| Hotline: 0983.970.780

Đảm bảo an toàn dịch bệnh trước khi tái đàn

Thứ Năm 17/10/2024 , 09:01 (GMT+7)

QUẢNG NINH Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Ninh khuyến cáo các hộ chăn nuôi chỉ tái đàn khi đã được đảm bảo về môi trường và an toàn dịch bệnh.

Cán bộ thú y phun khử trùng chuồng trại sau bão. Ảnh: Nguyễn Thành.

Cán bộ thú y phun khử trùng chuồng trại sau bão. Ảnh: Nguyễn Thành.

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Ninh, bão số 3 đã làm chết khoảng 400.000 con gia súc, gia cầm, tập trung ở các địa phương như Đông Triều, Uông Bí, Quảng Yên, Hạ Long, Tiên Yên. Nhiều trang trại, chuồng nuôi bị tốc mái, đổ tường, ngập lụt, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Ngay sau bão, Chi cục đã phân công cán bộ đến các địa phương bị ảnh hưởng, phối hợp với chính quyền cấp xã, đơn vị chuyên môn đến cơ sở hộ chăn nuôi, hướng dẫn bà con khắc phục, cải tạo lại chuồng trại và môi trường. Đặc biệt, công tác khử trùng tiêu độc, dọn dẹp chuồng trại, kiểm tra tình trạng sức khỏe của gia súc, gia cầm.

Cùng với đó, hướng dẫn người dân chăm sóc, hỗ trợ tăng sức đề kháng, vacxin phòng bệnh. Ngoài ra, cán bộ thú y cơ sở phối hợp với người dân thu gom và xử lý xác động vật chết bằng hình thức chôn hoặc đốt để giảm lây lan dịch bệnh hoặc ô nhiễm môi trường.

Chi cục khuyến cáo tuyệt đối không chăn thả gia súc, gia cầm ở những khu vực bị ô nhiễm chưa được xử lý vệ sinh; không để gia súc, gia cầm uống nước giếng, ao, hồ bị nhiễm bẩn. Đồng thời, rà soát, tổ chức tiêm phòng đầy đủ các loại vacxin cho gia súc, gia cầm, đặc biệt là đối với đàn gia súc, gia cầm tại nơi đã từng xảy ra dịch bệnh, nơi bị lũ lụt.

Khi phát hiện vật nuôi có dấu hiệu nghi bệnh truyền nhiễm, người chăn nuôi cần thông báo ngay đến cơ quan chuyên môn, thú y để phối hợp xử lý kịp thời, tránh lây lan dịch bệnh. Không giết mổ, mua bán động vật ốm, chết, vứt xác động vật chết do mắc bệnh ra môi trường.

Theo bà Chu Thị Thu Thủy, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Ninh, để nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định sinh kế cho người dân, Chi cục khuyến cáo các hộ nuôi chỉ tái đàn vật nuôi khi đã gia cố xong chuồng trại, trang thiết bị chăn nuôi đầy đủ, khu vực chăn nuôi đã được vệ sinh đảm bảo về môi trường và an toàn dịch bệnh.

Người chăn nuôi cần lựa chọn con giống có nguồn gốc rõ ràng, được cung cấp bởi những cơ sở cung ứng uy tín, có giấy chứng nhận kiểm dịch, tiêm phòng đầy đủ các loại vacxin theo quy định.

Xem thêm
Chăn nuôi Nghệ An vươn tầm từ 'đầu tàu' Tập đoàn TH

Không chỉ thu được thành công mỹ mãn từ dự án chăn nuôi bò sữa công nghệ cao, Tập đoàn TH còn tạo được dấu ấn đậm nét trong liên kết với nông dân.

Giá cau tươi tăng đột biến, nông dân lãi lớn

QUẢNG NAM Vào thời điểm chính vụ, giá cau tươi tăng cao gấp nhiều lần so với trung bình nhiều năm, các chủ vườn phấn khởi vì vụ cau năm nay thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Tập huấn kỹ thuật sản xuất nấm rơm, phân compost từ rơm rạ

KIÊN GIANG Hàng trăm nông dân đã được tập huấn về quản lý, xử lý rơm rạ sản xuất nấm rơm, sản xuất phân compost, phát triển kinh tế tuần hoàn từ chuỗi giá trị lúa gạo.

Bình luận mới nhất