Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Tổng tuyến dài 49km (qua địa bàn 3 huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) là 45km; qua địa bàn huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh là 4,8km), tổng mức đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng. Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận Tải) chịu trách nhiệm quản lý. Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.
Do kinh phí đầu tư quá lớn, khối lượng GPMB, thi công quá nhiều nên dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt huy động đến 5 nhà đầu tư đình đám cùng tham gia để giảm tải, bao gồm Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA 2.
Cần nói thêm, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án BOT, thời gian xây dựng ấn định trong 3 năm, khởi công từ ngày 22/5/2021. Thời gian thu phí và vận hành khai thác là 16 năm 6 tháng 8 ngày.
Dự án hướng đến mục tiêu từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có năng lực lớn, đảm bảo an toàn, phù hợp với định hướng và quy hoạch phát triển giao thông vận tải. Khi đi vào vận hành sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị của 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng và khu vực Bắc Miền Trung nói chung, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, thúc đẩy phát triển KT-XH, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.
Lợi ích dự án mang lại không phải bàn cãi, có điều đó là chuyện của tương lai, còn hiện tại việc thực hiện đang nảy sinh vô vàn khúc mắc, từ công tác GPMB cho đến quá trình thi công.
Gần nhất là sự cố gãy đổ 2 phiến dầm gây “rúng động” tại công trường cầu Nghi Mỹ, thuộc Km448+141 của gói thầu XL-02 vào ngày 19/5/2023.
Doanh nghiệp dự án - Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng cho rằng đây là sự cố ngoài ý muốn, một phần nguyên nhân do thi công trong bối cảnh nắng nóng đỉnh điểm nên dẫn đến sai sót.
Chi tiết hơn, khi nhà thầu thi công tiến hành lao lắp dầm cầu Nghi Mỹ thì xảy ra va chạm giữa dầm đang lắp đặt với dầm đã đặt trên nhịp làm đổ dầm SuperT, nhịp từ trụ T3-T4. Nguyên nhân do sơ suất của thợ vận hành cẩu, thao tác không nhịp nhàng, kết hợp thời tiết bất thuận dẫn tới va chạm giữa phiến dầm đang gác cuối cùng của nhịp T3-T4 với các phiến dầm khác, hậu quả làm nghiêng 4/7 phiến trên nhịp, trong đó gãy đổ 2 phiến.
Sau sự cố, các bên liên quan (đại diện Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng, Tư vấn giám sát Viện Khoa học - Công nghệ GTVT và nhà thầu) đã lập biên bản xác nhận, đánh giá sơ bộ nguyên nhân. Đặc biệt, chỉ 1 ngày sau phía nhà thầu đã gấp rút di dời các phiến dầm bị hỏng khỏi hiện trường.
Xác nhận với PV Báo Nông nghiệp Việt Nam, đại diện lãnh đạo của Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng khẳng định chất lượng công trình đảm bảo, quá trình triển khai thi công đều được tư vấn giám sát chặt chẽ, các bên còn giám sát “chéo” lẫn nhau. Xảy ra sự cố là việc thực sự đáng tiếc, Nhà thầu đã nhận hoàn toàn trách nhiệm về sơ suất này, đồng thời tự bỏ chi phí để bù lại.
Qua nắm bắt được biết, 2 phiến gãy đổ có tổng mức đầu tư khoảng 600 triệu đồng, chưa kể còn phát sinh thêm một số chi phí liên quan khác.
Trong Thông cáo báo chí của Phúc Thành Hưng chỉ đề cập “nhà thầu nhận hoàn toàn trách nhiệm”. Để rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ với Ban quản lý dự án 6, dù vậy lãnh đạo đơn vị này lại “lái” sang hướng khác: “Nội dung này Phúc Thành Hưng sẽ trả lời”.
Ngày 15/6/2023 Ban Chỉ đạo dự án đường bộ Cao tốc Bắc - Nam (UBND tỉnh Nghệ An) đã ban hành Văn bản gửi UBND các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Hưng Nguyên yêu cầu khẩn trương hoàn thành công tác GPMB dự án Cao tốc Bắc - Nam khu vực phía Đông, nơi còn vướng một số điểm chưa xử lý xong. Trên tinh thần đó, phải đẩy nhanh tiến độ để bàn giao mặt bằng trước ngày 30/6/2023.