| Hotline: 0983.970.780

Catalonia hoãn độc lập hai tháng để đối thoại với Tây Ban Nha

Thứ Hai 16/10/2017 , 15:39 (GMT+7)

Lãnh đạo Catalonia nói muốn "tạm dừng" tiến trình hướng tới độc lập để đối thoại với Madrid. 

 
Lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont. Ảnh: Reuters.
 
Nhà lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont hôm nay nói với chính quyền trung ương Tây Ban Nha rằng ông muốn "tạm dừng" các bước khởi đầu độc lập trong hai tháng để bắt đầu đối thoại với Madrid, theo AFP. 
 
Ông Puigdemont đưa ra tuyên bố trong bối cảnh sắp tới hạn chót mà Madrid đưa ra để làm rõ ý định tuyên bố độc lập của Catalonia.
 
Trong một bức thư gửi Thủ tướng Mariano Rajoy hôm nay, Puigdemont đã viết rằng "việc tạm dừng nhiệm vụ chính trị theo kết quả cuộc thăm dò vào ngày 1/10 chứng tỏ ý chí vững chắc của chúng tôi về việc tìm giải pháp chứ không phải đối đầu".
 
"Trong hai tháng tới, mục tiêu chính của chúng tôi là đối thoại", Puigdemont viết thêm. 
 
Tuy nhiên, Puigdemont đã không làm rõ phát ngôn tuần trước của ông có phải về việc đòi độc lập cho Catalonia hay không.
 
Madrid từ chối đàm phán với Catalonia về vấn đề độc lập, đe dọa dùng biện pháp quyết liệt như đình chỉ quyền tự trị của khu vực này, nếu Puigdemont tiếp tục quá trình tách khỏi Tây Ban Nha. 
 
Puigdemont hôm 10/10 ký tuyên bố tách khỏi Tây Ban Nha trong phiên họp nghị viện Catalonia, dựa trên kết quả cuộc trưng cầu dân ý hôm 1/10 với 90% trong 2,26 triệu người Catalonia đi bỏ phiếu ủng hộ độc lập, nhưng hoãn thi hành. Thủ tướng Rajoy sau đó yêu cầu Puigdemont làm rõ họ đã tuyên bố độc lập hay chưa trong vòng 5 ngày.

(Theo AFP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.