| Hotline: 0983.970.780

Bình Phước đột phá giải quyết việc làm khi nhu cầu tăng đột biến

Thứ Ba 29/12/2020 , 12:43 (GMT+7)

Bình Phước đang trở mình nhanh chóng với nhiều khu công nghiệp mọc lên, nhu cầu việc làm tăng đột biến đòi hỏi phải có các giải pháp đột phá để cung ứng lao động.

Đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh Bình Phước đã không ngừng cải tiến, thay đổi phương thức hoạt động giới thiệu việc làm, từ đó, góp phần tích cực trong công tác giải quyết việc làm, ổn định nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp (KCN).

Cầu nối tin cậy của doanh nghiệp

Tỉnh Bình Phước hiện có 13 KCN với tổng diện tích 4.686ha; trong đó, 8 KCN đã được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng và đi vào hoạt động với tổng diện tích là 1.194ha, tỷ lệ lấp đầy khoảng 70%. Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư có tổng diện tích 28.364ha (trong đó, 3.580ha khu trung tâm đã đưa vào hoạt động). Theo đó, Bình Phước hiện có khoảng trên 6.000 doanh nghiệp đang hoạt động, thu hút trên 150.000 lao động. Sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp đang tác động tích cực, góp phần quan trọng trong giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Trước nhu cầu ngày càng lớn về việc làm của người lao động và tuyển dụng lao động có tay nghề của các doanh nghiệp,Trung tâm DVVL tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh các hoạt động gắn kết người lao động và doanh nghiệp. Hoạt động giới thiệu việc làm thông qua Trung tâm triển khai thời gian qua đã từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ kết nối giữa người lao động và người sử dụng lao động, giúp các doanh nghiệp ổn định nguồn nhân lực, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, góp phần vào sự phát triển bền vững kinh tế địa phương.

Trung Tâm DVVL Bình Phước tăng cường làm việc cả ngày thứ 7 và chủ nhật đáp ứng nhu cầu việc làm của người lao động trên địa phương. Ảnh: Trần Trung.

Trung Tâm DVVL Bình Phước tăng cường làm việc cả ngày thứ 7 và chủ nhật đáp ứng nhu cầu việc làm của người lao động trên địa phương. Ảnh: Trần Trung.

Đơn cử, Công ty TNHH CPV Food (thành viên của Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam) là một trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở tỉnh Bình Phước hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi, chế biến thịt gà xuất khẩu lớn nhất nhất cả nước. Với lĩnh vực hoạt động đặc thù, từ đó, công tác tuyển dụng nhân sự của công ty tại địa phương đòi hỏi rất khắt khe, nguồn nhân lực phải vừa hồng, vừa chuyên.

Nắm bắt nhu cầu công ty, Trung tâm đã tổ chức kết nối với các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh để thông báo nhu cầu tuyển dụng, đồng thời tổ chức sàng lọc những người đến Trung tâm tìm việc để giới thiệu những vị trí việc làm phù hợp nhu cầu thực tế của công ty, giúp công ty tìm kiếm nguồn nhân lực phù hợp.

Ông Muontri Suwanposri, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam cho biết: Công ty C.P đầu tư tại Bình Phước là vì chúng tôi thấy cơ hội rất lớn, bên cạnh cơ chế chính sách, Bình Phước có nguồn lao động dồi dào, chất lượng cao. Trong quá trình hoạt động, ngoài việc tuân thủ đúng nghĩa vụ của doanh nghiệp, Công ty thực hiện đúng cam kết giải quyết việc làm cho trên 3.000 lao động người địa phương. Thông qua Trung tâm DVVL đến nay, số lao động được tuyển dụng đều đáp ứng nhu cầu công ty đặt ra.

Đổi mới trong hoạt động, nâng cao năng lực

Nhận thấy lực lượng bộ đội sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương là một trong những nguồn nhân lực chất lượng cao, được rèn luyện bài bài bản trong môi trường quân ngũ, trong đó, không ít thanh niên có trình độ cao, tốt nghiệp các trường trung cấp, cao đẳng trở lên, Trung tâm đã phối hợp với Tỉnh đoàn, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm ngay khi các thanh niên này chuẩn bị rời môi trường quân ngũ, qua đó, bổ sung được lực lượng lao động có tay nghề cao cho các công ty doanh nghiệp tại địa phương.

Anh Trần Quốc Duy, Bí thư Tỉnh Đoàn chia sẻ, các chiến sỹ sắp xuất ngũ có thể đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với nhiều vị trí việc làm khác nhau, thông qua các chương trình phối hợp, hàng ngàn thanh niên là bộ đội xuất ngũ đã tìm được công việc phù hợp, không chỉ nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho bộ đội xuất ngũ mà còn tạo động lực để thanh niên hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Niềm vui  có việc làm ổn định của người lao động Bình Phước. Ảnh: Trần Trung.

Niềm vui  có việc làm ổn định của người lao động Bình Phước. Ảnh: Trần Trung.

Ngoài ra, để làm tốt chức năng nhiệm vụ, đặc biệt trong bối cảnh cả nước bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19, Trung tâm đã thực hiện đa dạng hóa các hình thức thu thập thông tin, thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp để khai thác tại chỗ việc làm trống, tìm hiểu kế hoạch và nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, để nâng cao năng lực  và hiệu quả của các phiên giao dịch việc làm, Trung tâm đã chủ động phối hợp với các Phòng LÐ-TB&XH các huyện, thị tổ chức thường xuyên các phiên giao dịch việc làm di động cùng các hình thức đào tạo mới để tăng cường cơ hội cho người lao động gặp gỡ, kết nối cung – cầu... 

Ông Trần Đại Kỳ, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Phước cho hay: Trong năm 2020, Trung tâm phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động khắc phục khó khăn, đạt kết quả đáng ghi nhận. Công tác tư vấn, giới thiệu, cung ứng và tuyển lao động cho doanh nghiệp tổ chức hiệu quả với 08 phiên giao dịch, giúp 47 doanh nghiệp giao dịch việc làm trực tuyến với nhu cầu tuyển dụng 14.759 lao động và thu hút khoảng 1.668  lượt lao động tham dự.

"Thời gian tới, Trung tâm DVVL Bình Phước sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, nâng cao chất lượng lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại các doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác thông tin, dự báo thị trường lao động, xây dựng các giải pháp cung ứng đủ nguồn lao động tại chỗ cho các doanh nghiệp, KCN đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn. ”, ông Trần Đại Kỳ, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Phước.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Lợi nhuận quý I/2024 của DAP Vinachem tăng đột biến

Chi phí đầu vào một số nguyên liệu chính giảm, xuất khẩu thuận lợi giúp DAP Vinachem báo lãi đột biến quý I/2024.