| Hotline: 0983.970.780

Các địa phương đua nhau cấm vận chuyển lợn vào tỉnh

Thứ Ba 11/06/2019 , 13:22 (GMT+7)

Trước diễn biến dịch tả lợn Châu Phi ngày một phức tạp trên diện rộng, Chi cục Chăn nuôi và Thú y một số tỉnh thành đã ban hành văn bản đề nghị không cấp giấy kiểm dịch cho lợn giống và lợn thương phẩm vào địa phương mình, thực hư câu chuyện này như thế nào?

Công văn cấm vận chuyển lợn giống các tỉnh. Ảnh: NH.

Báo NNVN nhận được phản ánh của một số đơn vị sản xuất kinh doanh lợn giống về việc khi xin cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật liên tỉnh, song Chi cục Chăn nuôi và Thú y địa phương nơi lợn đi cho biết nhận được công văn của Chi cục Chăn nuôi và Thú y nơi vận chuyển lợn đến đề nghị không cấp giấy chứng nhận kiểm dịch với mục đích chăn nuôi tới khi tỉnh công bố hết dịch và có hướng dẫn chi tiết từ Bộ NN-PTNT.

Theo như tài liệu chúng tôi có được, hiện có các tỉnh, thành phố là Hải Phòng, Hưng Yên, Thái Bình, Bắc Giang… đã ban hành công văn gửi Chi cục Chăn nuôi và Thú y các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị phối hợp không cấp giấy chứng nhận kiểm dịch đông vật với lợn giống.

Nội dung công văn của Chi cục Chăn nuôi và Thú y các tỉnh, thành trên hoặc dựa vào các văn bản của Bộ NN-PTNT như: Thông tư 25/2016/TT-BNNPTNT; Công văn số 190/BNN-TY; Công văn số 687/TY-DT; Hướng dẫn số 3708/HD-BNN-TY, đồng thời căn cứ vào một số quyết định của UBND tỉnh, thành đó.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc một số Chi cục Chăn nuôi và Thú y ra văn bản đề nghị tạm dừng vận chuyển lợn giống, lợn thương phẩm vào hoặc qua tỉnh mình xuất phát từ bất cập đã được NNVN từng phản ánh.

Đó là hiện nay tất cả các tỉnh, thành phố bị nhiễm dịch tả lợn Châu Phi chưa tỉnh, thành nào công bố dịch quy mô cấp huyện, cấp tỉnh, 100% đều công bố dịch quy mô cấp xã, trong khi thực tế có những tỉnh hiện nay dịch đả phủ kín 100% các huyện, xã.

Chính bởi sự vênh nhau giữa dịch bệnh ngoài thực tiễn (100% các huyện) và dịch trên văn bản quy phạm pháp luật công bố chính thức (cấp xã) nên nhiều Chi cục Chăn nuôi và Thú y chọn giải pháp nhàn nhất và an toàn nhất là cấm hoặc tạm dừng cho vận chuyển lợn vào địa phương mình. Trong khi đó, quy định của Bộ NN-PTNT và Cục Thú y hiện những xã, vùng, cơ sở chưa bị dịch tả lợn Châu Phi vẫn được phép tái đàn và vào đàn khi đáp ứng được các yêu cầu về con giống sạch bệnh được xác nhận và có đầy đủ giấy tờ thú y, phương tiện vận chuyển theo quy định.

Các doanh nghiệp nuôi lợn nái kêu trời vì văn bản cấm của Chi cục Chăn nuôi và Thú y các tỉnh, thành. Ảnh: NH.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Ninh cho biết, từ cuối tháng 4 đến nay đơn vị nhận được rất nhiều công văn của Chi cục Chăn nuôi và Thú y các tỉnh, thành gửi tới đề nghị Bắc Ninh không cấp giấy chứng nhận kiểm dịch cho lợn giống vào địa bàn tỉnh bạn nên đành phải phối hợp chứ chưa tìm ra hướng tháo gỡ, trong khi trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện đang có rất nhiều trại giống ông bà, bố mẹ của Tập đoàn Dabaco Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Hữ Thọ, việc cấm vận chuyển lợn giống của một số tỉnh hiện nay vô hình chung khiến các hộ đang nuôi lợn ông bà, bố mẹ, lợn nái gặp áp lực vô cùng lớn cả về dịch bệnh và nguồn vốn quay vòng, bởi việc bất đắc dĩ phải giữ lợn tại trại với mật độ quá lớn, quá dầy cũng chính là nguy cơ lớn khiến dịch bệnh dễ bùng phát, không chỉ đối với bệnh dịch tả lợn Châu Phi mà nhiều loại bệnh khác nên ông Nguyễn Hữu Thọ kiến nghị Bộ NN-PTNT sớm có văn bản hướng dẫn cụ về vấn đề này nhằm tháo gỡ lưu thông cho lợn giống và lợn nái.

Trao đổi với chúng tôi lãnh đạo một doanh nghiệp cung cấp lợn giống than trời khi rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan trước việc Chi cục Chăn nuôi và Thú y các tỉnh, thành ban hành công văn không cho phép vận chuyển lợn vào tỉnh với mục đích làm giống, trong khi đó Bộ NN-PTNT lại kêu gọi, động viên các doanh nghiệp cố gắng giữ lại đàn cụ kỵ, ông bà, bố mẹ để tái đàn khi có điều kiện đề phòng khủng hoảng thiếu lợn dịp cuối năm.

Xem thêm
Giải pháp phòng bệnh dại của thành phố lớn nhất nước

TP.HCM Tập trung tiêm phòng vacxin đại trà cho chó, mèo và tiêm phòng bổ sung thường xuyên theo lứa tuổi, đến nay, TP.HCM là vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất