| Hotline: 0983.970.780

Cần kiểm điểm trách nhiệm cán bộ của Sở NN-PTNT Hà Tĩnh

Thứ Hai 07/03/2022 , 09:22 (GMT+7)

Bộ NN-PTNT đề nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân phê duyệt, điều chỉnh dự toán dự án cống Đò Điểm và Kênh trục sông Nghèn vì vi phạm quy định quản lý hợp đồng.

Việc phê duyệt điều chỉnh dự toán các gói thầu xây lắp vi phạm các quy định trong quản lý hợp đồng khiến dự án cống Đò Điểm và hệ thống kênh trục sông Nghèn quyết toán chậm so với quy định. Ảnh: N.Dũng.

Việc phê duyệt điều chỉnh dự toán các gói thầu xây lắp vi phạm các quy định trong quản lý hợp đồng khiến dự án cống Đò Điểm và hệ thống kênh trục sông Nghèn quyết toán chậm so với quy định. Ảnh: N.Dũng.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp có văn bản gửi Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng công trình NN và PTNT Hà Tĩnh, chỉ đạo thực hiện một số nội dung liên quan đến điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng dự án cống Đò Điểm và hệ thống kênh trục sông Nghèn (giai đoạn 1).

Liên quan đến dự án này, theo tìm hiểu của PV, căn cứ theo đề nghị của BQL các dự án xây dựng cơ bản ngành NN-PTNT (do ông Nguyễn Bá Đức làm Trưởng ban), ngày 1/6/2018, chính ông Nguyễn Bá Đức, với vai trò Phó Giám đốc Sở NN-PTNT (phụ trách quản lý xây dựng cơ bản ngành NN-PTNT) đã ký Quyết định phê duyệt, điều chỉnh dự toán chi phí xây dựng 19 gói thầu thuộc dự án cống Đò điểm và hệ thống kênh trục sông Nghèn giảm so với khối lượng các nhà thầu thực hiện trong thực tế, số tiền giảm hơn 17,2 tỷ đồng.

Bộ NN-PTNT đề nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân vi phạm trong phê duyệt, điều chỉnh dự toán dự án cống Đò Điểm và hệ thống kênh trục sông Nghèn. Ảnh: Thanh Nga.

Bộ NN-PTNT đề nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân vi phạm trong phê duyệt, điều chỉnh dự toán dự án cống Đò Điểm và hệ thống kênh trục sông Nghèn. Ảnh: Thanh Nga.

Tuy nhiên, việc phê duyệt, điều chỉnh dự toán này là sai, dẫn đến quyết toán công trình chậm, mất uy tín với Bộ NN-PTNT và tỉnh phải trích ngân sách cấp bù để thanh toán cho các hợp đồng.

Sau khi tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ NN-PTNT, BQL dự án đầu tư xây dựng công trình NN và PTNT đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh, đề nghị tỉnh xem xét quyết định, xử lý theo ý kiến chỉ đạo của Bộ NN-PTNT. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh trích ngân sách bù đắp khoản tiền dự toán bù giá các hợp đồng tăng, để Ban quyết toán dự án hoàn thành theo đúng quy định.

Văn bản của bộ NN-PTNT nêu rõ: “Do dự án đã kết thúc, hiện không còn danh mục trong kế hoạch đầu tư của Bộ, trường hợp xác định lại dự toán bù giá các hợp đồng tăng, gây vượt tổng mức đầu tư đã được duyệt tại Quyết định 5314/QĐ-BNN-XD ngày 18/12/2018 dẫn đến phải bố trí bổ sung vốn cho dự án, đề nghị (BQL dự án đầu tư xây dựng công trình NN và PTNT) báo cáo UBND tỉnh:

Có kế hoạch bố trí ngân sách địa phương để giải quyết dứt điểm vấn đề trên, tránh gây nợ đọng xây dựng cơ bản và chỉ đạo thực hiện kiểm điểm tập thể, cá nhân trong việc phê duyệt điều chỉnh dự toán chi phí xây dựng các gói thầu xây lắp do không tuân thủ các phương pháp đã thỏa thuận trong hợp đồng và các quy định trong quản lý hợp đồng”.

