| Hotline: 0983.970.780

Cập nhật dịch Covid-19 sáng 23/4: Ngoại trưởng Mỹ 'ghét người, yêu của'

Thứ Năm 23/04/2020 , 08:11 (GMT+7)

Dù cáo buộc Bắc Kinh lợi dụng đại dịch để bắt nạt hàng xóm, ngoại trưởng Mike Pompeo vẫn hoan nghênh Trung Quốc cung cấp các vật tư y tế thiết yếu.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo chỉ trích Bắc Kinh ngay cả khi ông hoan nghênh Trung Quốc cung cấp các vật tư y tế thiết yếu. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo chỉ trích Bắc Kinh ngay cả khi ông hoan nghênh Trung Quốc cung cấp các vật tư y tế thiết yếu. Ảnh: Reuters.

Ông Pompeo nói trong một cuộc họp báo rằng Hoa Kỳ "tin tưởng vững chắc" về việc Bắc Kinh không báo cáo sự bùng phát kịp thời, vi phạm các quy tắc của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và không báo cáo về việc lây truyền virus từ người sang người “trong một tháng cho đến khi Covid-19 có ở mọi tỉnh thuộc Trung Quốc”.

Ngoại trưởng Pompeo cũng cho biết Trung Quốc tạm dừng xét nghiệm các mẫu virus mới, phá hủy các mẫu hiện có, và không chia sẻ các mẫu với thế giới bên ngoài, “khiến họ không thể theo dõi bệnh tiến hóa”.

Chính quyền Trump từng nhiều lần chỉ trích việc Trung Quốc xử lý vụ dịch Covid-19, bắt đầu từ cuối năm ngoái tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, và nay phát triển thành đại dịch toàn cầu. Đại dịch cướp đi sinh mạng 184.000 người, trong đó có hơn 47.000 trường hợp ở Hoa Kỳ.

Ngay cả sau khi Bắc Kinh thông báo cho WHO về sự bùng phát, ông Pompeo nói, “Trung Quốc không chia sẻ tất cả thông tin mà họ có. Thay vào đó, họ che đậy căn bệnh nguy hiểm như thế nào”.

Tổng thống Donald Trump tuần trước đã cắt ngân sách tài trợ cho WHO, cáo buộc cơ quan của Liên Hợp Quốc khuyến khích "thông tin sai lệch" của Trung Quốc về vụ dịch.

Các quan chức của WHO bác bỏ điều này và cho biết "Trung Quốc đã minh bạch và công khai".

Ông Pompeo cho biết, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom đã thất bại trong việc sử dụng khả năng của mình "đưa ra công khai" khi một quốc gia thành viên không tuân thủ các quy tắc.

"WHO có nghĩa vụ đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn đã được quan sát trong các phòng thí nghiệm virus học ở Vũ Hán và Tổng giám đốc của WHO có thẩm quyền rất lớn đối với các quốc gia không tuân thủ", ngoại trưởng Mike Pompeo nói.

Trong khi chính quyền Trump tăng cường chỉ trích Bắc Kinh khi đại dịch trở nên tồi tệ hơn, cuộc khủng hoảng lại phơi bày sự phụ thuộc của Hoa Kỳ vào Trung Quốc trong việc cung cấp thiết bị y tế thiết yếu.

Khi được hỏi về các báo cáo gần đây cho thấy nguồn cung đang bị Trung Quốc nắm giữ, ông Pompeo nói: "Tin tốt là chúng tôi đã thấy Trung Quốc cung cấp các tài nguyên đó; đôi khi, thiết bị y tế đến từ các công ty của Hoa Kỳ ở Trung Quốc, nhưng chúng tôi đã thành công. Chúng tôi đánh giá cao điều đó”.

“Chúng tôi đang trông chờ vào Trung Quốc để tiếp tục sống theo nghĩa vụ hợp đồng và nghĩa vụ quốc tế để cung cấp hỗ trợ đó cho chúng tôi và bán cho chúng tôi những hàng hóa đó theo cách phù hợp với tất cả quy tắc thương mại quốc tế”.

Cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro, giống như ông Pompeo, một người luôn chỉ trích Bắc Kinh, hôm 20/4 đã buộc tội rằng Trung Quốc có thể giữ lại dữ liệu về việc nhiễm virus Corona sớm vì muốn giành chiến thắng trong cuộc đua thương mại để tạo ra vacxin.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.