| Hotline: 0983.970.780

Hy vọng mờ dần với những người đang mắc kẹt trong động đất

Thứ Sáu 10/02/2023 , 09:45 (GMT+7)

Số người chết trong thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ- Syria đã vượt qua con số 20.000. Trong khi lạnh giá, đói khát và tuyệt vọng che mờ các nỗ lực cứu hộ.

Số nạn nhân bị thiệt mạng sau trận động đất mạnh 7,8 độ richter hôm 6/2 tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tiếp tục tăng lên. Ảnh: Reuters

Số nạn nhân bị thiệt mạng sau trận động đất mạnh 7,8 độ richter hôm 6/2 tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tiếp tục tăng lên. Ảnh: Reuters

Việc giải cứu một bé trai hai tuổi sau 79 giờ bị mắc kẹt trong đống đổ nát của một tòa nhà bị sập ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ và một số người khác đã vực dậy phần nào tinh thần cho các đội tìm kiếm đang mệt mỏi. Tuy nhiên hy vọng nhiều người nữa sẽ được tìm thấy còn sống trong các đống đổ nát của các thị trấn và thành phố đang mờ dần.

Con số thống kê mới nhất cho thấy, số người chết vì động đất ở cả hai quốc gia hiện đã vượt qua con số 17.000 người thiệt mạng vào năm 1999, khi một trận động đất mạnh tương tự xảy ra ở phía tây bắc Thỗ Nhĩ Kỳ.

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, thảm họa đã gây ra "những khó khăn rất nghiêm trọng" cho việc tổ chức cuộc bầu cử của nước này dự kiến ​​vào ngày 14/5, trong đó Tổng thống Tayyip Erdogan được cho là sẽ đối mặt với thách thức khó khăn nhất trong hai thập kỷ cầm quyền của ông.

Giới phân tích nhận định, với sự tức giận sôi sục của dân chúng vì sự chậm trễ trong việc cung cấp các nguồn viện trợ và nỗ lực cứu hộ thảm họa sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc bỏ phiếu sắp tới.

Sau khi đối mặt với những lời chỉ trích về phản ứng ban đầu, ông Erdogan cho biết trong chuyến thăm khu vực vào hôm qua, các hoạt động hiện đang hoạt động bình thường và hứa sẽ không có ai bị mất nhà cửa. Tuy nhiên, thảm họa sẽ đặt ra thêm nhiều thách thức đối với vị tổng thống cầm quyền lâu năm trong cuộc bầu cử sắp tới.

Tại tỉnh Idlib của Syria, Munira Mohammad, một bà mẹ 4 con đã chạy trốn khỏi thành phố Aleppo sau trận động đất, cho biết: "Ở đây toàn là trẻ em, chúng tôi cần được sưởi ấm và đồ tiếp tế, đêm qua chúng tôi không thể ngủ được vì trời quá lạnh. Mọi thứ rất tệ!"

Người dân sống sót sau thảm họa động đất đang rất khó khăn vì thời tiết lạnh giá. Ảnh: Reuters

Người dân sống sót sau thảm họa động đất đang rất khó khăn vì thời tiết lạnh giá. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, hàng trăm ngàn người ở cả hai quốc gia đã bị mất nhà cửa vào giữa mùa đông. Nhiều người đã cắm lều trại trong những nơi trú ẩn tạm thời trong bãi đậu xe siêu thị, nhà thờ, ven đường hoặc giữa đống đổ nát. Họ đang tuyệt vọng vì thiếu thức ăn, nước uống và đồ giữ nhiệt.

Ước tính có khoảng 40% các tòa nhà ở thành phố Kahramanmaras của Thổ Nhĩ Kỳ, tâm chấn của trận động đất, bị hư hại.

Tại một trạm xăng ở gần thị trấn Kemalpasa của Thổ Nhĩ Kỳ, mọi người nhặt quần áo quyên góp trong các hộp các tông. Tại thành phố cảng Iskenderun, các nhà báo của Reuters nhìn thấy mọi người quây quần bên đống lửa trại bên vệ đường và trong các nhà để xe và nhà kho đổ nát.

Các nhà chức trách cho biết, khoảng 6.500 tòa nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bị sập và vô số ngôi nhà khác bị hư hại. Bộ trưởng Y tế Fahrettin Koca cho biết, số người chết ở Thổ nhĩ Kỳ đã tăng lên 17.406. Trong khi tại Syria, nơi đã bị tàn phá bởi gần 12 năm nội chiến, đã có hơn 3.300 người dân thiệt mạng.

Tại thị trấn Jandaris của Syria, anh Ibrahim Khalil Menkaween đi bộ thất thểu trên con đường rải rác đống đổ nát, tay ôm một chiếc túi gom xác màu trắng. Anh Ibrahim cho biết, đã mất bảy thành viên trong gia đình, gồm vợ và hai anh em trai của mình.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, khoảng 13,5 triệu người dân nước này bị ảnh hưởng trong khu vực trải dài khoảng 450km từ Adana ở phía tây đến Diyarbakir ở phía đông.

“Các đội cứu hộ đang tìm kiếm những người sống sót tại một tòa nhà bị sập trong bóng tối ở thành phố Adiyaman với nền nhiệt độ dưới mức đóng băng. Họ yêu cầu tắt tất cả các phương tiện và máy phát điện và các phóng viên giữ im lặng để họ lắng nghe âm thanh của bất kỳ ai còn sống sót dưới các khối bê tông”, Đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin.

(Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm