| Hotline: 0983.970.780

Cập nhật sáng 2/3: 'Ổ dịch' Italia đe dọa toàn châu Âu

Thứ Hai 02/03/2020 , 09:06 (GMT+7)

Số người Italia nhiễm virus Corona chủng mới đã tăng lên 1.694, với 34 ca tử vong. Hiện mới có 83 bệnh nhân hồi phục.

Người đàn ông đeo khẩu trang đi ngang qua Nhà thờ St. Louis của người Pháp ở Rome. Ảnh: AFP.

Người đàn ông đeo khẩu trang đi ngang qua Nhà thờ St. Louis của người Pháp ở Rome. Ảnh: AFP.

Người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Dân sự nước này, ông Bruno Borrelli, thông tin trong một cuộc họp báo ở Rome.

Dịch bệnh ở Italia nhân rộng nỗi lo về virus lây lan khắp châu Âu, các quan chức y tế đã theo dõi nhiều trường hợp quay trở lại Italia và các trường hợp mới xuất hiện ở Cộng hòa Séc, Luxembourg, Đức và Anh mặc dù chính quyền đã nỗ lực ngăn chặn.

Chính phủ Italia đang lên kế hoạch gói viện trợ trị giá 3,6 tỷ euro (3,9 tỷ USD) để giúp thúc đẩy nền kinh tế trước sự bùng phát của virus Corona, Bộ trưởng Kinh tế Roberto Gualtieri cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ La Repubblica được công bố vào Chủ nhật (1/3).

Bước đầu tiên, Rome đã tiết lộ gói viện trợ 900 triệu euro cho 11 thị trấn bị phong tỏa ở miền bắc Italia.

Bất chấp các biện pháp của chính phủ Italia,  Oman đã đưa ra lệnh cấm một tháng đối với các chuyến bay của Italia chở khách du lịch đến sân bay Salalah của họ, Thông tấn xã Oman đưa tin.

Nỗi lo virus Corona lây lan đã gây ra sự suy giảm số lượng khách du lịch ở Venice. Ảnh: Reuters.

Nỗi lo virus Corona lây lan đã gây ra sự suy giảm số lượng khách du lịch ở Venice. Ảnh: Reuters.

Luxembourg đã trở thành quốc gia châu Âu mới nhất xác nhận trường hợp nhiễm virus đầu tiên vào Chủ nhật. Người đàn ông bị nhiễm bệnh đã trở về nước từ Italia thông qua sân bay Charleroi của Bỉ vào đầu tuần này, Bộ trưởng Bộ Y tế Luxembourg Paulette Lenert cho biết.

Cộng hòa Séc cũng gia nhập danh sách ít nhất 60 quốc gia phát hiện ca nhiễm mới Covid-19. Ngày 1/3, Bộ trưởng Y tế Cộng hòa Séc Adam Vojtech đã xác nhận ba người đã thử nghiệm dương tính với virus: hai người quốc tịch Séc và một người Mỹ đã nghiên cứu ở Italia. Không có trường hợp gặp tình trạng nghiêm trọng.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Đức, Viện Robert Koch, thông báo số ca nhiễm bệnh trên toàn quốc tăng hơn gấp đôi, lên 129, vào ngày 1/3.

Cũng trong ngày 1/3, số ca mắc bệnh ở Anh đã tăng lên 35 khi Giám đốc Y tế của chính phủ, Chris Whitty, báo cáo 12 ca nhiễm mới. “6 trong số này là những người vừa trở về từ Italia và 2 người đã đến thăm Iran”, ông Whitty nói.

Theo tính toán, 31 trường hợp bệnh nhân của Anh có liên quan tới các nước khác.

Tại Phần Lan, số ca nhiễm virus đã tăng lên 6 sau khi có thêm 3 trường hợp mới xuất hiện. Cả ba đều có liên quan với một người đã bị nhiễm bệnh ở Italia.

Thụy Điển xác nhận 14 trường hợp, trong khi Đan Mạch có 3.

Thành phố thơ mộng Venice vắng bóng du khách vì dịch Covid-19. Ảnh: Reuters.

Thành phố thơ mộng Venice vắng bóng du khách vì dịch Covid-19. Ảnh: Reuters.

Na Uy cho biết 19 người được chẩn đoán nhiễm Covid-19, trong đó có 5 nhân viên tại phòng khám nhãn khoa Bệnh viện Đại học Oslo, nơi một bác sĩ bị nhiễm bệnh khi đi nghỉ ở miền bắc Italia quay trở lại làm việc.

Số lượng các trường hợp trên khắp châu Âu đã tăng lên mặc dù châu lục này đã hủy bỏ hoặc hoãn một số sự kiện lớn, bao gồm triển lãm ô tô Geneva, triển lãm thương mại du lịch Berlin, Hội nghị Thế giới di động ở Barcelona và hội chợ hàng năm của Milan.

Bảo tàng Louvre ở Paris vẫn đóng cửa vào ngày 1/3 sau khi nhân viên tại đây ngừng làm việc vì lo ngại về dịch bệnh. “Mặc dù có thảo luận về những biện pháp phòng ngừa, song bảo tàng đã không thể mở cửa”, văn phòng báo chí của Bảo tàng Louvre thông tin

(Theo SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm