| Hotline: 0983.970.780

Bình Định: Giá heo giảm 'chóng mặt'

Thứ Ba 30/06/2020 , 09:05 (GMT+7)

Chỉ trong 1 tuần qua giá heo hơi ở Bình Định đã giảm hơn 10.000đ/kg, heo siêu nạc từ hơn 95.000đkg giờ còn 84.000đ/kg, heo nuôi nông hộ từ 87.000đ/kg giờ còn 76.000đ/kg.

Giá heo ở huyện Hoài Ân, nơi được mệnh danh là vừa heo lớn nhất miền Trung, tuột nhanh đến “chóng mặt” khiến người chăn nuôi không khỏi bồn chồn, lo lắng.

Theo chủ trang trại Hải Đảo, 1 trong những trang trại chăn nuôi heo lớn nhất ở huyện Hoài Ân đang nuôi 4.000 con thịt nằm trên địa bàn xã Ân Tường Đông, trong 1 tuần qua, giá heo thịt trên địa bàn đã giảm hơn 10.000đ/kg hơi.

“Trước đây, giá heo siêu nạc nuôi tại các trang trại an toàn sinh học có giá hơn 95.000đ/kg hơi thì hiện nay chỉ còn 84.000đ/kg, còn heo nuôi trong nông hộ trước đây có giá 87.000đ/kg hơi giờ chỉ còn 76.000đ/kg. Giá heo đã giảm lại còn ế, do sức mua ngoài thị trường yếu hẳn so với trước đây”, vợ anh Nguyễn Hải Đảo, chủ trang trại Hải Đảo, cho hay.

Giá heo siêu nạc 1 tuần trước đây có giá trên 95.000đ/kg giờ chỉ còn 84.000đ/kg, giảm hơn 10.000đ/kg hơi. Ảnh: Lê Khánh.

Giá heo siêu nạc 1 tuần trước đây có giá trên 95.000đ/kg giờ chỉ còn 84.000đ/kg, giảm hơn 10.000đ/kg hơi. Ảnh: Lê Khánh.

Chị Ánh Thành ở xã Ân Đức (huyện Hoài Ân), 1 thương lái chuyên thu mua heo thịt tại địa phương cung ứng cho thị trường các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên – Huế, khẳng định thêm: “Từ cuối tuần trước giá heo trên địa bàn đã bắt đầu giảm, mỗi ngày giảm vài ba giá, đến hôm nay đã giảm đến hơn 10.000đ/kg hơi. 1 con heo 100kg bây giờ xuất chuồng người chăn nuôi mất đứt 1 triệu đồng so với 1 tuần trước đây. Có 1 nghịch lý là lúc giá heo càng cao thì thương lái mua heo càng khó, bây giờ giá heo càng giảm thì mua heo càng dễ, bởi người chăn nuôi kêu bán rất nhiều. Trong khi đó thị trường tiêu thụ không còn “nóng” như trước.

Nếu như trước đây mỗi ngày tôi đi 1 chuyến từ 120 – 130 con heo thịt bán rải từ Quảng Nam ra đến Đà Nẵng thì nay cách 1 ngày tôi mới đi 1 chuyến, mà mỗi chuyến giảm xuống còn 70 – 80 con bán mới hết. Có lẽ người chăn nuôi ở các tỉnh ngoài ấy cũng đang tung heo ra bán nên heo trong mình hết hút hàng”.

Heo nuôi trong nông hộ cũng giảm ít nhất là 10.000đ/kg hơi khiến người chăn nuôi không dám để lại nuôi thêm như trước đây, heo vừa đến tuổi xuất chuồng là kêu thương lái đến bán. Ảnh: Lê Khánh.

Heo nuôi trong nông hộ cũng giảm ít nhất là 10.000đ/kg hơi khiến người chăn nuôi không dám để lại nuôi thêm như trước đây, heo vừa đến tuổi xuất chuồng là kêu thương lái đến bán. Ảnh: Lê Khánh.

Theo nhận định của ông Nguyễn Hữu Khúc, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Hoài Ân, thông tin Việt Nam bắt đầu nhập khẩu heo thịt từ Thái Lan về với giá rẻ hơn giá heo trong nước để cân đối cung cầu đã phát huy tác dụng. Các doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi lớn, thậm chí cả các gia trại và nông hộ đều hết dám găm hàng, đồng loạt tung heo ra bán nên giá heo trên thị trường lập tức hết “nóng sốt” như trước đây.

“Lúc giá heo còn ngất ngưỡng, mức cầu của thị trường đang rất cao, thế nhưng thương lái trên địa bàn muốn mua có đủ số lượng heo để cung ứng cho bạn hàng là rất khó, bởi người chăn nuôi chỉ bán “nhỏ giọt” để nghe ngóng thị trường. Bây giờ thì chuyện ấy không còn, người nuôi có heo vừa đến tuổi xuất chuồng đã gọi thương lái đến bán chứ không để lại nuôi thêm nhằm là tăng thêm cân lượng để bán được nhiều tiền hơn như trước đây” ông Nguyễn Hữu Khúc chia sẻ.

Giá heo càng tăng thì sức tiêu thụ trên thị trường càng giảm. Ảnh: Lê Khánh.

Giá heo càng tăng thì sức tiêu thụ trên thị trường càng giảm. Ảnh: Lê Khánh.

Ở Bình Định, theo ông Huỳnh Ngọc Diệp, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, suốt thời gian dịch tả lợn châu Phi hoành hành trên địa bàn chỉ làm đàn heo trên địa bàn giảm khoảng 4%, thế nên hiện Bình Định không thiếu heo thịt, kể cả heo giống tái đàn. Trong thời gian qua, giá heo thịt tăng cao thời gian khá dài đã giúp người chăn nuôi “gỡ gạc” những tổn thất trước đây, nên bây giờ giá heo hạ cũng không ảnh hưởng nhiều đến ngành chăn nuôi.

“Tính theo lý thuyết, sản xuất 1kg heo tăng trọng có giá thành khoảng từ 32.000đ – 36.000đ. Thời điểm hiện nay giá thành có tăng hơn do giá con giống cao, phải đầu tư sát trùng chuồng trại, 1kg heo tăng trọng có thể đạt mức 40.000đ – 50.000đ/kg. Do đó, thậm chí nếu giá heo thịt còn tiếp tục giảm xuống chỉ còn 60.000đ/kg thì người chăn nuôi vẫn còn lãi”, ông Diệp khẳng định.

Bình Định đã chi 150 tỷ đồng cho người chăn nuôi vay với lãi suất 0 đồng để đầu tư tái đàn heo. Ảnh: Lê Khánh.

Bình Định đã chi 150 tỷ đồng cho người chăn nuôi vay với lãi suất 0 đồng để đầu tư tái đàn heo. Ảnh: Lê Khánh.

“UBND tỉnh Bình Định đã ban hành chính sách hỗ trợ cho người chăn nuôi tái đàn heo. Theo đó, sẽ xuất ngân sách 150 tỷ đồng, giao Ngân hàng CSXH cho người chăn nuôi vay với lãi suất 0 đồng để tái đàn heo trong thời gian tới với mức vay mỗi hộ không quá 100 triệu đồng, thời hạn vay là 12 tháng. Đây là động lực để người chăn nuôi mạnh dạn tái đàn, cung ứng ra thị trường, góp phần với cả nước tiến đến mục tiêu đến hết quý 3/2020 sẽ không còn tình trạng thiếu hụt thịt heo cung ứng cho người tiêu dùng”, ông Huỳnh Ngọc Diệp, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bình Định.

Xem thêm
Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Lúa đông xuân sớm được mùa, nông dân lãi 20 triệu đồng/ha

QUẢNG BÌNH Các diện tích lúa đông xuân sớm tại Quảng Bình hiện đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha, nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha…

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm