| Hotline: 0983.970.780

Cần Thơ khắc phục sạt lở

Thứ Năm 01/11/2018 , 10:20 (GMT+7)

ĐBSCL vào đợt triều cường kết hợp nước lũ đầu nguồn đổ về khiến nước dâng cao gây ngập nặng ở một số địa phương vùng hạ lưu.

15-48-58_st_lo_bo_song_o_tp_cn_tho_-_nh_hp
Sạt lở bờ sông ở Cần Thơ

Lo lắng nhất sau khi nước lũ rút, nền đất ven sông, rạch mềm thường xảy ra sạt lở. TP Cần Thơ là một trong những địa phương có nguy cơ sạt lở cao nhất.

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay TP Cần Thơ đã xảy ra 16 điểm điểm sạt lở với tổng chiều dài 586m, làm mất hoàn toàn 10 căn nhà và 43 căn nhà bị sạt một phần, thiệt hại 33,6 tỷ đồng.

Qua điều tra khảo sát tổng chiều dài đoạn có nguy cơ sạt lở lên tới 154.681m và cần phải di dời hơn 2.600 căn nhà với hơn 18.400 người dân sống ven sông, rạch.

Nhằm tìm giải pháp đối phó cấp bách, giảm thiểu tối đa khả năng xảy ra rủi ro trước mắt và lâu dài, TP Cần Thơ đã phối hợp Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam tiến hành khảo sát, kiểm tra các công trình chống sạt lở trên địa bàn thành phố.

TP cũng triển khai đề án “Quy hoạch phòng chống sạt lở các sông rạch trên địa bàn TP Cần Thơ”. Trong giai đoạn 2018 - 2020 tiếp tục đầu tư xây dựng các công trình kè chống sạt lở kiên cố tại các khu vực đông dân cư, đô thị, đồng thời kết hợp di dời dân cư sống ven sông vào vùng ổn định.

Từ năm 2018 trở đi đầu tư 9 tuyến kè bảo vệ bờ, với tổng chiều dài gần 22.000m, tổng kinh phí đầu tư dự kiến trên 2.440 tỷ đồng.

Theo đó, dân cư sống ven sông rạch trong phạm vi khu vực thực hiện đề án sẽ được di dời đến nơi ở ổn định, an toàn hơn 1.000 hộ. Lộ trình đề án đến năm 2030 sẽ có khoảng 80% hộ dân sống ven sông có chỗ ở ổn định và đến năm 2050 toàn thành phố không còn nhà cọc ven sông.

TP đang thí điểm và khuyến khích các địa phương và người dân vùng nông thôn (không tập trung đông dân cư) thực hiện đầu tư xây dựng, gia cố các vị trí sạt lở bằng các giải pháp dân gian, truyền thống như dùng cừ dừa, bạch đàn, tràm… kết hợp rọ đá và vải địa kỹ thuật.

15-48-58_trieu_cuong_dng_len_o_tp_cn_tho_-_nh_hp
Triều cường ở TP Cần Thơ

Bên cạnh đó, trên các tuyến sông có bờ thoải, độ sâu không lớn, tốc độ dòng chảy nhỏ và sạt lở xảy ra ở phía trên bề mặt do sóng tàu thuyền gây ra, TP đang thực hiện thí điểm trồng bần tại mỗi quận huyện dài 2km, trên tổng chiều dài theo bờ sông, kênh rạch khoảng 18km.

Có thể nói, sự nỗ lực thực thi nhiều biện pháp phòng chống sạt lở của TP Cần Thơ nhằm ngăn chặn hiểm họa gây ra cho người dân. Song với con số hàng ngàn hộ dân và gần 2 vạn người sống ven sông là quá khó cho chính quyền địa phương trong việc tìm giải pháp di dời. Nếu không có biện pháp quản lý, kiểm soát và xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm bờ sông, lòng sông thì tình trạng sạt lở sẽ còn phức tạp kéo dài.

 

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm