| Hotline: 0983.970.780

Cargill và ContiGroup thâu tóm công ty gia cầm lớn thứ ba Mỹ

Thứ Ba 10/08/2021 , 10:36 (GMT+7)

Hai “ông lớn” Cargill và ContiGroup đã thâu tóm công ty gia cầm Sanderson Farms với giá 4,53 tỷ USD. Thỏa thuận được đưa ra trong bối cảnh nhu cầu thịt gà đang bùng nổ.

Thương vụ đã hoàn tất

Theo tờ Financial Times, hôm qua Cargill và ContiGroup (Continental Grain) đã thống nhất mua lại Sanderson Farms, thương vụ này được định giá ở mức 4,53 tỷ USD vào thời điểm nhu cầu thịt gà đang tăng vọt.

Cargill và ContiGroup được cho là đã thâu tóm thành công nhà sản xuất thịt gà Sanderson Farms- lớn thứ ba nước Mỹ. Ảnh: SOPA

Cargill và ContiGroup được cho là đã thâu tóm thành công nhà sản xuất thịt gà Sanderson Farms- lớn thứ ba nước Mỹ. Ảnh: SOPA

Sanderson Farms có trụ sở chính tại Laurel, bang Mississippi hiện là nhà sản xuất gia cầm lớn thứ ba tại Mỹ (sau Tyson Foods chiếm 20% thị phần và Pilgrim's Pride 16% thị phần) với công suất khoảng 13,65 triệu con gà mỗi tuần. Doanh nghiệp này hiện cũng nằm trong danh sách Fortune 1000 tham gia vào chuỗi sản xuất, chế biến, tiếp thị và phân phối thịt gà tươi và đông lạnh và các mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, các cổ đông của Sanderson Farms sẽ nhận được 203 USD cho mỗi cổ phiếu bằng tiền mặt, cao hơn 30,3% so với giá thị trường cổ phiếu của công ty vào ngày 18 tháng 6, trước khi thương vụ được các bên đàm thảo.

Sanderson Farms được thành lập vào năm 1955 và IPO lần đầu ra công chúng vào năm 1987. Cổ phiếu phổ thông của Sanderson Farms, Inc được giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán NASDAQ với ký hiệu SAFM. Sanderson Farms, Inc tối đa hóa giá trị của cổ đông bằng cách trở thành nhà sản xuất và tiếp thị thành công các loại sản phẩm chất lượng cao và cung cấp dịch vụ cao cấp cho ngành công nghiệp thực phẩm. Năm 2020, công ty này lãi hơn 3,5 tỷ USD, chế biến hơn 4,8 tỷ pound thịt (1 pound tương đương 0,45 kg).

Credit Suisse đã viết trong một báo cáo phân tích rằng Sanderson Farms có "cơ sở vật chất tuyệt vời, quan hệ lao động tốt và mối quan hệ khách hàng mạnh mẽ" cũng như "doanh số bán hàng tăng 60% trong tám năm qua nhờ đầu tư vốn và tăng trưởng hữu cơ cơ bản".

Giới thạo tin cho biết, thương vụ giữa Cargill- ContiGroup và nhà sản xuất gia cầm số ba nước Mỹ còn bao gồm một điều khoản đi kèm là Sanderson Farms sẽ cùng với Wayne Farms, một công ty con của tập đoàn đầu tư Continental Grain có trụ sở tại bang Georgia sẽ liên kết để thành lập một doanh nghiệp gia cầm tư nhân mới.

Dự kiến Cargill và ContiGroup sẽ kiểm soát công ty mới được kết hợp thông qua một liên doanh sở hữu các phần bằng nhau. Tuy nhiên giới phân tích nhìn nhận, thỏa thuận này sẽ cho phép Cargill mở rộng hoạt động kinh doanh gia cầm quốc tế tại Mỹ, một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới.

Nhu cầu thịt gà vẫn rất lớn

Theo Hội đồng Gà quốc gia Hoa Kỳ, kể từ năm 1960, mức tiêu thụ gia cầm trung bình hàng năm vẫn tăng nhanh ở Mỹ, với tỷ lệ 231% và đạt 113,3 pound trên mỗi đầu người. Ngược lại trong cùng thời kỳ, mức tiêu thụ thịt đỏ hàng năm của người tiêu dùng Mỹ đã giảm 17%, xuống còn 110,5 pound/người.

Kể từ năm 1960, mức tiêu thụ gia cầm trung bình hàng năm ở Mỹ đã tăng 231% lên 113,3lbs một người. Ảnh: AP

Kể từ năm 1960, mức tiêu thụ gia cầm trung bình hàng năm ở Mỹ đã tăng 231% lên 113,3lbs một người. Ảnh: AP

John Campbell, giám đốc điều hành mảng kinh doanh nông nghiệp tại công ty tư vấn Ocean Park Advisors cho biết, mặc dù ngày càng có nhiều người Mỹ thay đổi chế độ ăn uống và xu hướng chính là các lựa chọn thịt thay thế, nhưng tiêu thụ thịt gà dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng.

Hai nhà sản xuất thịt gà Sanderson Farms và Wayne Farms đã tạo ra 7,4 tỷ pound thịt vào năm 2020, khi cả hai cùng có hơn 25 nhà máy chế biến và khoảng 26.000 nhân viên trên khắp miền đông nam nước Mỹ. “Dự kiến công ty mới liên doanh giữa họ sẽ do CEO của Wayne Farms, Clint Rivers điều hành sẽ sản xuất khoảng 15% nguồn cung thịt gia cầm của nước Mỹ”, theo hãng Watt Pouasant USA.

Trong khi đó, phát biểu về thương vụ sáp nhập này, ông David MacLennan, Giám đốc điều hành Cargill cho biết: “Việc mở rộng cung cấp gia cầm của chúng tôi sang thị trường Mỹ là một yếu tố quan trọng giúp chúng tôi có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng và người tiêu dùng. Với những doanh nghiệp tuyệt vời này, và mối quan hệ đối tác bền chặt lâu nay, chúng tôi tin rằng sẽ đảm trách được chuỗi cung ứng sản phẩm và dịch vụ cao cấp cho khách hàng”.

Thỏa thuận này được công bố khi người Mỹ đang tiêu thụ thịt gà mạnh- protein được coi là một loại thực phẩm thay thế tốt cho sức khỏe hơn thịt bò - ở mức kỷ lục cả ở nhà và nhà hàng.

Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, giá bán buôn ức gà hiện đã cao gấp đôi so với hồi đầu năm, trong khi giá cánh cũng đã đạt kỷ lục. Doanh thu của Sanderson trong quý kết thúc vào ngày 30 tháng 4 đã tăng khoảng 1/3 và lợi nhuận của nó tăng lên 97 triệu USD, so với 6 triệu USD trong cùng kỳ năm 2020.

Hồ sơ các bên

ContiGroup được thành lập bởi Simon Fribourg tại Arlon, Bỉ, vào năm 1813 với tư cách là một công ty kinh doanh ngũ cốc, sau đó đã mở rộng thành một tập đoàn đa quốc gia với văn phòng và cơ sở tại 10 quốc gia đồng thời sử dụng hơn 13.500 nhân viên trên toàn thế giới.

Một xe tải chờ gà băng qua một nhà máy của Sanderson Farms ở Waco, bang Texas. Ảnh:  Tribune Herald

Một xe tải chờ gà băng qua một nhà máy của Sanderson Farms ở Waco, bang Texas. Ảnh:  Tribune Herald

Hiện ContiGroup có trụ sở chính tại New York, tham gia đầu tư vào các doanh nghiệp nông nghiệp và thực phẩm bao gồm các công ty khổng lồ như Kraft Heinz Co. KHC 0,70% và công ty mẹ của Burger King Restaurant Brands International Inc. QSR -0,42%

Sanderson Farms được thành lập vào năm 1947 với tư cách là một cửa hàng cung cấp nông sản. Joe Sanderson, cháu trai của người sáng lập hiện là giám đốc điều hành của công ty từ năm 1989 và chủ tịch từ năm 1998. Ông sở hữu khoảng 3,7% cổ phần của công ty.

Wayne Farms được thành lập vào năm 1895 với tư cách là một công ty chế biến thức ăn chăn nuôi và sau đó mở rộng sang lĩnh vực chăn nuôi gia cầm. Continental mua lại công ty vào năm 1981 và vào năm 2015 đã công bố kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng cho Wayne, nhằm hợp nhất các công ty gà tư nhân và gia đình nhỏ hơn. Continental đã hoãn kế hoạch IPO sau khi dịch cúm gia cầm bùng phát giết chết hàng triệu con gia cầm, làm tăng chi phí cho các nhà cung cấp trứng và gia cầm Mỹ.

Trong khi đó Cargill là tập đoàn đa quốc gia hùng mạnh được tổ chức chặt chẽ, có tuổi đời 156 năm với 155.000 nhân viên tại 70 quốc gia, là một trong những nhà cung cấp thực phẩm lớn nhất thế giới. Tập đoàn này kinh doanh đa ngành từ thu mua nông sản, buôn bán đường, bông và chế biến thịt để cung cấp cho một số thương hiệu tiêu dùng lớn nhất thế giới và chuỗi nhà hàng. Công ty có trụ sở tại Minnesota là nhà cung cấp thịt gà lớn ở châu Á và có các hoạt động chăn nuôi gia cầm khác ở Canada, Anh và châu Mỹ Latinh.

(Foxbusiness; The WSJ)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.