| Hotline: 0983.970.780

An toàn dịch bệnh bắt đầu từ vacxin

Bộ vacxin hạt nhân phòng, chống hiệu quả bệnh nguy hiểm trên gia cầm

Thứ Năm 30/05/2024 , 09:30 (GMT+7)

Greenvet đã hoàn thiện bộ vacxin hạt nhân cho người chăn nuôi chủ động trong phòng, chống bệnh Newcastle, cúm, Gumboro với mục tiêu loại bỏ nhiều nhất khả năng sử dụng kháng sinh.

Greenvet hoàn thiện bộ vacxin hạt nhân giúp người chăn nuôi chủ động trong phòng, chống các bệnh nguy hiểm trên gia cầm. Ảnh: PT.

Greenvet hoàn thiện bộ vacxin hạt nhân giúp người chăn nuôi chủ động trong phòng, chống các bệnh nguy hiểm trên gia cầm. Ảnh: PT.

Với xu hướng chăn nuôi hiện đại, chăn nuôi công nghiệp, công tác an toàn sinh học, kiểm soát dịch bệnh đang rất được chú trọng. Trong đó, chủng vacxin để bảo vệ vật nuôi khỏi những căn bệnh nguy hiểm là công tác được đặt lên hàng đầu.

Công ty Cổ phần Thú y Xanh Việt Nam (Greenvet) được thành lập từ năm 2001, với mục tiêu “Công nghệ xanh cho thực phẩm sạch” đã dần hoàn thiện bộ vacxin hạt nhân giúp người chăn nuôi chủ động phòng chống các bệnh trên gia cầm như Newcastle, cúm gia cầm, Gumboro với mục tiêu bảo vệ đầu con, giảm thiểu hao hụt.

Hiện, nhiều doanh nghiệp tham gia vào thị trường vacxin cho gia súc, gia cầm, thú cưng, trong đó, Greenvet đã và đang phân phối hơn 80 sản phẩm vacxin khác nhau và là nhà phân phối trực tiếp của các hãng sản xuất vacxin uy tín đến từ Indonesia, Cộng Hòa Séc, Argentina…

Mở đường trong phòng bệnh Newcastle cho gà lông màu thả vườn

Nổi trội nhất trong bộ vacxin cho gia cầm của Greenvet là vacxin Medivac ND G7 Emulsion - vacxin vô hoạt chứa virus Newcastle chủng độc lực cao Genotype VII (G7) giúp phòng bệnh Newcastle trên gà.

Khởi điểm từ những năm 1999 - 2000, người chăn nuôi tại Việt Nam chưa hình thành thói quen dùng vacxin. Một số công ty nước ngoài vào Việt Nam đã hướng dẫn bà con dùng vacxin nhưng chỉ phù hợp với những giống gà lông trắng công nghiệp nuôi trong 42 ngày, trong khi con gà ta địa phương có thời gian nuôi 90 - 120 ngày.

Với quy trình phòng bệnh gà lông trắng, chỉ cần 1-2 liều vacxin sống dùng theo cách nhỏ mắt, nhỏ mũi hoặc cho uống. Thời điểm này, Việt Nam chưa có quy trình chuẩn nào dành cho nuôi gà ta, gà lông màu thả vườn, chủ yếu vẫn áp dụng lịch vacxin của gà trắng chuyển sang gà màu.

Khi sử dụng quy trình vacxin gà trắng áp dụng với gà ta, vô hình chung tạo lỗ hổng miễn dịch ở giai đoạn gà trưởng thành trên 70 ngày tuổi. Giai đoạn này, kháng thể từ 2 lần chủng vacxin sống ban đầu đã xuống thấp, không thể bảo hộ được cho đàn gà, nên dịch bệnh vẫn bùng phát, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi, trong khi việc tiêm vacxin vô hoạt cho gà thịt lúc đó chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam.

Trước thực trạng và lỗ hổng đó, Greenvet đã phối hợp với Công ty Medion (Indonesia), nghiên cứu và nhận thấy chỉ có thể giải quyết vấn đề bằng cách sử dụng vacxin vô hoạt cho gà ta. Vacxin vô hoạt sẽ cho đáp ứng miễn dịch cao, thời gian bảo hộ kéo dài. Do đó, vào thời điểm khoảng 21 - 35 ngày tuổi, cần tiêm 1 liều vacxin vô hoạt để đảm bảo thời gian bảo hộ đến khi gà xuất chuồng.

