| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Nước của Delhi tuyệt thực để kêu gọi hỗ trợ cho thành phố

Thứ Ba 25/06/2024 , 12:23 (GMT+7)

Trong bối cảnh nắng nóng cực độ, Bộ trưởng Nước của thủ đô Delhi, Ấn Độ tuyệt thực không thời hạn, yêu cầu cấp khẩn cấp nguồn nước cho 2,8 triệu người dân thiếu nước.

Bộ trưởng Nước của thủ đô Delhi, Ấn Độ tuyên bố tuyệt thực không thời hạn để kêu gọi cấp nước cho địa phương trong bối cảnh nắng nóng cực độ. Ảnh tư liệu. 

Bộ trưởng Nước của thủ đô Delhi, Ấn Độ tuyên bố tuyệt thực không thời hạn để kêu gọi cấp nước cho địa phương trong bối cảnh nắng nóng cực độ. Ảnh tư liệu

Ngày 25/6, sau 5 ngày tuyệt thực, bà Atishi Marlena, Bộ trưởng Nước của Delhi đã nhập viện vì tình trạng sức khỏe giảm sút. Bà tuyên bố tuyệt thực vô thời hạn vì cuộc khủng hoảng nước ở thủ đô Delhi, khi mà một số khu vực nghèo nhất đang cạn kiệt nước giữa những ngày nóng oi ả. 

Hàng triệu người dân Ấn Độ đối mặt với tình trạng thiếu nước mỗi khi mùa hè đến vì nhu cầu sử dụng nước tăng cao tại các trang trại, văn phòng và nhà riêng, trong khi nguồn cung nước lại hạn chế. Mùa nắng nóng kéo dài năm nay đã làm tình hình trở nên nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến cả Delhi và Bengaluru, trung tâm công nghệ phía nam Ấn Độ.

Delhi hiện phụ thuộc vào sông Yamuna để cung cấp nước, nhưng dòng sông này chảy chậm trong những tháng mùa hè khô hạn, gây tình trạng thiếu nước. Người dân đã ra đường biểu biểu tình, kêu gọi Nhà nước bảo tồn nước tốt hơn. Bộ trưởng Nước của Delhi chỉ trích bang nông nghiệp Haryana lân cận đã tiêu thụ lượng lớn nước từ sông Yamuna.

Chính phủ bang Haryana phản đối ý kiến này và cho rằng, việc quản lý kém của Delhi mới là nguyên nhân chính gây ra tình trạng thiếu nước. Các chuyên gia kiến nghị các bang xem xét lại thỏa thuận chia sẻ nước ở cấp liên bang để phù hợp với nhu cầu dân sinh.

Delhi với dân số khoảng 20 triệu người là một trong những thủ đô đông dân nhất thế giới. Sự chênh lệch rõ rệt giữa các khu dân cư cao cấp và những khu vực nghèo vẫn còn rất lớn. 

Theo Giám đốc chương trình nước tại Trung tâm Khoa học và Môi trường Depinder Kapur, vấn đề của Delhi nằm ở việc phân bổ nước thiếu cân bằng trong cả thập kỷ qua.

Chính quyền Delhi đang lên kế hoạch cải thiện các mức nước ngầm bằng cách phục hồi các hồ chứa và sử dụng nước mưa từ sông Yamuna, nhưng các quan chức cảnh báo rằng vấn đề thiếu nước trong mùa hè khó có thể giải quyết chỉ bằng các biện pháp này.

Nhà bảo vệ môi trường Vimlendu Jha lên tiếng: “Cuộc khủng hoảng nước ở Delhi sẽ là một vấn đề kéo dài đến hết năm, bởi điều kiện khắc nghiệt không có dấu hiệu dịu bớt. Delhi cần kế hoạch quản lý nước toàn diện, trong đó sông Yamuna không thể là nguồn cung cấp nước chính duy nhất”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất