| Hotline: 0983.970.780

Bó chổi mùa tết

Thứ Tư 15/01/2020 , 13:15 (GMT+7)

Những ngày giáp tết Canh Tý này, về làng chổi bông cỏ và bông sậy Cồn Nhỏ ở xã Phú Bình, huyện Phú Tân (An Giang) không khí luôn nhộn nhịp, toát lên một sức sống sung túc.

17-38-28_dscn6340
Chổi bông cỏ và bông sậy Cồn Nhỏ làm nên thương hiệu làng nghề.

Mùa Tết, có hàng trăm phụ nữ biến những giờ nhàn rỗi thành giờ kiếm tiền với đôi tay thoăn thoắt suốt buổi, vì guồng quay của công việc được đẩy lên gấp hai, gấp ba.

Theo bà Lê Thị Kiều Oanh, Chủ tịch UBND xã Phú Bình cho biết: Làng nghề bó chổi bông sậy Cồn Nhỏ (xã Phú Bình), năm 2006 được UBND tỉnh An Giang công nhận làng nghề tiểu thủ công nghiệp. Hiện nay, sản phẩm chổi được sản xuất quanh năm. Phú Bình có 327 hộ sản xuất chổi, giải quyết việc làm cho khoảng 800 lao động. Nhờ coi trọng giá trị truyền thống của nghề, cây chổi ở Cồn Nhỏ đã nuôi sống hàng trăm gia đình.

“Chổi bông cỏ và bông sậy ở Cồn Nhỏ không chỉ được tiêu thụ khắp ĐBSCL mà còn xuất đi các nước như Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Maylaysia… Từ tháng 11 (âm lịch), cả làng nghề hòa vào không khí tất bật, lao động dịp này cũng có thu nhập cao hơn. Thợ giỏi có thể bó được hàng trăm cây chổi mỗi ngày, kiếm từ 200.000 – 400.000 đồng, thời gian linh hoạt từ 1 buổi, buổi rưỡi hoặc tự chọn công đoạn tại nhà”, bà Oanh nói.

Trong làng chổi truyền thống, hiện có khá nhiều hộ lập cơ sở lớn, truyền nghề đã qua 3 đời. Chưa có thương hiệu chung nên sản phẩm chủ yếu do từng cơ sở tìm đầu ra, và để đảm bảo giữ mối, uy tín cho riêng mình, mỗi nơi đều chú trọng chất lượng sản phẩm, giá thành cạnh tranh.

Điển hình như hộ của bà Huỳnh Thị Bê ở ấp Bình Phú, xã Phú Bình (huyện Phú Tân) dù mới bắt nhịp sản xuất 5 năm nay, chổi bông sậy và bông cỏ của bà vẫn có thị trường ổn định. Bà cho biết: “Làng nghề này có tiếng từ xưa nhờ chổi bông sậy, do nguồn nguyên liệu khan hiếm dần, đòi hỏi của thị trường nên chổi bông cỏ phát triển hơn hẳn".

Nhờ khẳng định chất lượng, có tiếng lâu năm, làng chổi vẫn sung túc, được thị trường tin tưởng đón nhận, góp phần cho mùa Tết thêm xôm tụ và vui tươi.

Khách hàng của bà vẫn khá đông người ưu ái đặt chổi làm từ bông sậy, bởi bông ít rụng, sử dụng bền, việc bó cũng tỉ mỉ hơn. Nếu chổi thường có giá 17.000 – 35.000 đồng/cây, chổi bông sậy phải đến 40.000 – 50.000 đồng/cây. Ngoài tiêu thụ trong tỉnh, bà chở sang Campuchia với số lượng 2.500 cây/chuyến/tuần để tiêu thụ.

Chị Nguyễn Thu Hồng ở ấp Bình Thành, xã Phú Bình là người có thời gian bó chổi hơn chục năm nay, cho biết: “Công việc tính ra khỏe hơn so với phải làm thuê. Thời gian linh hoạt từ 1 buổi, buổi rưỡi hoặc tự chọn công đoạn tại nhà.

Từ 4 giờ sáng đến hơn 1 giờ chiều bó được gần trăm cây chổi, kiếm được 300.000 đồng. Một cây chổi dù bằng cán nhựa hay cán trúc đều qua các công đoạn vào lọn, bó, bện, gianh…máy móc hiện đại cũng không thể thay thế sự khéo léo qua đôi bàn tay người thợ”.

Còn theo chị Trần Thị Thúy ở ấp Bình Phú, xã Phú Bình, nghề này tuổi nào cũng làm được, phù hợp nhất với lao động nữ, thu nhập ổn định, nhiều người đi Bình Dương rồi cũng trở về gắn bó vì được ở gần gia đình, lo thêm việc trong nhà. Bình quân 1 ngày chị Thúy làm được 300.000 đồng, đủ trang trải sinh hoạt và lo cho con ăn học.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm