| Hotline: 0983.970.780

Cảnh báo tình trạng bẫy chuột bằng điện làm chết người

Thứ Hai 30/08/2021 , 19:49 (GMT+7)

Mặc dù đã được tuyên truyền không bẫy chuột bằng điện nhưng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên vẫn tồn tại tình trạng này, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân...

Do bị chuột phá hoại cây cối, lúa và hoa màu, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, nhiều người dân đã mắc dây điện trần xung quanh vườn, ruộng lúa rồi cắm điện để diệt chuột. Mặc dù chính quyền các cấp và lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó có việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo đến người dân về những hiểm họa từ việc bẫy chuột bằng điện, tuy nhiên một số người vẫn bất chấp các quy định của pháp luật, cố tình vi phạm, gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Hiện trường một vụ sử dụng điện để bẫy chuột tại ruộng lúa, gây tử vong cho các nạn nhân. Ảnh: Công an tỉnh Hưng Yên

Hiện trường một vụ sử dụng điện để bẫy chuột tại ruộng lúa, gây tử vong cho các nạn nhân. Ảnh: Công an tỉnh Hưng Yên

Theo số liệu của Công an tỉnh Hưng Yên, từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 3 vụ làm 4 người chết do điện giật (trong đó, đã khởi tố 2 vụ, 2 bị can về hành vi Giết người). Nguyên nhân đều do các đối tượng sử dụng điện để bẫy chuột tại ruộng lúa, gây tử vong cho các nạn nhân.

Cụ thể, vào ngày 17/7/2020, tại cánh đồng thôn Lã Xá, xã Cẩm Ninh, huyện Ân Thi xảy ra vụ việc khiến 2 nạn nhân tử vong. Ngày 23/3/2021, tại cánh đồng Dộc thuộc thôn Hoan Ái, xã Tân Việt, huyện Yên Mỹ xảy ra 1 vụ, 1 người tử vong.

Và gần đây nhất, ngày 05/8/2021, tại ruộng lúa của gia đình ông Trần Văn Cần, sinh năm 1965, ở thôn Phần Dương, xã Đào Dương, huyện Ân Thi xảy ra 1 vụ, 1 nạn nhân tử vong.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh hỏi cung đối tượng bẫy chuột bằng điện làm 1 người tử vong (vụ án xảy ra trên địa bàn huyện Yên Mỹ vào tháng 3/2021). Ảnh: Công an tỉnh Hưng Yên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh hỏi cung đối tượng bẫy chuột bằng điện làm 1 người tử vong (vụ án xảy ra trên địa bàn huyện Yên Mỹ vào tháng 3/2021). Ảnh: Công an tỉnh Hưng Yên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Văn Cần về tội giết người.

Qua quá trình điều tra xác định, cơ quan chức năng cho biết, gia đình ông Cần trồng lúa tại cánh đồng Đường Cái thuộc địa phận thôn Phần Dương, xã Đào Dương, huyện Ân Thi từ khoảng tháng 6/2021. Phát hiện chuột vào cắn phá lúa nên vào ngày 4/8/2021, ông Cần dùng khoảng 475 m dây dẫn điện có vỏ bọc bằng nhựa đấu nối từ nhà ra ruộng lúa.

Ngày 5/8/2021, ông Cần mang các đoạn tre cắm xung quanh ruộng rồi dùng dây kim loại buộc vào các đoạn tre rồi đấu nối với dây dẫn điện đã chuẩn bị trước đó để truyền dẫn điện diệt chuột. Tiếp đó, ông Cần sử dụng bốn đoạn tre dài khoảng 2m để treo bốn bóng đèn (dạng bóng điện hình quả nhót) làm đèn cảnh báo tại bốn góc ruộng. Tuy nhiên, ông Cần không làm biển cảnh báo, không thông báo cho các hộ dân có ruộng xung quanh và chính quyền địa phương biết, cũng không trông coi mà về nhà.

Đến khoảng 20h45’ ngày 5/8/2021, ông Cần nhận được điện thoại thông báo về việc có người bị điện giật ngoài cánh đồng nên đã ngắt nguồn điện cấp vào xung quanh ruộng nhà mình. Sau đó, ông Cần đi ra ruộng thì được biết bà Trần Thị V., sinh năm 1949, ở cùng thôn đã tử vong do bị điện giật. Chân phải bà V. đè lên dây kim loại mắc xung quanh ruộng lúa nhà ông Cần, thân người bà V. nằm đè nên đoạn gậy treo đèn cảnh báo tại góc ruộng. Biết mình gây ra hậu quả nghiêm trọng, ông Cần đã ra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Bị can Trần Văn Cần. Ảnh: Công an tỉnh Hưng Yên

Bị can Trần Văn Cần. Ảnh: Công an tỉnh Hưng Yên

Vụ án trên một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bẫy chuột bằng điện, gây nguy hiểm đến tính mạng của người khác và thực tế đã có những cái chết thương tâm xảy ra.

Việc sử dụng điện để diệt chuột đặc biệt nguy hiểm đến tính mạng của bản thân người sử dụng bẫy chuột bằng điện và người khác khi không may vướng vào bẫy. Trong trường hợp hậu quả chết người xảy ra thì hành vi căng dây điện để chống trộm hoặc bẫy chuột, tước đoạt tính mạng của người khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người hoặc vô ý làm chết người.

Vì vậy người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc sử dụng điện an toàn; tuyệt đối không dùng điện để chống trộm hoặc bẫy chuột, nhằm phòng tránh tai nạn, để xảy ra những cái chết thương tâm...

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất