| Hotline: 0983.970.780

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt: 5 ông lớn hợp sức vẫn trầy trật

Thứ Năm 29/06/2023 , 15:45 (GMT+7)

Dự án cao tốc Bắc - Nam qua Nghệ An phân thành 2 tuyến, riêng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt gặp muôn vàn khó khăn dù quy tụ đến 5 nhà thầu đình đám.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An để lại nhiều băn khoăn trong quá trình thực hiện. Ảnh: An Khôi.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An để lại nhiều băn khoăn trong quá trình thực hiện. Ảnh: An Khôi.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Tổng tuyến dài 49km (qua địa bàn 3 huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) là 45km; qua địa bàn huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh là 4,8km), tổng mức đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng. Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận Tải) chịu trách nhiệm quản lý. Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Do kinh phí đầu tư quá lớn, khối lượng GPMB, thi công quá nhiều nên dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt huy động đến 5 nhà đầu tư đình đám cùng tham gia để giảm tải, bao gồm Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA 2.

Tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt có đến 5 nhà đầu tư đình đám cùng tham gia. Ảnh: An Khôi. 

Tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt có đến 5 nhà đầu tư đình đám cùng tham gia. Ảnh: An Khôi. 

Cần nói thêm, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án BOT, thời gian xây dựng ấn định trong 3 năm, khởi công từ ngày 22/5/2021. Thời gian thu phí và vận hành khai thác là 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Dự án hướng đến mục tiêu từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có năng lực lớn, đảm bảo an toàn, phù hợp với định hướng và quy hoạch phát triển giao thông vận tải. Khi đi vào vận hành sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị của 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng và khu vực Bắc Miền Trung nói chung, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, thúc đẩy phát triển KT-XH, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.

Lợi ích dự án mang lại không phải bàn cãi, có điều đó là chuyện của tương lai, còn hiện tại việc thực hiện đang nảy sinh vô vàn khúc mắc, từ công tác GPMB cho đến quá trình thi công.

Gần nhất là sự cố gãy đổ 2 phiến dầm gây “rúng động” tại công trường cầu Nghi Mỹ, thuộc Km448+141 của gói thầu XL-02 vào ngày 19/5/2023.

Chất lượng công trình bị đặt dấu hỏi lớn khi xảy ra sự cố gãy 2 phiến dầm tại công trường cầu Nghi Mỹ. Ảnh: QH.

Chất lượng công trình bị đặt dấu hỏi lớn khi xảy ra sự cố gãy 2 phiến dầm tại công trường cầu Nghi Mỹ. Ảnh: QH.

Doanh nghiệp dự án - Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng cho rằng đây là sự cố ngoài ý muốn, một phần nguyên nhân do thi công trong bối cảnh nắng nóng đỉnh điểm nên dẫn đến sai sót.

Chi tiết hơn, khi nhà thầu thi công tiến hành lao lắp dầm cầu Nghi Mỹ thì xảy ra va chạm giữa dầm đang lắp đặt với dầm đã đặt trên nhịp làm đổ dầm SuperT, nhịp từ trụ T3-T4. Nguyên nhân do sơ suất của thợ vận hành cẩu, thao tác không nhịp nhàng, kết hợp thời tiết bất thuận dẫn tới va chạm giữa phiến dầm đang gác cuối cùng của nhịp T3-T4 với các phiến dầm khác, hậu quả làm nghiêng 4/7 phiến trên nhịp, trong đó gãy đổ 2 phiến.

Sau sự cố, các bên liên quan (đại diện Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng, Tư vấn giám sát Viện Khoa học - Công nghệ GTVT và nhà thầu) đã lập biên bản xác nhận, đánh giá sơ bộ nguyên nhân. Đặc biệt, chỉ 1 ngày sau phía nhà thầu đã gấp rút di dời các phiến dầm bị hỏng khỏi hiện trường.

Công tác giải phóng mặt bằng của dự án Cao tốc Bắc - Nam tại Nghệ An chưa trôi chảy. Ảnh: An Khôi.

Công tác giải phóng mặt bằng của dự án Cao tốc Bắc - Nam tại Nghệ An chưa trôi chảy. Ảnh: An Khôi.

Xác nhận với PV Báo Nông nghiệp Việt Nam, đại diện lãnh đạo của Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng khẳng định chất lượng công trình đảm bảo, quá trình triển khai thi công đều được tư vấn giám sát chặt chẽ, các bên còn giám sát “chéo” lẫn nhau. Xảy ra sự cố là việc thực sự đáng tiếc, Nhà thầu đã nhận hoàn toàn trách nhiệm về sơ suất này, đồng thời tự bỏ chi phí để bù lại.

Qua nắm bắt được biết, 2 phiến gãy đổ có tổng mức đầu tư khoảng 600 triệu đồng, chưa kể còn phát sinh thêm một số chi phí liên quan khác.

Trong Thông cáo báo chí của Phúc Thành Hưng chỉ đề cập “nhà thầu nhận hoàn toàn trách nhiệm”. Để rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ với Ban quản lý dự án 6, dù vậy lãnh đạo đơn vị này lại “lái” sang hướng khác: “Nội dung này Phúc Thành Hưng sẽ trả lời”.   

Ngày 15/6/2023 Ban Chỉ đạo dự án đường bộ Cao tốc Bắc - Nam (UBND tỉnh Nghệ An) đã ban hành Văn bản gửi UBND các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Hưng Nguyên yêu cầu khẩn trương hoàn thành công tác GPMB dự án Cao tốc Bắc - Nam khu vực phía Đông, nơi còn vướng một số điểm chưa xử lý xong. Trên tinh thần đó, phải đẩy nhanh tiến độ để bàn giao mặt bằng trước ngày 30/6/2023.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm