| Hotline: 0983.970.780

Bình Định đã đủ giống vụ ĐX

Thứ Bảy 18/11/2017 , 08:01 (GMT+7)

Theo kế hoạch, vụ ĐX 2017 - 2018 tỉnh Bình Định sẽ gieo sạ hơn 48.000ha lúa nên cần hơn 4.800 tấn giống. Ngay từ bây giờ, Trung tâm Giống cây trồng Bình Định và các địa phương đã chủ động đủ nguồn để cung cấp cho nông dân.

23-12-04_1
Dịch vụ SX giống lúa tại HTXNN Phước Hưng (huyện Tuy Phước, Bình Định)

Ông Đỗ Tấn Tiên, Giám đốc Trung tâm Giống cây trồng Bình Định cho biết, hiện đơn vị đã chuẩn bị sẵn 700 tấn giống lúa thuần và hơn 81 tấn giống lúa lai sẵn sàng cung ứng cho thị trường. “Đến 15/11 hơn 81 tấn lúa lai bắt đầu cung ứng cho đồng bào dân tộc thiểu số ở 6 huyện miền núi và trung du trong tỉnh gồm Vĩnh Thạnh, Vân Canh, An Lão, Hoài Ân, Tây Sơn và Phù Cát. Ngoài ra, chúng tôi đã kết nối với các doanh nghiệp chuyên cung ứng giống lúa trên cả nước để chuẩn bị khoảng 700 tấn giống lúa thuần các loại. Chúng tôi đã liên hệ với những địa phương có làm cánh đồng lớn và các đại lý cung ứng giống lúa trên địa bàn để đưa giống về kịp SX”, ông Đỗ Tấn Tiên cho biết.

Cũng theo ông Tiên, các giống lúa thuần cung ứng cho nông dân SX vụ ĐX 2017 - 2018 đều có thời gian sinh trưởng trung ngày, nằm trong cơ cấu giống của tỉnh và phù hợp với cả chân đất SX 2 vụ lúa/năm lẫn chân đất SX 3 vụ lúa/năm, có năng suất cao và chất lượng gạo ngon, gồm ĐV108, VD8, Q5, Khang dân đột biến, TBR1…

Tuy nhiên, số lượng 700 tấn giống lúa thuần và hơn 81 tấn giống lúa lai mà Trung tâm Giống cây trồng Bình Định đã chuẩn bị là quá ít so với nhu cầu hơn 4.800 tấn lúa giống để SX vụ ĐX 2017 - 2018 tại tỉnh này.

Trả lời câu hỏi “Vậy số lượng giống còn lại từ đâu ra để nông dân Bình Định SX vụ ĐX 2017 - 2018?”, ông Đỗ Tấn Tiên cho biết thêm: “Trong những năm qua, phong trào SX giống trong nông hộ ở Bình Định phát triển rất mạnh, ngoài ra trên địa bàn tỉnh còn có nhiều HTXNN làm dịch vụ SX giống, 2 nguồn này có thể đảm đương 60% trong số 4.000 tấn giống còn thiếu; thêm vào đó các doanh nghiệp chuyên cúng ứng giống thừa sức cung ứng 40% giống còn lại. Nhờ đó, vụ ĐX 2017 - 2018 Bình Định không lo thiếu giống”.

23-12-04_2
Nông dân mua giống tại Trung tâm Giống cây trồng Bình Định

Đặc thù của ngành nông nghiệp Bình Định là vụ ĐX thường hay gặp lũ muộn làm trôi giống, do đó ngành chức năng còn lo xa chuẩn bị cả giống dự phòng. “Đến giờ này Trung tâm Giống cây trồng Bình Định đã ký hợp đồng nguyên tắc với Cty CP Giống cây trồng Trung ương và Cty CP TCty Giống cây trồng Thái Bình. Nếu sự cố mất giống xảy ra thì các Cty nói trên có trách nhiệm cung ứng giống kịp thời để bà con gieo sạ lại cho kịp thời vụ”, ông Đỗ Tấn Tiên cho biết thêm.

“Trước khi bước vào SX vụ ĐX 2017 - 2018, ngành nông nghiệp Bình Định đã tính toán kỹ lưỡng để đưa ra lịch thời vụ nhằm “né” ngày đại tiết 7/12 và ngày 23/10 âm lịch (nhằm ngày 10/12 dương lịch) để tránh bị mưa lũ làm trôi giống. Bình Định đã quá sợ tình trạng mưa lũ muộn làm trôi mất giống vụ ĐX vừa gieo sạ. Riêng năm 2016 vừa qua, những đợt lũ muộn liên tiếp đã làm tổn thất gần 200 tỷ đồng tiền giống lúa bị trôi”, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định cho biết.

 

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm