| Hotline: 0983.970.780

Bộ Y tế Hồng Kông xác nhận chó cưng của bệnh nhân Covid-19 cũng nhiễm nCoV

Thứ Tư 04/03/2020 , 21:23 (GMT+7)

Các chuyên gia cho biết đây là trường hợp lây truyền từ người sang động vật được báo cáo đầu tiên.

Chú chó cưng sẽ vẫn được kiểm dịch để xét nghiệm thêm. Ảnh: Facebook.

Chú chó cưng sẽ vẫn được kiểm dịch để xét nghiệm thêm. Ảnh: Facebook.

Ngày 4/3, cơ quan y tế Hồng Kông xác nhận rằng chú chó cưng thuộc sở hữu của một bệnh nhân mắc Covid-19 đã bị nhiễm virus Corona.

Con chó được cho là thuộc về một thành viên Câu lạc bộ đua ngựa được báo cáo là đã nhiễm virus vào thứ Ba tuần trước, và người giúp việc gia đình cũng bị nhiễm bệnh.

Chú chó cưng giống Pomeranian, đã liên tục có kết quả xét nghiệm dương tính "thấp" với virus, kể từ thứ Sáu tuần trước.

"Chú chó có kết quả xét nghiệm dương tính với virus, và hiện đang được cách ly trong một trung tâm của bộ", Bộ trưởng Y tế Hồng Kông Sophia Chan Siu-chee cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ. 

Được biết, con vật đã được gửi đến một cơ sở cách ly ngoài khơi đảo Lantau, gần cây cầu đến Macau và Châu Hải, và sẽ chỉ được trả lại cho chủ của nó sau khi kết quả xét nghiệm trả về âm tính.

Bộ Y tế cho biết, thú cưng của những bệnh nhân đã được xác nhận sẽ được gửi đến cơ sở được chỉ định nhằm giám sát thú y trong 14 ngày, đồng thời mẫu bệnh phẩm sẽ được thu thập để xét nghiệm khi thích hợp.

Bộ Y tế Hồng Kông cho biết các chuyên gia từ Đại học Hồng Kông, Đại học Thành phố và Tổ chức Thú y Thế giới đã được tham vấn, và tất cả đều nhất trí rằng những kết quả xét nghiệm cho thấy chú chó bị nhiễm virus ở mức độ thấp. Đây có khả năng là một trường hợp lây truyền từ người sang động vật.

Một phát ngôn viên nhấn mạnh vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy thú cưng có thể là nguồn lây nhiễm Covid-19 hoặc chúng có thể bị bệnh.

Ông nói thêm rằng ngoài việc duy trì các thói quen vệ sinh tốt, chủ sở hữu thú cưng không cần phải quá quan tâm vấn đề khác.

Chuyên gia sức khỏe động vật Vanessa Barrs từ Đại học City cho biết: "Kinh nghiệm trước đây với Sars cho thấy rằng mèo và chó sẽ không bị bệnh hoặc truyền virus cho người.

Vào thời điểm đó, một số lượng nhỏ vật nuôi đã thử nghiệm dương tính nhưng không có con nào bị bệnh. Điều quan trọng là không có bằng chứng lây truyền virus từ chó hay mèo sang người".

Giáo sư Barrs cho biết kết quả xét nghiệm dương tính yếu đối với chú chó cho thấy nó đã bị phơi nhiễm với virus, điều này không đáng ngạc nhiên vì chủ sở hữu đã bị nhiễm bệnh. "Tất cả các bằng chứng có sẵn cho thấy các trường hợp Covid-19 là kết quả của việc truyền từ người sang người", cô nói.

(Theo SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.