| Hotline: 0983.970.780

Cam sạch Hưng Yên 'cháy hàng'

Thứ Ba 07/01/2020 , 20:24 (GMT+7)

Cam sạch Hưng Yên gần như đã “cháy hàng” ngay đầu vụ, nhiều nơi thậm chí khách còn đặt mua trước khi đến vụ…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Bùi Thế Cử cho biết: Hưng Yên không phải vùng đất cam, nhưng với ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu, đặc biệt là sự nhạy bén về thị trường, sự cần cù của người nông dân đã biến các giống cam của các địa phương khác thành các giống cam có đặc trưng riêng của Hưng Yên, đem lại thu nhập không nhỏ cho người trồng cam nơi đây. Cam Hưng Yên có vị ngon, ngọt, thơm mát đặc trưng mà cam ở các vùng khác khó có thể so sánh. 

Theo nhiều nhà vườn và HTX, Cam sạch Hưng Yên gần như đã “cháy hàng” ngay đầu vụ và có nhiều nơi thậm chí khách còn đặt mua trước khi đến vụ.

Hiện cây cam đã được trồng tại 8/10 huyện, thành phố với tổng diện tích khoảng 1.600ha, sản lượng hàng năm đạt trên 30.000 tấn.  Đặc biệt, có khoảng 1.000 ha được trồng theo quy trình VietGAP; nhiều nơi đã hình thành những vùng trồng cam quy mô lớn với quy trình sản xuất, thâm canh hiện đại theo hướng an toàn, cho sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đẹp. Điển hình là các trang trại ở các xã Tam Đa (Phù Cừ), Đồng Thanh (Kim Động), Lý Thường Kiệt (Yên Mỹ), Tân Dân (Khoái Châu), Quảng Châu (thành phố Hưng Yên)...

Với phương thức canh tác tập trung, tại các vùng trồng cam lớn ở các huyện Kim Động, Khoái Châu, Phù Cừ, TP. Hưng Yên, các nhà vườn đã áp dụng tiến bộ kỹ thuật, không sử dụng hóa chất độc hại, thực hiện quy trình chăm sóc, thu hái sạch và an toàn. Nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, đặc biệt là thương hiệu cam Canh Hưng Yên mang lại nguồn thu lớn khi được tiêu thụ rộng rãi tại khắp các tỉnh, thành trong nước. Giá bán dao động từ 25 - 35 nghìn đồng/kg. Đáng chú ý, cam Đồng Tiền của Hợp tác xã cam Quảng Châu (thành phố Hưng Yên) có giá 60 nghìn đồng/kg. Do năng suất ổn định nên mỗi ha trồng cam có lãi từ 300 đến 400 triệu đồng/vụ.

Ông Bùi Thế Cử cho biết thêm: Hưng Yên đang đẩy mạnh triển khai việc dán tem truy xuất nguồn gốc nông sản nói chung và trái cam nói riêng. Việc dán tem truy xuất nguồn gốc cũng khẳng định trách nhiệm của người nông dân – người trực tiếp sản xuất ra các sản phẩm và sự tự tin của họ khi giới thiệu đến với người tiêu dùng. Và ngược lại, phía những người trồng cam cũng nhận được giá trị cao hơn đem lại từ chính người tiêu dùng khi các sản phẩm được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Ông Nguyễn Trọng Sơn, Giám đốc kinh doanh HTX Nông sản công nghệ cao Toàn Thắng ở xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm chia sẻ: Hiện tại nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm sạch, an toàn là rất cao, yêu cầu của người tiêu dùng cũng khắt khe hơn trước. Chính vì vậy khi thành lập HTX chúng tôi đã định hướng phải sản xuất theo hướng sạch và an toàn. HTX đã được cấp chứng nhận VietGAP từ năm 2018.

Để đảm bảo sản phẩm cam an toàn, HTX luôn làm theo đúng tiêu chuẩn, ghi chép đầy đủ nhật ký từ lúc sử dụng thuốc BVTV đến thu hái theo quy trình VietGAP. Trong đó, HTX sử dụng 100% thuốc BVTV sinh học. Sử dụng loại thuốc gì, định kỳ bao nhiêu ngày mới cho thu hái được đều được ghi chép tỉ mỉ. Và quan trọng nhất là trước thu hoạch HTX tiến hành cách ly đúng theo hướng dẫn.

Cùng đó, HTX tiến hành lấy mẫu test chất lượng sản phẩm trước thời điểm thu hoạch 2 tháng. Cam sau khi được thu hái sẽ được xử lý đúng quy trình để đảm bảo an toàn. Cam được dán tem truy xuất nguồn gốc, khi quét mã khách hàng sẽ biết được đầy đủ thông tin sản phẩm cũng như quy trình chăm sóc.

Cam của HTX được dán tem truy xuất nguồn gốc, khi quét mã khách hàng sẽ biết được đầy đủ thông tin sản phẩm cũng như quy trình chăm sóc.

Chủ vườn Phạm Văn Bình ở xã Minh Châu, huyện Yên Mỹ cũng cho hay: “1,8 mẫu cam của gia đình đang được trồng theo hướng an toàn. Vì chủ yếu người mua hàng là khách quen chính nên gia đình luôn đặt lương tâm lên đầu. Chúng tôi chủ yếu sử dụng thuốc BVTV sinh học, phân bón hữu cơ và giảm sử dụng thuốc hóa học. Tiến hành cách ly 30 ngày trước khi thu hoạch để đảm bảo sản phẩm được an toàn nhất. Gần như toàn bộ cam của gia đình đã được khách quen đặt mua hết từ trước khi vào vụ cam. Trong thời gian tới, gia đình rất mong muốn được tham gia HTX và sản phẩm được chứng nhận VietGAP để có tiền đề mở rộng diện tích cách tác, sản xuất bài bản, tăng năng suất”.

“Nhờ tổ chức sản xuất khắt khe nên sản phẩm của HTX luôn đạt chất lượng cao, được nhiều người biết đến và ưa chuộng. Tổng diện tích của HTX là 70 mẫu thì có 26 mẫu đang trồng cam cho thu hoạch còn lại trồng các cây trồng khác và cây giống. Ước tính năm nay HTX sẽ xuất 26 tấn cam tới thị trường Hà Nội và trong tỉnh. Đặc biệt, cam của HTX đều đã được đặt mua hết từ thời điểm quả còn chưa chín.” ông Nguyễn Trọng Sơn, Giám đốc kinh doanh HTX Nông sản công nghệ cao Toàn Thắng hồ hởi chia sẻ.

 

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm