| Hotline: 0983.970.780

Các ổ dịch Covid-19 tại TP.HCM cơ bản được kiểm soát

Thứ Hai 07/06/2021 , 11:58 (GMT+7)

TP.HCM cơ bản đã khoanh vùng, khống chế ban đầu được ổ dịch Covid-19. Tuy nhiên, vẫn còn 1 số ca F1 chưa khai báo kịp thời, gây khó khăn cho truy vết.

Kiểm soát người ra vào tại chốt Đồng Nai - TP.HCM. Ảnh: Nguyên Phú.

Kiểm soát người ra vào tại chốt Đồng Nai - TP.HCM. Ảnh: Nguyên Phú.

Báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM sáng 7/6, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, tính đến nay, có 640 ca mắc Covid-19 phát hiện tại TP.HCM được Bộ Y tế công bố; trong đó, 433 ca Covid-19 trong cộng đồng, 207 trường hợp nhập cảnh. Hiện TP.HCM đang điều trị 371 bệnh nhân dương tính virus SARS-CoV-2 mới.

"Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM tiếp nhận 3 trường hợp bệnh nhân Covid-19 nặng từ Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh An Giang (1) và Bệnh viện Đa khoa Khu Vực Long An (2) chuyển lên. Hiện tại, cả ba bệnh nhân đều trong tình trạng rất nặng", ông Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin.

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, hiện TP.HCM đang đối diện với 3 ổ dịch lây nhiễm dịch Covid-19.

Cụ thể, từ ngày 26/5 đến nay, có 362 trường hợp dương tính virus SARS-CoV-2 liên quan đến điểm nhóm truyền giáo phục hưng đã được công bố. Kết quả giải trình tự gene SARS-CoV-2 của 7 người bệnh đầu tiên trong ổ dịch liên quan điểm nhóm truyền giáo phục hưng đều thuộc biến chủng Ấn Độ, B.1.617.2.

Từ ổ dịch điểm nhóm truyền giáo phục hưng, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho hay, TP.HCM ghi nhận các chuỗi nhánh lớn từ ổ dịch này.

Cụ thể, tại khách sạn Sheraton (TP.HCM): đã ghi nhận 12 ca mắc Covid-19, gồm: bệnh nhân 6282 (F0), 8 ca F1, 2 ca F2 là các đầu bếp, nhân viên phục vụ tại khách sạn. Tất cả đã cách ly tập trung từ ngày 28/5.

Chuỗi cửa hàng cà phê Trung Nguyên 104 Phổ Quang: đã xác định 34 ca mắc Cvoid-19 gồm: bệnh nhân 6288 (F0), 5 ca F1, 21 ca F2 và 7 ca bệnh lây nhiễm từ các bệnh nhân này. Đối tượng mắc Covid-19 tại chuỗi cửa hàng cà phê này là các nhân viên phục vụ cửa hàng và lây sang các hộ gia đình, khu nhà trọ. Từ đây, phát hiện 1 ổ dịch lớn tại khu nhà trọ số 57/55/28C Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh gồm 18 ca bệnh (trừ 5 ca đầu tiên nhà trọ phát hiện này 29/5), các ca bệnh sau đều phát hiện trong thời gian phong tỏa.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh: Ảnh: TTBC.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh: Ảnh: TTBC.

Trường Mầm non song ngữ Kid Town: đã xác định 26 ca xác định mắc bệnh gồm bệnh nhân 6427 (F0), 8 ca F1, 9 ca F2, 7 ca F3 và 2 F4, đối tượng mắc bệnh là giáo viên của trường, và lây sang các hộ gia đình, khu nhà trọ. Kết quả điều tra ghi nhận từ Trường mầm non Kid Towm lây lan sang tỉnh Bạc Liêu (1 ca), Long An (3 ca), Đồng Tháp (1 ca) trong chuỗi lây này. 

Khu nhà trọ hẻm 80/59/80A Dương Quảng Hàm, Phường 5, Gò Vấp: đã xác định 22 ca mắc Covid-19 gồm bệnh nhân 6289 (F0), 11 ca F1, 5 ca F2 và 5 ca F3, đối tượng mắc bệnh là các cư dân trong khu nhà trọ địa chỉ trên (7/15 ca), một số nhân viên làm việc tại Công ty Nàng Khô (7/15 ca) do tiếp xúc ca F0.