Một cán bộ công tác lâu năm trong lĩnh vực xây dựng cơ bản cho rằng, với vai trò là người đứng đầu đơn vị quản lý nhà nước về xây dựng công trình cơ bản ngành NN-PTNT, ông Nguyễn Bá Đức và thuộc cấp không chỉ yếu kém về chuyên môn mà còn thiếu tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân; vi phạm Luật xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng.

Vị này còn cho biết, trong quản lý đầu tư xây dựng, hợp đồng là cơ sở pháp lý cao nhất để thực hiện dự án nhưng Sở NN-PTNT đã bỏ qua các quy định dẫn đến phê duyệt, điều chỉnh dự toán sai.

Không chỉ thẩm định sai quy định dự án cống Đò Điểm và hệ thống kênh trục sông Nghèn (giai đoạn 1), Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Tĩnh Nguyễn Bá Đức cùng thuộc cấp còn thẩm định, tham mưu vượt định mức tại dự án nâng cấp đê La Giang, số tiền gần 27 tỷ đồng.

Cuối năm 2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh phải ban hành văn bản, yêu cầu các nhà thầu thi công và giám sát dự án phải nộp lại ngân sách trung ương hơn 26 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hơn 300 triệu đồng.

Tuy nhiên, đến thời điểm này mới chỉ thu hồi được 20 tỷ đồng; gần 7 tỷ còn lại không thể thu hồi do đơn vị tư vấn đã giải thể.

Văn bản báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh của BQL dự án đầu tư xây dựng công trình NN-PTNT. Ảnh: Thanh Nga.

Văn bản báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh của BQL dự án đầu tư xây dựng công trình NN-PTNT. Ảnh: Thanh Nga.

“Cần xem xét lại năng lực, trách nhiệm của cán bộ phụ trách công tác thẩm định của Sở NN-PTNT. Đầu tư xây dựng cơ bản ngành NN-PTNT là lĩnh vực tác động trực tiếp đến người dân, nhưng người “gác cổng” yếu kém về chuyên môn, để xảy ra nhiều vi phạm, gây thất thoát tiền của nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của tỉnh với Bộ NN-PTNT thì phải xử lý nghiêm để tránh hậu quả về sau”, vị cán bộ xin giấu tên nói.

Năm 2009, UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt chủ trương đầu tư nâng cấp tuyến đê La Giang qua thị xã Hồng Lĩnh và huyện Đức Thọ với số vốn ban đầu hơn 967 tỷ đồng, năm 2017 điều chỉnh xuống 658 tỷ đồng. Tuyến đê dài 19,2 km, hoàn thành nâng cấp vào tháng 6/2018 với chi phí xây dựng hơn 559 tỷ đồng.

Đây là công trình phòng chống lũ trọng điểm của Hà Tĩnh, có nhiệm vụ bảo đảm an toàn tính mạng cho gần 300.000 người dân với hơn 35.000 ha đất canh tác.

Do thẩm định vượt định mức nên dự án nâng cấp đê La Giang thất thoát ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng. Ảnh: Đ.Hùng.

Do thẩm định vượt định mức nên dự án nâng cấp đê La Giang thất thoát ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng. Ảnh: Đ.Hùng.

Tại dự án này, Công ty CP đầu tư và phát triển Xuân Thành thi công gói thầu 01.LG có trị giá hơn 192 tỷ đồng; Công ty CP Xuân Thành Group thi công gói thầu 03.LG trị giá hơn 303 tỷ đồng; Liên danh Công ty Cổ phần xây dựng Khánh Môn và Công ty TNHH Vĩnh Phúc thi công gói thầu 06.XL trị giá hơn 19 tỷ đồng.

Dự án cống Đò Điểm và hệ thống kênh trục sông Nghèn, tỉnh Hà Tĩnh được Bộ NN-PTNT phê duyệt điều chỉnh bổ sung vào ngày 28/12/2018, với tổng mức đầu tư 998,800 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án điều chỉnh đến ngày 31/12/2021.

Hiện các hạng mục công trình đã thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên dự án chưa thể quyết toán do vướng mắc trong công tác điều chỉnh giá hợp đồng các gói thầu xây lắp, theo hợp đồng ký giữa BQL các dự án XDCB ngành NN-PTNT (ban cũ) và các nhà thầu xây lắp.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.