| Hotline: 0983.970.780

Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại

Thứ Hai 06/05/2024 , 16:04 (GMT+7)

Bé gái 10 tuổi ở Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) tử vong với những triệu chứng nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn, cơ quan chức năng đang vây bắt đàn chó để xét nghiệm.

UBND xã Ea Kuêh yêu cầu người dân buôn Xê Đăng nhốt chó trong nhà để phòng bệnh dại. Ảnh: Quang Yên.

UBND xã Ea Kuêh yêu cầu người dân buôn Xê Đăng nhốt chó trong nhà để phòng bệnh dại. Ảnh: Quang Yên.

Sáng 6/5, ông Bùi Huy Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar) cho biết, địa phương đang phối hợp với cơ quan chức năng vây bắt con chó cắn nạn nhân Y.P. (10 tuổi, ngụ xã Ea Kuêh) tử vong nghi do bệnh dại để xét nghiệm.

Theo ông Hùng, qua nắm bắt thông tin, đến nay không thấy con chó cắn bệnh nhân tử vong xuất hiện mà chỉ còn 3 con chó con đang sống trong rẫy đều của người dân. “Con chó này đào hố sống trong vườn điều, chính quyền địa phương và người dân vây bắt nhưng đến nay chưa được. Trong hôm nay, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục vây bắt các con chó để lấy mẫu xét nghiệm”, ông Hùng thông tin.

Phó Chủ tịch UBND xã Ea Kuêh cho biết thêm, để phòng dịch địa phương đã yêu cầu các hộ dân tại buôn Xê Đăng xích chó trong nhà 3 ngày để theo dõi. Những trường hợp người dân không chấp hành khi bị lực lượng chức năng phát hiện sẽ xử lý theo quy định.

Bác sĩ Bùi Nam Ơn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư M'gar, Đắk Lắk cho biết, qua điều tra, sáng 1/5, cháu bé Y.P. có biểu hiện sốt nhẹ, mệt mỏi, đau đầu và có biểu hiện bứt rứt khó chịu. Gia đình có đi mua thuốc cho bệnh nhân uống nhưng không đỡ.

Đến trưa 3/5, người nhà đưa bệnh nhân ra Trạm y tế xã khám, sau khi được nhân viên trạm y tế khám với các dấu hiệu lâm sàng như đau vai, đau cổ tay, đau đầu, run rẩy toàn thân, không sốt và tư vấn chuyển lên tuyến trên điều trị.

Chiều cùng ngày, gia đình tiếp tục đưa bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh và được tư vấn mua thuốc cho cháu uống và điều trị tại nhà. Sau đó, gia đình đưa bệnh nhân về nhà điều trị.

Đến khoảng 18h cùng ngày, bệnh nhân có các biểu hiện như đau đầu, bứt rứt khó chịu, la hét, ảo tưởng bị tấn công, gồng cứng người… các cơn tăng dần và được gia đình đưa đi khám tại Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar.

Đến khoảng 19h, bệnh nhân được nhân viên y tế khám đo dấu hiệu sinh tồn và đưa bệnh nhân vào phòng tối nằm theo dõi thăm khám nghi ngờ dại. Đến 19h15, gia đình tự ý bỏ viện chuyển lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên điều trị.

Đến 6h sáng ngày 4/5, bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên và được người nhà đưa về lo hậu sự.

Đắk Lắk đang triển khai tiêm phòng vacxin bệnh dại cho chó, mèo trên địa bàn. Ảnh: Quang Yên.

Đắk Lắk đang triển khai tiêm phòng vacxin bệnh dại cho chó, mèo trên địa bàn. Ảnh: Quang Yên.

Theo điều tra yếu tố dịch tễ, người nhà bệnh nhân khai cách đây hơn một tháng cháu Y.P. bị chó nhà hàng xóm nuôi cắn vào các ngón tay và vùng bàn tay, nhưng không đi tiêm phòng.

Ngay sau khi ghi nhận bệnh nhân tử vong nghi do bệnh dại, Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar thông tin ca bệnh cho Trạm Y tế xã Ea Kuêh và hướng dẫn các biện pháp điều tra dịch tễ, tư vấn cho người nhà và các hộ dân xung quanh về các biện pháp phòng dại.

Trung tâm Y tế cũng đề nghị UBND huyện Cư M’gar chỉ đạo xã Ea Kuêh và Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện tăng cường công tác quản lý và tiêm phòng cho đàn chó tại buôn Xê Đăng, xã Ea Kuêh.

Cơ quan chức năng vận động nhân dân ở buôn Xê Đăng 1 và 2 bắt nhốt chó tại hộ gia đình khoảng từ 250 - 300 con, để điều tra và lấy mẫu xét nghiệm, không để dịch bệnh bùng phát ra cộng đồng.

Theo thống kê, từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 5 trường hợp tử vong do bệnh dại, trong đó 3 trường hợp trên địa bàn huyện Krông Pắc, 1 trường hợp trên địa bàn huyện Krông Búk và 1 trường hợp trên địa bàn huyện Cư M’gar. Các trường hợp tử vong đều không tiêm phòng sau khi bị chó cắn, mèo cào.

Theo Sở NN-PTNT Đắk Lắk, địa phương đang tổ chức tiêm phòng 38.245 liều vacxin dịch vụ. Trong đó, TP Buôn Ma Thuột là địa phương được phân bổ nhiều nhất với 7.500 liều. Hiện, các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ tiêm dịch vụ. Đối với những đối tượng miễn phí hiện đang tổ chức đấu thầu, khi nào có vacxin sẽ tổ chức tiêm đại trà.

Xem thêm
Nuôi ngựa bạch dưới tán rừng

Chăn nuôi ngựa bạch theo hướng hàng hóa dưới tán rừng mang lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm cho lao động tại địa phương, nâng cao đời sống người dân.

Vào mùa mưa, cây giống hút hàng, giá tăng 20 - 30%

BẾN TRE Đầu mùa mưa, do nhu cầu mua cây giống của nông dân tăng khá cao nên giá mặt hàng này cũng tăng từ 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nghiên cứu hệ thống đo phát thải CO2 và CH4 từ cây lúa

CẦN THƠ EcoTraceTech - Hệ thống đo phát thải CO2, CH4 từ cây lúa là ý tưởng khởi nghiệp của nhóm sinh viên Đại học Cần Thơ.