| Hotline: 0983.970.780

Các quốc gia vùng Vịnh kêu gọi Mỹ ngăn Israel tấn công Iran

Thứ Sáu 11/10/2024 , 08:52 (GMT+7)

Một số quốc gia vùng Vịnh đã kêu gọi Mỹ ngăn Israel tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran, lo ngại rằng Tehran phá hoại các mỏ dầu của họ để trả đũa.

Một bể chứa dầu bốc cháy dữ đội sau khi Israel không kích vào cảng Hodeida ở Yemen do Houthi kiểm soát hồi tháng 7/2024. Ảnh: AFP.

Một bể chứa dầu bốc cháy dữ đội sau khi Israel không kích vào cảng Hodeida ở Yemen do Houthi kiểm soát hồi tháng 7/2024. Ảnh: AFP.

Iran đã tấn công Israel với hơn 180 tên lửa đạn đạo hôm 1/10, tuyên bố đây là cuộc tấn công trả đũa việc Tel Aviv sát hại các thủ lĩnh Hamas và Hezbollah. Israel tuyên bố sẽ có "phản ứng mạnh mẽ" sau khi phối hợp với Mỹ.

Ảrập Xêút, Qatar và Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) đã khẳng định với Washington rằng họ sẽ không cho phép máy bay Israel sử dụng không phận của họ để tấn công Iran, theo hãng tin Reuters trích dẫn ba nguồn tin thân cận với các chính phủ trên.

"Iran đã tuyên bố: nếu các quốc gia vùng Vịnh mở không phận cho Israel, đó sẽ là một hành động tuyên chiến", Ali Shihabi, một nhà phân tích Ảrập Xêút, cho biết.

Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman được cho là đã thảo luận về khả năng Israel tiến hành một cuộc tấn công với Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi hôm 9/10, theo các nguồn tin của cả hai bên.

Hai quan chức Iran xác nhận với Reuters rằng Tehran đã cảnh báo Riyadh về việc giúp đỡ Israel, nói rằng họ không thể đảm bảo an toàn cho cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Xêút trong một kịch bản như vậy.

Ảrập Xêút, Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar và UAE rất muốn giảm leo thang căng thăng trong khu vực, các nguồn tin vùng Vịnh nói với Reuters.

"Chúng ta sẽ ở giữa một cuộc chiến tên lửa. Đây là một mối lo ngại rất nghiêm trọng, đặc biệt là nếu cuộc tấn công của Israel nhắm vào các cơ sở dầu mỏ của Iran", một nguồn tin vùng Vịnh cho biết.

Một nguồn tin vùng Vịnh khác tin rằng Mỹ "sẽ không cho phép cuộc chiến dầu mỏ lan rộng", bởi vì điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cơ hội giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống của Phó Tổng thống Kamala Harris vào tháng 11 tới.

"Nếu giá dầu tăng lên 120 USD/thùng, điều đó sẽ gây tổn hại cho cả nền kinh tế Mỹ và cơ hội của bà Harris trong cuộc bầu cử", nguồn tin cho biết. Giá dầu thô Brent hiện ở mức 78,10 USD/thùng.

Nhà Trắng từ chối bình luận về vấn đề này với Reuters, nhưng xác nhận rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thảo luận qua điện thoại về các cuộc tấn công tiềm năng hôm 9/10.

Ảrập Xêút, Qatar và UAE đã nói với Israel rằng việc sử dụng không phận của họ là "không thể đem ra đàm phán và không cần thiết về mặt chiến lược", Reuters dẫn lời ba nguồn tin vùng Vịnh cho biết. Điều đó khiến ông Netanyahu phải gửi máy bay phản lực đến Jordan và Iraq, hoặc qua Biển Đỏ và xung quanh Bán đảo Ảrập, và phải tiếp nhiên liệu trên không.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất