| Hotline: 0983.970.780

Cà Mau: Một nông dân bị truy tố sai tội danh?

Thứ Ba 20/11/2007 , 07:30 (GMT+7)

Từ một nông dân chất phác, ông Nguyễn Văn Là (SN 1966), ngụ tại ấp 3, xã Tân Lộc Đông, Thới Bình (Cà Mau) bỗng chốc rơi vào vòng tố tụng chỉ vì muốn bảo vệ con trai trước nguy cơ bị một người uống rượu vung dao chém.

Nhậu xong quậy láng giềng

Con dao ông Phùng Văn Việt mang sang nhà ông Lâm để gây rối.

Theo tìm hiểu của NNVN, ngày 1/2/2007, ông Phùng Văn Việt ngụ xã Tân Lộc Đông (Thới Bình) uống rượu về nhà bị vợ cằn nhằn vì cho rằng đi uống…bia ôm. Nghi rằng chỉ có lão hàng xóm là Trương Thanh Lâm nhà kế bên “mách lẻo”, nên ông Việt vác dao sang gây gổ và chém vào cửa sổ.

Lúc này, ông Nguyễn Văn Là và con trai là Nguyễn Văn Trí (16 tuổi) đang ở vuông tôm, nghe tiếng ồn từ phía nhà ông Trương Thanh Lâm nên chạy đến. Thấy ông Việt tay cầm dao, Trí ngăn cản và nói: “Ông chán sống rồi hay sao mà chém vào cửa nhà người ta”.

Do ông Việt có uống rượu liền quay sang vung dao định chém Trí. Thấy thế, ông Là nhổ cây hàng rào nhằm đánh rớt cây dao bảo vệ con mình. Không may, cú đánh trúng đầu làm ông Việt ngã xuống đất, cha con ông Là bỏ chạy về nhà.

Theo giám định, ông Việt bị chấn thương đầu với tỷ lệ thương tật 25% vĩnh viễn. Gia đình ông Là đã đến chăm sóc, đồng thời lo toàn bộ chi phí thuốc thang.

Dù việc ông Là đột nhiên dùng cây hàng rào để đánh trong tình thế ông Việt đang định chém con ruột của mình cho thấy có những dấu hiệu của tội danh “Phòng vệ chính đáng” (Điều 15 ,Bộ luật Hình sự năm 1999). Thế nhưng ngày 16/7/2007, CA huyện Thới Bình đã khởi tố ông Nguyễn Văn Là về tội nặng hơn: “Cố ý gây thương tích”. CQĐT cũng không giải thích thuyết phục về động cơ, mục đích phạm tội, bởi giữa bị can và bị hại từ trước đến nay đều không có mâu thuẫn gì.

Uẩn khúc

Ông Nguyễn Đức Tài: Không phải nội dung gì CQĐT chuyển sang đều đúng hết, chúng tôi còn phải kiểm tra cái nào có cơ sở, tình tiết nào phù hợp. Ngoài ra, VKS cũng đang làm rõ thêm một số vấn đề liên quan như các vết thương của bị hại, khúc cây gây án có nhánh hay không và cũng đang xem xét đơn yêu cầu giám định lại tỷ lệ thương tích của ông Việt do bị can Nguyễn Văn Là yêu cầu để bản án được khách quan, chính xác.

Theo ông Đặng Dư Phương - Viện trưởng VKSND huyện Thới Bình, vụ việc đang được xác minh để tiến hành phúc cung.

Về một số dấu hiệu bất thường như việc ông Là tố giác bị điều tra viên N.T.P. buộc phải ký vào những tờ giấy khống, ông Nguyễn Đức Tài - Phó Viện trưởng cho biết, điều tra viên không thừa nhận việc này.

Lý giải việc ông N.T.P kêu bị can đưa mười mấy triệu đồng cho gia đình bị hại, “thì có khi cơ quan điều tra “động viên” bị hại khắc phục hậu quả” – ông Tài nói. Hiện, Viện đang xem xét việc ông Là khai giữa ông và ông Việt không có mâu thuẫn gì, mục đích của ông chỉ nhằm đánh rơi con dao để bảo vệ con, khi ông Việt trúng một cây té xuống rồi thì đánh thêm làm gì nữa.

Lời khai của ông Là cũng có lý. Chúng tôi cũng hỏi Trí sao lúc Việt chém không bỏ chạy, Trí khai do lúc đó quýnh quá, không biết gì hết. Đó cũng là vấn đề cần phải xem xét.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Cảnh báo tình trạng xả nước thải ao tôm ra môi trường

Bạc Liêu cảnh báo tình trạng xả nước thải liên tục từ các ao nuôi tôm ra môi trường, nhất là các hộ nuôi tôm siêu thâm canh.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hà Nội phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt tối thiểu 95%

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành kế hoạch về đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm