| Hotline: 0983.970.780

Cao điểm phòng trừ sinh vật hại lúa một vụ vùng cao

Thứ Tư 31/07/2024 , 07:11 (GMT+7)

Tại Lào Cai, dự báo từ nay đến đầu tháng 8 sẽ là cao điểm bệnh đạo ôn, sâu cuốn lá nhỏ và rầy gây hại mạnh trên lúa một vụ ở vùng cao.

Vụ mùa năm 2024, toàn tỉnh Lào Cai gieo cấy khoảng 13.900ha lúa một vụ vùng cao. Dự báo từ nay đến đầu tháng 8, sâu cuốn lá nhỏ và rầy sẽ gây hại mạnh trên các trà lúa giai đoạn đẻ nhánh - làm đòng; bệnh đạo ôn sẽ phát triển mạnh trên lúa giai đoạn trỗ - chắc xanh và lây lan gây hại trên cổ bông.

Hiện nay, lúa trà sớm tại Lào Cai đang ở giai đoạn làm đòng, trỗ bông; trà chính vụ đang cuối đẻ nhánh, đứng cái; trà muộn đang trong giai đoạn đẻ nhánh. Theo kết quả điều tra đồng ruộng tại một số huyện, thị xã cho thấy một số đối tượng sâu bệnh đang phát sinh gây hại trên lúa một vụ.

Khi ruộng bị bệnh đạo ôn không được bón phân đạm, giữ mực nước ruộng 3 - 5cm và tiến hành phun thuốc các loại thuốc đặc hiệu như Fillia 525SE, Fu-Army 40EC, Fujione 40EC... Ảnh: Lưu Hòa.

Khi ruộng bị bệnh đạo ôn không được bón phân đạm, giữ mực nước ruộng 3 - 5cm và tiến hành phun thuốc các loại thuốc đặc hiệu như Fillia 525SE, Fu-Army 40EC, Fujione 40EC... Ảnh: Lưu Hòa.

Dự báo từ nay đến đầu tháng 8 là cao điểm sâu cuốn lá nhỏ và rầy gây hại mạnh trên các trà lúa giai đoạn đẻ nhánh - làm đòng; bệnh đạo ôn phát triển mạnh trên lúa giai đoạn trỗ - chắc xanh và lây lan gây hại trên cổ bông, đặc biệt trong điều kiện thời tiết có mưa liên tục kéo dài, ẩm độ không khí cao, nếu không phòng trừ kịp thời có thể gây ảnh hưởng đến năng suất cuối vụ.

Để bảo vệ an toàn cho sản xuất, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do bệnh đạo ôn cổ bông, sâu cuốn lá nhỏ, rầy gây ra, nông dân cần tập trung các giải pháp phòng, trừ:

- Bệnh đạo ôn: Tăng cường kiểm tra trên các diện tích cấy giống nhiễm như BC 15, TBR225, Séng cù, VL 20... và các vùng thường xuyên bị bệnh đạo ôn gây hại ở những vụ trước (vùng thường xuyên có sương mù, ẩm độ cao); sử dụng các loại thuốc đặc hiệu để phòng trừ như Fillia 525SE, Fu-Army 40EC, Fujione 40EC Khi ruộng bị bệnh không được bón phân đạm, giữ mực nước ruộng 3 - 5cm và tiến hành phun thuốc các trên để phòng trừ.

- Sâu cuốn lá nhỏ: Chú ý kiểm tra các trà lúa giai đoạn đẻ nhánh – đứng cái, phát hiện sớm và sử dụng một trong các loại thuốc đặc trị sâu cuốn lá như Clever 150SC, Catex 100WG, Song Mã 63EC, Dylan 10WG.... (phun khi sâu còn tuổi nhỏ, mật độ trung bình giai đoạn đẻ nhánh từ 25 con/m2; giai đoạn đứng cái – làm đòng từ 10 con/m2; khi sâu tuổi lớn, chuẩn bị vào nhộng phun thuốc phòng trừ sẽ không hiệu quả).

- Rầy nâu, rầy lưng trắng: Kiểm tra phát hiện và sử dụng một trong các loại thuốc đặc trị rầy như Actara 25WG, Nibas 50 EC, Butyl 40WG... để phun trừ khi rầy cám nở rộ với mật độ cao (từ 3 con/dảnh trở lên).

 (Lưu ý: Tuyệt đối không phun kèm phân bón lá hoặc thuốc kích thích với thuốc trừ bệnh. Nếu sau khi phun chưa được 4 giờ, gặp mưa cần phun lại để đảm bảo hiệu quả phòng trừ).

Xem thêm
Gà đồi Yên Thế bay xa bằng chế biến sâu

BẮC GIANG Không cam chịu cảnh thương hiệu của quê hương rơi vào lãng quên, Giám đốc HTX Nông nghiệp Xanh Yên Thế quyết đưa thương hiệu 'Gà đồi Yên Thế' bay xa bằng chế biến sâu.

Nỗi niềm cán bộ thú y: [Bài 1] Làm việc đêm ngày vẫn không đủ sống

BÌNH ĐỊNH Công việc bề bề, nhưng chế độ nhân viên thú y cấp xã được nhận rất bèo bọt, hầu hết họ phải kiếm việc làm thêm để trang trải cuộc sống.

Nông dân Đồng Tháp tiếp cận nhanh với công nghệ số

ĐỒNG THÁP Đồng Tháp xem chuyển đổi số là động lực, là tài nguyên để phát triển kinh tế - xã hội và mong muốn tạo ra làn sóng mới trong sản xuất nông nghiệp.