| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Cao Đức Phát thăm vựa tiêu Chư Pưh

Thứ Sáu 03/10/2014 , 08:56 (GMT+7)

Chiều 2/10, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã đến thăm một số vườn tiêu ở huyện Chư Pưh - vựa hồ tiêu lớn nhất của tỉnh Gia Lai. 

Huyện Chư Pưh có tổng diện tích hồ tiêu trên 2.600ha, trong đó tiêu kinh doanh trên 2.100ha. Toàn huyện có trên 8.670 hộ thuộc tất cả các xã, thị trấn, thôn làng tham gia trồng tiêu.

Năng suất bình quân hồ tiêu của huyện đạt 50-52 tạ/ha, cá biệt có nơi năng suất đạt từ 70-80 tạ/ha. Hàng năm, sản lượng hồ tiêu của huyện đạt trên dưới 10 ngàn tấn, thu khoảng 800-1.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc phát triển hồ tiêu ở vùng chuyên canh hồ tiêu lớn nhất của Gia Lai đang gặp nhiều khó khăn do sâu bệnh.

Những năm gần đây, tình hình dịch bệnh trên cây hồ tiêu diễn biến khá phức tạp. Hàng năm, bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây tiêu đã làm chết hàng loạt hay rải rác khoảng 150-200 ha hồ tiêu của huyện, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Đến nay, vẫn chưa có những loại thuốc đặc trị cho bệnh chết nhanh, chết chậm, bệnh tuyến trùng rễ trên cây hồ tiêu. Do đó, việc phát triển vững bền cây hồ tiêu trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn.

Tại một số vườn hồ tiêu đến thăm, Bộ trưởng chia sẻ khó khăn với nông dân khi những vườn tiêu - nguồn thu nhập lớn đang đứng trước nguy cơ chết đồng loạt. Đồng thời Bộ trưởng căn dặn nông dân nơi đây một số ý như: Với những vườn tiêu, cây tiêu đã bị bệnh, cần xem xét, nếu cần thiết phải mạnh dạn phá bỏ ngay để tránh lây lan mầm bệnh sang cây khác, sang vườn khác.

Bên cạnh đó, bà con nông dân cần bình tĩnh và yên tâm, tránh dùng các loại thuốc bảo vệ thực vật không nhãn mác, không xuất xứ bán trôi nổi trên thị trường, vừa tốn tiền, vừa hỏng vườn; đồng thời cần lắng nghe và thực hiện đúng các quy trình do cán bộ kỹ thuật hướng dẫn…

Xem thêm
Chăn nuôi nhỏ lẻ chật vật xoay sở trong nắng nóng

Nắng nóng kéo dài, diện tích đồng cỏ tự nhiên thu hẹp cùng với giá bán giảm khiến cho nhiều hộ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ tại Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn.

Vacxin Tembusu nhập khẩu chính ngạch đầu tiên về Việt Nam được đánh giá bài bản

Việc cho phép nhập khẩu vacxin Tembusu chính ngạch giúp người chăn nuôi thủy cầm có một công cụ quan trọng để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Mưa dông khiến nhiều diện tích sầu riêng bị gãy đổ, rụng quả la liệt

Những cơn mưa dông đầu mùa đã khiến nhiều diện tích sầu riêng trên địa bàn tỉnh Gia Lai bị gãy đổ, quả rụng la liệt trước sự bất lực của người dân.

Lúa cỏ có ảnh hưởng đến ngành lúa gạo Việt Nam?

Cần xây dựng một chương trình dài hạn 15 năm (2030 - 2045) về 'Thực trạng và nguy cơ lúa cỏ ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh lúa gạo tại Việt Nam'.