| Hotline: 0983.970.780

Biên soạn SGK: Không vì lợi ích nhóm

Thứ Năm 20/11/2014 , 20:52 (GMT+7)

Ở đây tuyệt nhiên không vì lợi ích cục bộ, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm. Phương án xã hội hóa viết sách giáo khoa (SGK) là do Bộ GD-ĐT đề xuất, Chính phủ thảo luận quyết định và trình lên Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã phát biểu như vậy trong buổi thảo luận về Đề án đổi mới chương trình SGK giáo dục phổ thông tại Quốc hội vào sáng 20/11. Trước đó, thảo luận tại tổ có rất nhiều ĐBQH lo ngại về tính khả thi của đề án. Có ĐB cho rằng, nếu Bộ GD-ĐT biên soạn SGK thì khác nào “vừa đá bóng, vừa thổi còi”.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, công việc biên soạn SGK là rất khó khăn, tỉ mỉ. Các lần trước, lực lượng tham gia biên soạn không nhiều do yêu cầu cao về khoa học; thời gian dài; chế độ đãi ngộ chưa thỏa đáng. Do đó, Bộ GD-ĐT dự báo hai khả năng có thể xảy ra. Một là, việc xã hội hóa, sẽ có nhiều nhóm biên soạn, sách biên soạn sẽ đa dạng, giúp cơ sở giáo dục lựa chọn phù hợp. Hai là, chưa có nhiều người sẵn sàng tham gia viết sách, sách viết ra không đáp ứng được yêu cầu, có thể có những mảng sách không có ai tham gia viết.

Do đó, theo Bộ trưởng, phương án giao cho Bộ GD-ĐT chủ động biên soạn, đồng thời khuyến khích việc biên soạn các bộ sách là để Chính phủ chủ động ứng phó với bất cứ tình huống nào xảy ra. 

Khẳng định cho những hoài nghi, băn khoăn của dư luận, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết: “Trong lịch sử, Bộ GD-ĐT chưa bao giờ trực tiếp viết SGK và cũng sẽ không trực tiếp viết SGK. Việc này sẽ do các nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia tham gia".

Cũng theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, việc thẩm định sách do một hội đồng thực hiện bao gồm các nhà giáo, nhà khoa học, các chuyên gia am hiểu về lĩnh vực này do nhiều cơ quan hữu quan giới thiệu nhưng không tham gia vào việc viết sách. Đây là một hội đồng độc lập, hoạt động theo một quy chế riêng đảm bảo tính khách quan.

Xem thêm
Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Để Ba Chẽ không chia cắt trong mùa mưa bão

Huyện Ba Chẽ (tỉnh Quảng Ninh) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng các công trình giao thông, đảm bảo người dân không bị 'ngăn sông, cách suối' trong mùa mưa bão.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.