| Hotline: 0983.970.780

Cần Thơ: Liên kết, phát triển sản xuất nông sản chất lượng cao

Thứ Ba 07/05/2019 , 22:01 (GMT+7)

Sở NN-PTNT TP. Cần Thơ triển khai “Liên kết và tiêu chuẩn hóa SX và tiêu thụ nông sản con đường hội nhập” nhằm định hướng xây dựng mối liên kết bền vững giữa DN và các tổ chức nông dân trong việc xây dựng vùng nguyên liệu sản phẩm trồng trọt đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn thị trường trong nước và XK.

Hiện toàn thành phố có hơn 273,7 ha lúa, 101,65 ha cây ăn trái và hơn 10,2 ha rau được chứng nhận VietGAP

Ông Nguyễn Ngọc Hè, GĐ Sở NN-PTNT TP. Cần Thơ cho biết, thời gian qua đã triển khai chương trình liên kết và tiêu chuẩn hóa SX và tiêu thụ nông sản con đường hội nhập cho nông dân tại các quận, huyện ở TP Cần Thơ đã mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt nông dân mạnh dạng liên kết với nhau và với các DN để hình thành các vùng SX nông sản chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.

Đến nay, Cần Thơ đã có nhiều diện tích trồng lúa, rau màu và cây ăn trái được chứng nhận sản xuất theo các tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt VietGAP và GlobalGAP. Hiện toàn thành phố có hơn 273,7 ha lúa, 101,65 ha cây ăn trái và hơn 10,2 ha rau được chứng nhận VietGAP.

SX nông sản theo VietGAP giúp nông dân hạn chế sử dụng phân bón và thuốc hóa học, giúp giảm chi phí và giảm các tác động xấu cho sức khỏe con người và môi trường, đồng thời giúp bán được sản phẩm với giá cao hơn trước nhờ đạt chuẩn để DN XK và tiêu thụ tại các kênh bán hàng cấp cao.

Bên cạnh đó việc giúp nông dân cập nhật các thông tin, kiến thức về tình hình SX và tiêu thụ nông sản có định hướng nhằm tiếp tục thúc đẩy nông dân, DN tăng cường liên kết và tiêu chuẩn hóa SX tiêu thụ nông sản để nâng cao hiệu quả SX.

Cụ thể như các giải pháp thực hiện quản lý dịch hại tổng hợp để bảo đảm sản phẩm an toàn, sáng kiến và giải pháp thực hiện liên kết SX và tiêu thụ nông sản trong thời kỳ hội nhập. Xem đây là hướng liên kết giữa DN và nhà SX trong nông nghiệp, tình hình sử dụng phân bón hữu cơ trong nông nghiệp và hướng đến SX nông sản sạch…

Hiện tại Sở NN-PTNT TP. Cần Thơ đã  tổ chức trao giấy chứng nhận SX đạt theo tiêu chuẩn VietGAP cho nông dân tại 3 HTX trông cây ăn trái trên địa bàn thành phố. Đó là HTX Vú sữa Trường Khương A (huyện Phong Điền) với diện tích 45,5 ha; HTX trái cây Tân Lộc (quận Thốt Nốt) với diện tích 15,8 ha trồng nhãn; HTX xoài Lộc Hưng tại (huyện Cờ Đỏ), với diện tích 30,5 ha.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm