| Hotline: 0983.970.780

Cá chết hàng loạt trên sông nghi do cơ sở chế biến bột sắn xả thải

Thứ Sáu 13/05/2022 , 08:39 (GMT+7)

Chính quyền địa phương cho biết, nguyên nhân cá chết hàng loạt, nguồn nước ô nhiễm rất khó xác định. Bởi, trên đoạn sông này có nước thải từ nhiều vị trí chảy ra.

Những ngày qua, trên sông Bàu Giang (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt khiến người dân vô cùng lo lắng. Ảnh: L.K.

Những ngày qua, trên sông Bàu Giang (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt khiến người dân vô cùng lo lắng. Ảnh: L.K.

Mấy ngày qua, người dân sinh sống ở 2 bên bờ sông Bàu Giang (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) vô cùng lo lắng khi chứng kiến hiện tượng cá trên sông bất ngờ chết hàng loạt. Cùng với đó, nước trên một đoạn sông này bất ngờ chuyển thành màu đen, sủi bọt và bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Đi dọc tuyến sông này, PV chứng kiến rất nhiều loại cá như chép, rô phi, cá ngạnh, cá lau kiếng... chết nổi khắp sông, tấp vào bờ. Một số điểm cá chết lâu ngày đã bắt đầu phân hủy gây ra mùi hôi khó chịu tỏa ra các khu dân cư. Trước đó, khi thấy hiện tượng cá chết, một số người dân đã vớt về làm thức ăn cho gia súc. Tuy vậy, do số lượng cá chết quá nhiều nên không thể xử lý hết được.

Nhiều loại cá chết tấp vào bờ đã bắt đầu phân hủy, bốc mùi hôi thối. Ảnh: L.K.

Nhiều loại cá chết tấp vào bờ đã bắt đầu phân hủy, bốc mùi hôi thối. Ảnh: L.K.

Ông Nguyễn Đình Khiêm (65 tuổi trú thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa) cho biết, việc cá chết, bốc mùi như thế này khiến người dân rất lo sợ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. “Ngay cả trâu bò lội xuống khúc sông này còn bị nổi u cục thì huống gì con người. Chúng tôi rất mong các cấp chính quyền sớm vào cuộc xử lý, kiểm tra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục tránh để tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân”.

Theo người dân địa phương, đây không phải là lần đầu tiên tại sông Bàu Giang xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt như vậy. Cách đây nửa tháng cũng đã xảy ra hiện tượng này. Nhiều người nghi ngờ nguyên nhân gây ra sự việc là do nước thải xả ra từ cơ sở sản xuất bột sắn thuộc DNTN Ngọc Hòa nằm trên địa bàn xã An Hòa 1 (xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa).

Bên trong khu vực cơ sở chế biến bột sắn mà người dân nghi ngờ xả thải ra môi trường gây ô nhiễm. Ảnh: L.K.

Bên trong khu vực cơ sở chế biến bột sắn mà người dân nghi ngờ xả thải ra môi trường gây ô nhiễm. Ảnh: L.K.

Ông Võ Đình Toản (65 tuổi, trú xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa) cho biết, cơ sở sản xuất bột sắn này trong thời gian hoạt động không có hệ thống xử lý nước thải và xác sắn sau khi chế biến thải trực tiếp ra môi trường chủ yếu là xả thải ra sông Bàu Giang. Do đó, người dân đã rất bức xúc, nhiều lần gửi đơn cầu cứu đến chính quyền địa phương di dời cơ sở này ra khỏi khu dân cư, trả lại môi trường trong sạch.

Trước phản ánh của người dân, UBND huyện Tư Nghĩa đã tiến hành kiểm tra và xác định, cơ sở sản xuất bột sắn này có công suất 3,5 tấn bột/ngày, sử dụng nước khoan giếng khoảng 30m3/ngày đêm để phục vụ sản xuất. Tại khu vực sản xuất, công tác vệ sinh môi trường chưa đảm bảo, để lẫn lộn chung đất, bùn với các bao để nguyên liệu.

Ngoài ra, nước thải lưu chứa của cơ sở trong 2 hồ lắng có màu đen, nổi bọt trắng, có mùi hôi. Tại khu vực rửa nguyên liệu, nước sau khi rửa không được thu gom vào hệ thống xử lý mà chảy tràn trên đất. Riêng đối với nước thải sản xuất sau biogas, hồ lắng có bố trí đường ống xả thải ra khu vực đất trống giáp vùng nước mặt sông Bàu Giang.

Cống xả thải của cơ sở chế biến bột sắn ra môi trường. Ảnh: L.K.

Cống xả thải của cơ sở chế biến bột sắn ra môi trường. Ảnh: L.K.

Được biết, trước đó, ngày 5/11/2020, DNTN Ngọc Hòa đã bị Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng vì cơ sở này đã không thu gom chất thải nguy hại theo quy định, để chất thải nguy hại ngoài trời gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Ngày 28/2/2022, sau khi kiểm tra, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu cơ sở này tạm dừng hoạt động cho đến khi xử lý nước thải sản xuất đảm bảo đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường. Đến ngày 11/3/2022, UBND huyện Tư Nghĩa đã có công văn yêu cầu cơ sở sản xuất tinh bột mì tạm dừng hoạt động cho đến khi xử lý nước thải sản xuất đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. 

Theo ông Tôn Long Nghênh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi Trường huyện Tư Nghĩa, việc người dân phản ánh tình trạng cá chết xảy ra trên sông Bàu Giang trong thời gian qua là chính xác. Tuy nhiên, việc xác định nguyên nhân cá chết là rất khó. Bởi, sông Bàu Giang bắt nguồn từ 3 nhánh sông.

Cùng xả thải vào sông này có Khu công nghiệp Quảng Phú, khu dân cư Ngọc Bảo Viên (TP Quảng Ngãi), Cụm công nghiệp Đồng Dinh (huyện Nghĩa Hành). “Hiện tại, huyện đang tiếp tục cho kiểm tra và rà soát lại các vị trí xả thải trên sông Bàu Giang, phần nằm trên địa phận huyện để xác định rõ nguyên nhân”, ông Nghênh nói và cho biết thêm, về phần cơ sở sản xuất bột sắn, về lâu dài, Phòng Tài nguyên – Môi trường sẽ tham mưu UBND huyện Tư Nghĩa đề nghị cơ sở sản xuất tinh bột mì phải di dời ra khỏi khu dân cư.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.