Vacxin Medivac ND G7 Emulsion được sản xuất bởi Công ty Medion Indonesia do Greenvet phân phối tại Việt Nam đã mở đường trong phòng bệnh Newcastle cho gà ta. Ảnh: PT.

Vacxin Medivac ND G7 Emulsion được sản xuất bởi Công ty Medion Indonesia do Greenvet phân phối tại Việt Nam đã mở đường trong phòng bệnh Newcastle cho gà ta. Ảnh: PT.

Thực tế, Việt Nam cũng đã có vacxin Newcastle vô hoạt chủng Lasota (thuộc Genotype II). Tuy nhiên, từ năm 2012 - 2023, Cục Thú y, Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương đã nghiên cứu, thu thập mẫu bệnh phẩm Newcastle ở các ổ dịch, xét nghiệm bằng sinh học phân tử và công bố chủng virus Newcastle gây bệnh chủ yếu trong các ổ dịch là chủng độc lực cao thuộc Genotype VII.

Trong khi đó, vacxin Newcastle chủng Lasota cổ điển bảo hộ chéo không cao với chủng độc lực cao G7 này. Từ tình hình dịch bệnh thực tế, Greenvet đề xuất với đối tác là Medion Indonesia sản xuất loại vacxin phù hợp với chủng Newcastle G7 ở Việt Nam. và các vacxin Newcastle vô hoạt chứa chủng virus G7 đã được ra đời trong bối cảnh đó.

Công ty Greenvet đã tổ chức hàng trăm hội thảo, hội nghị, dành nhiều thời gian công sức để thuyết phục bà con, người chăn nuôi tin tưởng áp dụng, thay đổi quy trình vacxin và được các trang trại chăn nuôi ứng dụng đem đến hiệu quả cao cho đến thời điểm hiện tại.

Được sản xuất bởi Công ty Medion Indonesia, vacxin Medivac ND G7 Emulsion có chứa kháng nguyên Newcastle biến chủng G7 bảo hộ tốt cho cả chủng độc lực cao cũ và mới, cho kháng thể dịch thể cao, kéo dài, phù hợp với các giống gà ta, nuôi dài ngày tại Việt Nam.

Ưu điểm của loại vacxin này là công nghệ loại trừ tác nhân không có lợi, gây sốc cho vật nuôi. Đây là loại vacxin có độ an toàn gần như tuyệt đối và là xu hướng được sử dụng ở nhiều nước châu Âu.

Vacxin bảo hộ cao cho các chủng cúm gia cầm tại Việt Nam

Một đóng góp khác của Greenvet trong phòng, chống dịch bệnh ngành chăn nuôi là vacxin cúm gia cầm Medivac AI có khả năng bảo hộ với các chủng cúm gia cầm độc lực cao đang lưu hành tại Việt Nam.

Nhờ có hệ thống phòng xét nghiệm hiện đại, đã phát hiện ra sự biến đổi của virus cúm gia cầm, do đó, Greenvet là đơn vị tiên phong tuyên truyền cho người chăn nuôi, các trang trại về ảnh hưởng của virus cúm gia cầm độc lực cao H5 và độc lực thấp H9 đến sức khỏe và năng suất gia cầm.  

Greenvet và dựa vào những kết quả nghiên cứu về dịch tễ, kết quả phân tích trình tự gen tại Phòng thí nghiệm của Greenvet để lựa chọn các phân nhánh vacxin phù hợp với các chủng virus lưu hành tại Việt Nam. Đồng thời, Phòng xét nghiệm của Công ty cũng hỗ trợ cho các trang trại kiểm tra hiệu giá kháng thể của đàn gia cầm định kỳ hoặc sau khi chủng vacxin.

Vacxin cúm Medivac AI thường xuyên được Cục Thú y thực hiện công cường độc, kết quả được Cục Thú y công nhận có số liệu rõ ràng, hiệu quả bảo hộ sau 1 mũi tiêm vacxin với các chủng cúm độc lực cao đang lưu hành đạt 80 - 90% trở lên. Hiện, các tập đoàn chăn nuôi lớn và các trang trại chăn nuôi đang sử dụng rộng rãi vacxin cúm Medivac AI của Greenvet.

Greenvet là đơn vị tiên phong tuyên truyền cho người chăn nuôi, các trang trại về ảnh hưởng của virus cúm gia cầm độc lực cao H5 và độc lực thấp H9. Ảnh: PT.

Greenvet là đơn vị tiên phong tuyên truyền cho người chăn nuôi, các trang trại về ảnh hưởng của virus cúm gia cầm độc lực cao H5 và độc lực thấp H9. Ảnh: PT.

Bảo vệ đàn gà khỏi căn bệnh Gumboro gây suy giảm miễn dịch

Nhắc tới vacxin phòng Gumboro (gây viêm túi huyệt truyền nhiễm), người chăn nuôi trong gần 20 năm qua đều nghĩ ngay tới Gum A - chủng mạnh, Gum B - chủng trung bình, đó là cách gọi của vacxin Medivac Gumboro A và Medivac Gumboro B do Công ty Medion Indonesia sản xuất, được Greenvet phân phối ở Việt Nam.

Điều này cho thấy sự tin tưởng của người chăn nuôi và chất lượng tuyệt vời của Medivac Gumboro. Đây là loại vacxin phù hợp nhất với các chủng virus Gumboro gây bệnh ở Việt Nam đã được nghiên cứu bởi các trường đại học độc lập.

Kết quả kiểm nghiệm hiệu quả vacxin Medivac Gumboro A đã được các nhà khoa học Khoa Nông nghiêp và Sinh học ứng dụng, Trường Đại học Cần Thơ, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm thủy sản Trà Vinh và Trường Cao đẳng Đồng Tháp phối hợp nghiên cứu thực hiện năm 2015 - 2016.

Kết quả ghi nhận mức độ tương đồng về amino acid của chủng virus đang lưu hành với mẫu virus vacxin Medivac Gumboro A là 97,9%, trong khi mức độ tương đồng của virus vacxin khác lượt là 95,2%, 91,8% và 90,4%. Như vậy, vacxin Medivac Gumboro A cho khả năng bảo hộ cao hơn hẳn.

Ngoài bộ 3 vacxin hạt nhân tiêu biểu trong phòng bệnh cho gà trên, nhiều loại vacxin khác cũng đã và đang được Greenvet nghiên cứu và đưa vào thị trường để người chăn nuôi luôn được sử dụng những loại vacxin tốt, đã được chọn lọc phù hợp với môi trường thực tế.

Các loại vacxin tiêu biểu khác có thể kể đến: Vacxin Medivac AE-POX phòng bệnh viêm não tủy (AE) và bệnh đậu trên gia cầm, vacxin Medivac Coryza B, vacxin vô hoạt phòng bệnh Coryza trên gia cầm, vacxin Medivac IB H-120, vacxin sống đông khô phòng bệnh viêm phế quản, vacxin ND Lasota phòng bệnh Newcastle chủng lasota trên gia cầm…

Trong thời gian tới, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Greenvet sẽ tiếp tục có những nỗ lực trong nghiên cứu và ứng dụng các chế phẩm sinh học mang lại hiệu quả cao cho người chăn nuôi.

Tính hết quý I/2024, số lượng đàn gia cầm đạt 560 triệu con, tăng khoảng 2,1%, sản lượng thịt gia cầm hơi ước đạt gần 594.000 tấn (tăng 5,1%), sản lượng trứng gia cầm ước đạt 5 tỷ quả (tăng 4,8%). Kết quả này có sự đóng góp tích cực của các loại vacxin trong quá trình phòng chống dịch bệnh, đồng thời đảm bảo sự an toàn cho gia cầm với các điều kiện chăn nuôi đa dạng.

Xem thêm
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến trao tặng con giống cho người dân Hải Phòng

HẢI PHÒNG Chiều 27/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT đã thăm, chia sẻ, động viên và tặng quà người dân bị thiệt hại do bão số 3 tại huyện Kiến Thụy và quận Dương Kinh, Hải Phòng.

Lào Cai tiếp nhận 500kg hạt giống rau khôi phục sản xuất, ổn định thị trường

Ông Trần Xuân Định, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Giống cây trồng Việt Nam trực tiếp mang hạt giống rau, củ quả hỗ trợ nông dân huyện Bảo Thắng (Lào Cai).

Tập huấn vận hành drone phun thuốc BVTV: Bước tiến mới trong khảo nghiệm nông nghiệp

So với phương pháp phun thủ công, phun thuốc bằng drone giúp giảm tới hơn 90% lượng nước, tăng tốc độ phun 30 lần, trong khi vẫn đảm bảo hiệu lực phòng trừ tương đương.

Bình luận mới nhất