| Hotline: 0983.970.780

Các nhà sản xuất nước mắm truyền thống đã đoàn kết lại trong một hiệp hội

Thứ Ba 27/10/2020 , 16:48 (GMT+7)

Sau chuỗi ngày dài bị cạnh tranh, chèn ép bởi nước chấm công nghiệp, chiều ngày 27/10/2020 Hiệp hội Nước mắm Truyền thống Việt Nam đã chính thức được thành lập tại Hà Nội.

Trưng bày nước mắm truyền thống tại buổi lễ. Ảnh: Dương Đình Tường.

Trưng bày nước mắm truyền thống tại buổi lễ. Ảnh: Dương Đình Tường.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho hay các Giáo sư trường Đại học Havard cách đây đã lâu từng nhận định rằng sản phẩm có lợi thế cạnh tranh của Việt Nam chính là nông sản và ẩm thực. Tại sao lại không biến Việt Nam thành bếp ăn của thế giới? Câu đó còn được nói trước cả khi người Thái thường truyền thông sau này. Hiệp hội nước mắm truyền thống ra đời chính là niềm vui của cả chục triệu gia đình về một sản phẩm ẩm thực truyền thống và độc đáo…

Theo các nhà nghiên cứu, nghề nước mắm đã hình thành và phát triển trong khoảng 300 năm qua tại các làng quê ven biển của Việt Nam. Công thức ủ chượp và chưng cất khác nhau sẽ cho ra những loại nước mắm khác nhau mà mùi vị và màu sắc của chúng phụ thuộc rất lớn vào điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, nguyên liệu cá và muối… Cùng là cá đánh bắt ủ chượp trong thùng gỗ tối thiểu 9 tới 12 tháng sẽ có nước mắm nhưng ở miền Nam sẽ có mùi hương nhẹ hơn so ở miền Bắc do nhiều nắng hơn, ít mưa ẩm hơn...

Trao giấy chứng nhận thành lập Hiệp hội. Ảnh: Dương Đình Tường.

Trao giấy chứng nhận thành lập Hiệp hội. Ảnh: Dương Đình Tường.

Thời gian vừa qua sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt giữa nước mắm truyền thống với nước chấm công nghiệp với hàng loạt quảng cáo “bom tấn” vào các các giờ vàng trên tivi, trên các trang báo mạng, báo giấy khiến cho nhiều làng nghề nước mắm truyền thống cả nước phải lao đao, không ít gia đình phải bỏ nghề, phá sản. Sau sự kiện “truyền thông bẩn” bôi đen nước mắm truyền thống rằng chúng chứa chất độc thạch tín do VINASTAS công bố ngày 17/10/2016 các nhà sản xuất kinh doanh đã thấy rõ nhu cầu phải liên kết để cùng tồn tại nên đã thành lập Câu lạc bộ Nước mắm Truyền thống Việt Nam trực thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep). Sau đó họ đã hình thành Ban Vận động thành lập Hiệp hội Nước mắm Truyền thống Việt Nam, hoạt động không biết mệt mỏi suốt mấy năm qua đến tận ngày 3/9 vừa qua mới có được giấy phép từ Bộ Nội vụ để thành lập Hiệp hội.

Dù rằng các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… cũng sản xuất nước mắm theo kiểu của riêng họ nhưng Việt Nam vẫn đứng đầu thế giới về nước mắm truyền thống với công suất 170-180 triệu lít mỗi năm, tạo nên danh tiếng nhờ chất lượng khác biệt. Tuy nhiên ở thị trường nội địa nước mắm truyền thống hiện chỉ còn chiếm khoảng 30% thị phần. Bởi thế sự thành lập Hiệp hội Nước mắm Truyền thống Việt Nam với tổng số 117 hội viên do bà Hồ Kim Liên làm Chủ tịch là một bước tiến mới trong việc đoàn kết các hộ sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống lại để cùng tồn tại và phát triển. Nhiều thành viên trong Hiệp hội đã có những bước tiến mới khi thành công trong việc đưa nước mắm truyền thống của Việt Nam có mặt trên sàn thương mại điện tử Amazon và siêu thị ở nhiều nước quốc gia khác. Sự tồn tại ấy không phải chỉ đơn thuần vì mục tiêu kinh tế mà còn cả vì lý do văn hóa, vì niềm đam mê nghề tổ của ông cha bởi “Với mỗi người Việt, nước mắm là máu trong máu Việt Nam, là mùi vị của quê hương Việt Nam”.

Nước mắm truyền thống chỉ gồm cá và muối. Ảnh: Dương Đình Tường.

Nước mắm truyền thống chỉ gồm cá và muối. Ảnh: Dương Đình Tường.

 

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Bình luận mới nhất