Kết quả điều tra ghi nhận 1 trường hợp lây lan sang tỉnh Trà Vinh trong chuỗi lây này qua các mốc dịch tễ xác định là trường hợp F3.

Công ty TNHH phát triển giải pháp tầm nhìn IDS: ghi nhận 37 ca mắc Covid-19 gồm ca bệnh nhân 6787 (F0), 9 ca F1, 12 ca F2 và 2 ca F3, đối tượng mắc bệnh là nhân viên thuộc Công ty trên (10/23 ca) và lây lan cho các hộ gia đình của các nhân viên này (12/23 ca). Từ chuỗi lây nhiễm này đã phát sinh ổ dịch tại tòa nhà SAMCO (quận 1) với 5 ca bệnh. 

Công ty TNHH đầu tư dịch vụ ThiênTú FN (Văn phòng lâu 4 thuộc Toà nhà Phan Khang, Số 1 Hoàng Việt): xác định 91 ca mắc Covid-19 gồm bệnh nhân 6301 (F0), 72 ca F1, 16 ca F2, 2 ca F3. Công ty Thiên Tú có 471 nhân viên được chỉ định cách ly tập trung từ ngày 28/5, đã phát hiện 71 bệnh nhân gồm 46 người phát hiện trước khi cách ly và 25 người đã được cách ly tập trung, xét nghiệm 1 lần âm tính với virus SARS-CoV-2. Ngày phát hiện ca bệnh gần nhất trong cộng đồng của chuỗii này là ngày 3/6.

"Ngoài ra, trong chuỗi lây nhiễm liên quan điểm nhóm Hội thánh truyền giáo phục hưng phát hiện 3 ca mắc Covid-19 là người làm việc trong các khu công nghiệp, tuy nhiên nhờ phát hiện sớm, xử lý dập dịch triệt để nên đến nay chưa ghi nhận có lây lan dịch bệnh trong khu vực này", giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho hay.

Đối với ổ dịch trong công ty quận 3 có 2 bệnh nhân mắc Covid-19 phát hiện từ ngày 18/5 (gồm 1 bệnh nhân ngụ chung cư Sunview Tow, TP Thủ Đức và 1 bệnh nhân ngụ quận 7). "Đến ngày 4/6 công bố thêm 1 trường hợp tiếp xúc gần có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, tuy nhiên đã được cách ly tập trung nên không có khả năng lây nhiễm cho cộng đồng", ông Bỉnh thông tin.

TP.HCM cũng đối diện với ổ dịch tại quán bánh canh cá lóc O Thanh (quận 3): ghi nhận 5 ca mắc Covid-19 phát hiện từ ngày 21/5, đến ngày 2/6 công bố thêm 2 trường hợp tiếp xúc gần dương tính virus SARS-CoV-2, đã được cách ly trước đó nên không lây nhiễm cho cộng đồng. Đến nay, chưa phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh. "Điều này cho thấy, quan trọng nhất là ý thức khai báo của người dân để được hướng dẫn cách ly phù hợp, xét nghiệm và tùy mức độ để có hướng xử lý khác nhau", ông Bỉnh khuyến cáo.

Nhận định về sự bùng phát mạnh, lây lan nhanh số ca mắc Covid-19 trong thời gian qua từ chùm ca bệnh liên quan điểm nhóm Hội thánh truyền giáo phục hưng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng, chính là do các yếu tố đặc thù khiến virus SARS-CoV-2 phát tán, lây lan nhanh từ sinh hoạt tôn giáo tổ chức trong môi trường chật hẹp, tập trung nhiều người và tiếp xúc gần nhưng không có biện pháp phòng hộ cá nhân; dịch bệnh lây truyền âm thầm trong thời gian dài.

"Do đó, đã có tới 40/55 thành viên của tổ chức bị lây nhiễm và dịch tiếp tục lây truyền qua nhiều chu kỳ, trong đó chuỗi lây nhiễm tại quán cà phê Trung Nguyên đã lây qua 5 chu kỳ", ông Bỉnh nhận định.

Ngoài ra, dịch bệnh tiếp tục lây lan nhanh trong cộng đồng do nhiều ca bệnh làm việc trong văn phòng, tòa nhà công ty, là môi trường kín, thông khí kém, mật độ tập trung cao. Đồng thời, chủng virus SARS-CoV-2 gây bệnh là chủng Ấn Độ có đặc tính lây lan mạnh.

"Công tác điều tra dịch tễ để khoanh vùng dập dịch gặp khó khăn, kéo dài do số lượng thành viên điểm nhóm Hội thánh truyền giáo phục hưng giao tiếp nhiều, khó tiếp xúc và khai báo chưa đầy đủ từ ban đầu; số lượng ca bệnh bị lây nhiễm nhiều và nhanh, trải rộng 21/22 địa phương", ông Bỉnh nói.

Do các yếu tố thuận lợi, dịch đã bùng phát mạnh trong những ngày đầu, cao điểm ghi nhận 70 ca bệnh/ngày. "Nhờ các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt, kịp thời của TP.HCM, sau 6 ngày áp dụng giãn cách xã hội, số ca bệnh phát hiện hàng ngày đang có dấu hiệu giảm dần, còn khoảng 20-25 ca trong cộng đồng, còn lại là các ca phát hiện trong khu cách ly hoặc khu phong tỏa.

Từ 31/5, bắt đầu ghi nhận ca bệnh đã được cách ly và đã có ít nhất 1 lần xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trước đó. Tỷ lệ này đang tăng dần so với tỷ lệ ca bệnh phát hiện dương tính chưa bị cách ly. Điều này cho thấy, các chuỗi lây nhiễm đã biết tại TP.HCM đã từng bước được khống chế.

Mặc dù có những ca bệnh chưa rõ nguồn gốc phát hiện trong cộng đồng nhưng trong giai đoạn giãn cách xã hội nên nguy cơ tiếp xúc thấp, không phát tán rộng, chỉ lây lan đến 1, 2 thành viên trong gia đình. Nguồn gốc các ca bệnh này có thể do dịch bệnh đã âm thầm lây lan trong cộng đồng từ trước, do việc tiếp xúc, đi lại nhiều của người dân trong dịp nghỉ lễ. Bên cạnh đó, hiện nay dịch bệnh vẫn đang lây lan trong cộng đồng tại 1 số tỉnh thành, do đó còn nhiều người dân có thể có tiếp xúc với ca bệnh hoặc đi qua các địa điểm có ổ dịch trong cả nước. Vì vậy, việc tăng cường vận động, yêu cầu người dân thực hiện khai báo y tế nếu có yếu tố nguy cơ là hết sức cần thiết, nhằm phát hiện và kiểm soát kịp thời, không để lây lan rộng. 

Bằng việc quyết liệt thực hiện giãn cách xã hội, huy động toàn bộ hệ thống tham gia công tác chống dịch, kịp thời áp dụng các biện pháp nhanh, mạnh, TP.HCM đã khống chế tốc độ lây lan của dịch bệnh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác truy vết, cách ly, khoanh vùng dập dịch của ngành y tế, qua đó phát hiện sớm và điều trị kịp thời các ca bệnh ngay cả khi chưa có triệu chứng", giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhận định.

Theo ông Bỉnh, cho đến thời điểm hiện nay, cơ bản đã khoanh vùng, khống chế ban đầu được ổ dịch. Tuy nhiên, vẫn còn những ca F1 ở các nhánh, chi nhánh của ổ dịch vẫn chưa khai báo hoặc khai báo chậm nên việc truy vết vẫn còn tiếp diễn như ổ dịch tòa nhà SAMCO (quận 1).

“Các công nhân viên của họ hiện đã tỏa đi về các đơn vị, ngành y tế đang điều tra các đối tượng đi về các đơn vị này. Một số người này có hành vi cố tình tránh trường hợp cách ly tập trung. Khi có triệu chứng lẳng lặng đi khám, nhưng khi khám lại không khai báo đi qua vùng dịch tễ”, ông Nguyễn Tấn Bỉnh nói.

Do đó, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng, TP.HCM cần quyết liệt phát huy tiếp trong 9 ngày giãn cách xã hội tiếp theo để có cơ hội khống chế dịch hoàn toàn. 

"Sau 15 ngày giãn cách xã hội sẽ đánh giá tổng thể để có biện pháp phòng chống dịch Covid-19 phù hợp tình hình thực tế, tạo điều kiện cho khôi phục sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống người dân", ông Nguyễn Tấn Bỉnh nói.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.