| Hotline: 0983.970.780

Bộ Công thương lo ngại khi doanh nghiệp xuất khẩu gạo 'bỏ thầu giá thấp'

Thứ Sáu 31/05/2024 , 10:13 (GMT+7)

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) đánh giá việc xuất khẩu gạo với giá thấp có thể vi phạm pháp luật về cạnh tranh; ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu gạo Việt Nam...

Sau khi Báo Nông nghiệp Việt Nam lên tiếng về "Nỗi lo khi doanh nghiệp Việt chào giá gạo xuất khẩu thấp nhất thế giới", Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) vừa có văn bản hỏa tốc gửi Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) bày tỏ quan ngại và yêu cầu VFA xác minh thông tin liên quan.

Cụ thể, Cục Xuất nhập khẩu cho biết, theo thông tin, trong đợt thầu hôm 21/5 của Indonesia để nhập khẩu 300.000 tấn gạo trắng 5% tấm, một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam đã dự thầu và trúng thầu với giá thấp hơn giá xuất khẩu của gạo Việt Nam trên thị trường thế giới.

Đơn vị này nhận định, hành vi xuất khẩu gạo với giá thấp có thể vi phạm pháp luật về cạnh tranh.

Trong khi đó, Indonesia đang là thị trường xuất khẩu gạo truyền thống, trọng điểm của Việt Nam nên cần có những biện pháp bảo vệ thị trường và đảm bảo hiệu quả xuất khẩu.

VAF dẫn lại tin từ Nông nghiệp Việt Nam ngay sau khi bài viết được đăng tải.

VAF dẫn lại tin từ Nông nghiệp Việt Nam ngay sau khi bài viết được đăng tải.

Để giữ uy tín, thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường thế giới, cũng như giữ vị thế của Việt Nam tại thị trường Indonesia, Cục Xuất nhập khẩu đề nghị VFA tổ chức làm việc với các hội viên đã trúng thầu vào thị trường Indonesia và báo cáo chi tiết với Bộ Công thương về hoạt động xuất khẩu và tình hình đấu thầu của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Cục Xuất nhập khẩu cũng đề nghị VFA xác minh thông tin mà các cơ quan truyền thông đăng tải trong thời gian vừa qua về việc một số doanh nghiệp "bỏ thầu giá thấp".

Đồng thời, thực hiện tuyên truyền, phổ biến đến các hội viên để nắm rõ và nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh xuất khẩu gạo, pháp luật cạnh tranh và phòng vệ thương mại.

Ngoài ra, cơ quan này cũng đề nghị VFA tăng cường theo dõi hoạt động xuất khẩu của hội viên để kịp thời báo cáo và đề xuất biện pháp xử lý về Bộ Công thương và các cơ quan chức năng có liên quan; có báo cáo gửi về cho Cục Xuất nhập khẩu trước ngày 31/5.

Doanh nghiệp "bỏ thầu giá thấp" nói gì?

Ở diễn biến liên quan, trong thông tin báo chí phát đi ngày 30/5, CTCP Tập đoàn Lộc Trời cho biết, mức giá gạo xuất khẩu của đơn hàng xuất khẩu sang Indonesia đã được tính toán kỹ lưỡng, tập đoàn có lợi nhuận và hài hòa lợi ích của nông dân.

Cụ thể, Lộc Trời cho biết, ngày 22/5, Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) thông báo Lộc Trời và Đại Tài (thành viên hệ sinh thái nông nghiệp Lộc Trời) trúng thầu 100.000 tấn gạo trên tổng số 300.000 tấn do Bulog mở thầu đợt này.

Trong đó, có 2 gói thầu, gói thầu với sản lượng 60.000 tấn do Lộc Trời trúng thầu, còn sản lượng 40.000 tấn gạo là lần trúng thầu đầu tiên của CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Đại Tài - thành viên của CTCP Lương thực Lộc Nhân - đơn vị liên kết, thành viên hệ sinh thái nông nghiệp Lộc Trời từ cuối 2022.

Dự kiến toàn bộ đơn hàng trên sẽ được giao trong 2 tháng, hình thức thanh toán thông qua tín dụng thư (LC), Lộc Trời và Đại Tài sẽ thu về trên 55 triệu USD (tương đương trên 1.300 tỷ đồng).

Lộc Trời cũng thông tin, đang làm việc với các ngân hàng trong và ngoài nước để tài trợ cho phương án tối đa việc mua lúa cho bà con nông dân, sử dụng năng lực sản xuất sẵn có từ 10 nhà máy chế biến lúa gạo với công suất sấy 10.000 tấn/ngày để hoàn tất đơn hàng này.

Theo doanh nghiệp này, khi ký kết các đơn hàng, từng mức giá đều được tính toán rất kỹ lưỡng, bù đắp được các khoản chi phí, tập đoàn có lợi nhuận, đồng thời hài hòa lợi ích của bà con nông dân, lợi ích thị trường và lợi ích của nông sản Việt Nam về lâu dài.

Theo đó, mức giá của đơn hàng 100.000 tấn lần này được doanh nghiệp tính toán để đáp ứng các yêu cầu trên. Mức giá này phản ánh tình hình thị trường lúa gạo hiện tại, đúng phẩm cấp chất lượng gạo theo yêu cầu, có tính thời điểm.

Đồng thời, không làm ảnh hưởng tới các đợt đấu thầu tiếp theo; cũng như giá xuất khẩu của 6-8 triệu tấn gạo mà Việt Nam xuất khẩu hàng năm ra thị trường thế giới.

Xem thêm
Hạt tiêu Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhờ giá xuất khẩu cao

Tháng 8/2024, giá bình quân xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt mức cao kỷ lục 6.012 USD/tấn, tăng 0,9% so với tháng 7/2024 và tăng mạnh 61,1% so với tháng 8/2023.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Aboitiz Foods khánh thành nhà máy thức ăn chăn nuôi trị giá 45 triệu USD

Long An Ngày 26/9, Tập đoàn Aboitiz Foods khánh thành nhà máy thức ăn chăn nuôi Gold Coin Feedmill Long An tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An, có tổng mức đầu tư 45 triệu USD.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.

Bình luận mới nhất