tế, thẻ đi xe buýt theo đúng quy định.

Thông qua các tổ chức, đoàn thể hàng năm huyện vận động ủng hộ được hàng chục tỉ đồng để thực hiện các chương trình đền ơn, đáp nghĩa. 100% các thôn làng, khu dân cư có nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, luyện tập thể dục, thể thao. 100% trạm y tế xã đạt chuẩn mới quốc gia, đáp ứng kịp thời nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế hiện đạt 85,6%. 68% hộ gia đình đã được sử dụng nước sạch, hiện các đơn vị cung cấp đang triển khai khẩn trương lắp đặt tiếp mạng lưới hệ thống để theo kết hoạch đến hết năm 2020 sẽ phủ kín toàn huyện. 100% rác thải sinh hoạt được thu gom trong ngày đi xử lý tại khu xử lý tập trung của thành phố đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.

Nông sản ra chợ đầu mối. Ảnh: NNVN.

Nông sản ra chợ đầu mối. Ảnh: NNVN.

Trong giai đoạn 2020-2025, Đông Anh đề ra mục tiêu tất cả các xã của mình đều phải đạt chuẩn NTM nâng cao. Ngay sau khi đề án xây dựng huyện thành quận đến 2025 được thành phố phê duyệt vào tháng 10/2019 huyện đã chủ động triển khai thực hiện đồng bộ 15 đề án thành phần, 24 đề án xây dựng xã thành phường.

Trong đó huyện chú trọng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, đồng thời chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí chưa đạt đồng thời chỉ đạo các xã tập trung duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới theo bộ tiêu chí NTM nâng cao gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng xã thành phường, huyện thành quận. Sau 1 năm thực hiện đến nay một số đề án thành phần đã cho kết quả rõ nét như đề án sáng-xanh-sạch-đẹp cùng với đó hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư, chỉnh trang theo hướng diện mạo một đô thị trong tương lai gần.

Về chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) Đông Anh đặt mục tiêu đến hết năm 2025 sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng được 150 sản phẩm trong đó có 90 sản phẩm từ 3 sao trở lên (10 sản phẩm đạt 4 sao, 2 sản phẩm đạt 5 sao để tham gia vào chuỗi giá trị các sản phẩm quốc gia). Để hoàn thành được mục tiêu này lãnh đạo huyện đề nghị trung ương và thành phố sớm ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh phí cụ thể, rõ ràng cho chương trình.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm