| Hotline: 0983.970.780

Bình Định: Mạnh tay hơn trong công tác chống khai thác IUU

Thứ Ba 28/07/2020 , 07:10 (GMT+7)

Những tàu cá đánh bắt vi phạm IUU hầu hết đều không về địa phương. Bình Định tiến hành xóa số đăng ký tàu cá những tàu này để ngăn chặn hoạt động mờ ám.

Tàu cá của ngư dân Bình Định hoạt động trên biển Đông. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Tàu cá của ngư dân Bình Định hoạt động trên biển Đông. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Theo kế hoạch, cuối tháng 5 đầu tháng 6 vừa qua, Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam kiểm tra tình hình triển khai các khuyến nghị của EC về khai thác IUU lần thứ 3.

Thế nhưng do ảnh hưởng dịch Covid – 19, đợt kiểm tra này của EC đã hoãn lại, đây là cơ hội để Bình Định, 1 trong 3 tỉnh (cùng với Quảng Ninh và Kiên Giang) nằm trong “tầm ngắm” của Đoàn Thanh tra EC, tăng tốc công tác chống khai thác IUU để đáp ứng khuyến nghị của EC.

Những gì mà Bình Định đã thực hiện trong công tác chống khai thác IUU trong thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm 2020, Bình Định không có tàu cá và ngư dân đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài.

Tuy nhiên, tình trạng tàu cá đánh bắt vi phạm IUU vẫn luôn rình rập. Bởi, hầu hết những tàu cá vi phạm trong thời gian qua đều nằm ngoài sự kiểm soát của ngành chức năng tỉnh Bình Định.

“Những tàu cá của ngư dân Bình Định đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài hầu hết đều không về địa phương trong nhiều năm liền. Sau những chuyến đi đánh bắt, những tàu này cập về các cảng cá trong miền Nam bán sản phẩm rồi từ đó mở chuyến biển mới.

Do không về địa phương, nên những tàu cá nói trên nằm ngoài vòng kiểm soát của ngành chức năng của Bình Định. Để ngăn chặn hoạt động phi pháp của những tàu cá nói trên, chúng tôi phải áp dụng biện pháp mạnh”, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho hay.

Ngành chức năng Bình Định tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động của tàu cá hoạt động trên biển. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Ngành chức năng Bình Định tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động của tàu cá hoạt động trên biển. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Theo ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định, để siết chặt công tác quản lý tàu cá, đơn vị này vừa thực hiện xóa số đăng ký tàu cá của những tàu không về địa phương từ 1 năm trở lên.

“Chúng tôi đã gửi thông báo đến các đơn vị liên quan ở Bình Định và Chi cục Thủy sản các tỉnh ven biển trên toàn quốc về việc xóa số đăng ký tàu cá đối với 550 tàu cá của ngư dân Bình Định hơn 1 năm không về địa phương. Sau khi có thông báo, đã có 30 chủ tàu cá hoảng quá lập tức đưa tàu về Bình Định khai báo thủ tục để phục hồi lại số đăng ký”, ông Bình cho biết.

Bên cạnh xử lý mạnh tay đối với những tàu cá vi phạm khai thác IUU, ngành chức năng Bình Định còn tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của Luật Thủy sản, vận động ngư dân ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Về công tác chống khai thác IUU tại Bình Định, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đã ghi nhận: “Chúng tôi đánh giá cao những kết quả mà Bình Định đã đạt được trong công tác chống khai thác IUU.

Với sự quyết tâm từ cấp ủy Đảng đến chính quyền, các đoàn thể vào cuộc đồng bộ, thực hiện nhiều giải pháp.

Ví như công tác vận động ngư dân ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá; nhất là công tác quản lý tàu cá hoạt động tại các tỉnh phía Nam nhiều năm không trở về địa phương. Những nỗ lực kể trên của Bình Định đã nâng cao nhận thức của ngư dân”.

Ngành chức năng lập biên bản những tàu cá vi phạm Luật Thủy sản ngay trên biển. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Ngành chức năng lập biên bản những tàu cá vi phạm Luật Thủy sản ngay trên biển. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Trong 6 tháng cuối năm 2020, UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan; chính quyền các địa phương ven biển triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chống khai thác IUU.

Theo đó, ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đảm bảo 100% ngư dân trong tỉnh nắm bắt đầy đủ các quy định của Luật Thủy sản và các quy định có liên quan. 

“UBND tỉnh Bình Định vừa có quyết định phê duyệt dự toán kinh phí hơn 1,4 tỷ đồng giao Sở NN-PTNT sử dụng để triển khai các giải pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trong năm 2020”, ông Trần Văn Phúc, quyền Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, cho biết.

“Song song với công tác tuyên truyền, vận động, buộc cam kết không đánh bắt vi phạm IUU đến từng chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá, UBND tỉnh Bình Định còn chỉ đạo xử lý kiên quyết đối với các chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá vi phạm. Công khai lên án hành vi vi phạm của chủ tàu tại địa phương và công khai danh sách chủ tàu cá vi phạm IUU trên toàn quốc. Đặc biệt là chấm dứt không cho chủ tàu cá vi phạm khôi phục lại hoạt động nghề khai thác thủy sản; xem xét xử lý hành chính hành vi vi phạm, trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm có tổ chức sẽ xem xét xử lý hình sự”, ông Trần Văn Phúc, quyền Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định.

Xem thêm
Người nuôi thủy sản Thái Bình chuẩn bị kỹ cho vụ nuôi mới

Các hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Thái Bình đang khẩn trương cải tạo hệ thống ao đầm, lồng bè…, sẵn sàng thả nuôi vụ mới vào tháng 4.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Vươn khơi bám biển, chấp hành tốt các quy định IUU

TIỀN GIANG Khai thác hải sản là nghề truyền thống của ngư dân thị trấn Vàm Láng. Thời gian qua, người dân khắc phục khó khăn, vươn khơi bám biển, chấp hành tốt các quy định IUU.