| Hotline: 0983.970.780

Brazil tạm ngừng áp thuế nhập khẩu ngũ cốc, ngô Mỹ và Ukraine hưởng lợi

Thứ Năm 22/04/2021 , 09:08 (GMT+7)

Việc đình chỉ thuế nhập khẩu ngũ cốc được Brazil công bố hôm 20/4, sẽ có hiệu lực sau 7 ngày và kéo dài đến hết ngày 31/12.

Hiệp hội các nhà sản xuất thịt Brazil thúc giục chính phủ cho phép nhập khẩu các giống ngô biến đổi gen (GMO) của Hoa Kỳ (Ảnh minh họa).

Hiệp hội các nhà sản xuất thịt Brazil thúc giục chính phủ cho phép nhập khẩu các giống ngô biến đổi gen (GMO) của Hoa Kỳ (Ảnh minh họa).

Đình chỉ thuế được áp dụng cho các mặt hàng bao gồm đậu tương, bã đậu tương và dầu đậu nành.

Quyết định tạm ngừng áp thuế nhập khẩu ngũ cốc của Brazil có thể có lợi cho Hoa Kỳ và Ukraine, khi các nhà sản xuất ở hai nước này có thể bán các sản phẩm như ngô để làm thức ăn chăn nuôi cho Brazil.

Chủ tịch Ricardo Santin cho biết, chính phủ tuyên bố sẽ miễn thuế nhập khẩu đối với các nguồn cung cấp hàng hóa nằm ngoài khối thương mại Mercosur Nam Mỹ, theo yêu cầu trực tiếp từ Hiệp hội các nhà sản xuất thịt Brazil (ABPA). Ông nói thêm, ngành công nghiệp thịt đang tìm kiếm các nhà cung cấp ngô thay thế do giá ngũ cốc trên thị trường nội địa lên cao.

BRF SA (BRFS3.SA), hãng chế biến thịt gà lớn nhất Brazil, nói với Reuters rằng họ đã nhập khẩu ngô từ Argentina trong những ngày gần đây nhưng không cung cấp chi tiết về khối lượng. Ông Santin cho biết Công ty BRF SA và các công ty đối thủ có thể dựa mở rộng cửa nhập khẩu ngô khi mà giá ngô trong nước vẫn ở mức cao. 

"ABPA cũng đã thúc giục chính phủ cho phép nhập khẩu các giống ngô biến đổi gen (GMO) của Hoa Kỳ nếu nguồn cung cấp khẩn cấp là cần thiết", Santin nói. "Những mặt hàng nhập khẩu này sẽ chỉ để làm thức ăn chăn nuôi".

“Việc tìm cách để các giống ngô đã được chấp thuận ở Hoa Kỳ có thể được sử dụng ở Brazil không hề dễ dàng", ông bổ sung.

Abramilho, một hiệp hội đại diện cho các nhà sản xuất ngô trong nước, cho biết họ hy vọng chính phủ sẽ xử lý việc miễn thuế một cách “khéo léo”.

Khi giá ngô tăng, ABPA cho biết ngành công nghiệp thịt đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế thức ăn chăn nuôi, bao gồm cả lúa mì.

Năm ngoái, Brazil đã tạm thời đình chỉ một số mức thuế nhập khẩu ngũ cốc từ các nước nằm ngoài khối thương mại Mercosur. Sau động thái này, Brazil đã thực hiện một vụ mua đậu tương Mỹ hiếm hoi.

Việc miễn trừ thuế nhập khẩu đậu tương kéo dài đến giữa tháng Giêng và miễn trừ thuế nhập khẩu ngô đã kết thúc vào tháng trước.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.