| Hotline: 0983.970.780

Ca nghi nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng: Có khả năng phải chạy ECMO

Thứ Bảy 25/07/2020 , 10:04 (GMT+7)

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, ba bác sĩ khoa Hồi sức Cấp cứu đã lên đường ra Đà Nẵng hỗ trợ điều trị ca nghi nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy chuẩn bị sẵn phương án ECMO nếu bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng diễn tiến nặng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy chuẩn bị sẵn phương án ECMO nếu bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng diễn tiến nặng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin, trưa ngày 24/7, ngay khi nhận được chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Dịch Covid-19, ekip phản ứng nhanh gồm ba bác sĩ của khoa Hồi sức Cấp cứu BV Chợ Rẫy đã lên đường tham gia hội chẩn và chuẩn bị các phương án, trong đó có ECMO điều trị ca nghi nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng.

Bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Chợ Rẫy (ở giữa) cùng hai đồng nghiệp lên đường chi viện Đà Nẵng điều trị bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Chợ Rẫy (ở giữa) cùng hai đồng nghiệp lên đường chi viện Đà Nẵng điều trị bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Trước đó, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã cử đội phản ứng nhanh chi viện cho các bệnh viện tuyến dưới như Bình Thuận, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu... trong việc hỗ trợ điều trị bệnh nhân nhiễm và nghi nghiễm Covid-19.

Đặc biệt, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã cùng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới hỗ trợ và điều trị cho bênh nhân 91 - phi công người Anh - người mắc Covid-19 nặng nhất, thời gian điều trị lâu nhất tại Việt Nam.

Ca nghi nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng ngày 24/7 trở nặng, viêm phổi cấp tính, dấu hiệu nặng, diễn biến nhanh, phải thở máy. Bệnh nhân có tiền sử nang trung thất đã được phẫu thuật cách đây khoảng hai năm.

Bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, đàm nhiều, đến khám tại Bệnh viện C Đà Nẵng ngày 20/7 và được chẩn đoán viêm phổi do vi trùng không phân loại nơi khác và nhập viện vào Khoa Nội hô hấp Bệnh viện C Đà Nẵng. Sau đó được chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng điều trị. 

Kết quả xét nghiệm sàng lọc bằng phương pháp RT-PCR lần 1, lần 2 tại Đà Nẵng cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm lần 3 tại Viện Pasteur Nha Trang và kết quả xét nghiệm lần 4 tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung Ương đều cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện đã nhận được mẫu bệnh phẩm từ Đà Nẵng gửi ra để xét nghiệm thẩm định. Đến 12 giờ trưa 24/7 đã có kết quả bước đầu.

ECMO - Oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (Extracorporeal membrane oxygenation) là phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể, sử dụng một hệ tuần hoàn để thực hiện quá trình trao đổi oxy ở bên ngoài của cơ thể nhằm hỗ trợ và duy trì chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, ca nghi nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng vẫn chỉ là nghi ngờ, chưa đủ cơ sở để khẳng định chắc chắn. Do đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ tiếp tục làm thêm xét nghiệm để có kết quả chính thức.

Hiện Bệnh viện C Đà Nẵng đã bị phong tỏa chiều 24/7 và thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly. Đặc biệt, không tiếp nhận bệnh nhân mới nhập viện điều trị và tạm thời trong vòng 14 ngày toàn bộ người bệnh, kể cả các ca bệnh nặng không được xuất viện. 

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện C Đà Nẵng cùng ngành y tế Đà Nẵng triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân viên và người bệnh khác trong viện; các biện pháp phòng hộ đối với bác sĩ điều trị trực tiếp cho ca nghi nhiễm, không để lây nhiễm chéo.

Việt Nam ghi nhận 415 số ca mắc Covid-19

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, đến 6h sáng 25/7, Việt Nam đã ghi nhận thêm hai ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Các trường hợp này trở về từ Nga, được cách ly ngay khi nhập cảnh, không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng, nâng tổng số trường hợp mắc tại Việt Nam lên 415 ca.

Bệnh nhân 414, nam, 34 tuổi, có địa chỉ tại xã Đại Hợp, Kiến Thụy, Hải Phòng.

Bệnh nhân 415, nam, 25 tuổi, có địa chỉ tại xã Ninh sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Ngày 17/7, cả hai trường hợp này từ Liên bang Nga (quá cảnh Belarus) về Sân bay Vân Đồn trên chuyến bay VN5062, được cách ly ngay sau nhập cảnh tại Trung đoàn 855, tỉnh Ninh Bình.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Ninh Bình lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả xét nghiệm ngày 19/7 âm tính với SARS-CoV-2, mẫu lần 2 được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình xét nghiệm, kết quả xét nghiệm ngày 23/7 dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện cả hai bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Phòng khám đa khoa khu vực Cầu Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam làm việc phải xét nghiệm SARS-CoV-2 trước

Tối 24/5, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 cho chuyên gia nhập cảnh Việt Nam làm việc.

Hiện nay, số chuyên gia nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp (chuyên gia) nhập cảnh vào Việt Nam làm việc có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 với xu hướng gia tăng.

Để tạo điều kiện và hỗ trợ cho chuyên gia được nhập cảnh nhưng vẫn phải bảo đảm thực hiện nghiêm an toàn phòng, chống dịch bệnh, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phải thông báo cho các đơn vị mời chuyên gia vào làm việc tại Việt Nam phải được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real time - PCR trong thời gian từ ba đến bảy ngày trước ngày nhập cảnh vào Việt Nam. Xét nghiệm SARS-CoV-2 phải được thực hiện tại phòng xét nghiệm do Chính phủ phê duyệt hoặc thuộc hệ thống phòng xét nghiệm của Tổ chức Y tế Thế giới.

Các chuyên gia có bảo hiểm quốc tế hoặc cơ quan, tổ chức mời chuyên gia cam kết chi trả chi phí điều trị trong trường hợp bị mắc Covid-19. Đơn vị mời chuyên gia chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi mời chuyên gia vào làm việc.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.