| Hotline: 0983.970.780

Hạn hán thảm họa ở Argentina, nông dân phải đi 50 km để tìm nguồn nước

Thứ Bảy 18/02/2023 , 10:01 (GMT+7)

Chủ trang trại Andrés Betiger đang đấu tranh để không bị phá sản sớm trong bối cảnh hạn hán tồi tệ nhất tại quốc gia Nam Mỹ trong vòng 60 năm qua.

Nhiều vùng trồng ngô ở Argentina bị thiệt hại nặng nề vì đợt hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 60 năm. Ảnh: RT

Nhiều vùng trồng ngô ở Argentina bị thiệt hại nặng nề vì đợt hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 60 năm. Ảnh: RT

Tại thị trấn Ciguena, bang Rosario, chủ trang trại Andrés Betiger cho biết, hạn hán đã gây thiệt hại nặng nề cho cánh đồng đậu tương, ngô và lúa mì mùa màng, trong khi đàn gia súc đang bị chết khát.

Để tìm được nguồn nước, ông Betiger phải lái chiếc máy kéo ọp ẹp đi mất 52 cây số chở téc nước mang về thị trấn để dùng dè sẻn. Nguồn tin phương cho biết, thời tiết khô hạn kể từ năm ngoái vốn đã đè nặng lên những người nông dân ở đây, khiến họ đã phải trì hoãn lịch thời vụ gieo trồng và thậm chí bỏ không mùa màng.

"Mọi thứ thật tồi tệ, chúng tôi vốn không dư dả gì để có thể ngồi không trong 4 hoặc 5 ngày. Thực tế là nếu không có nước cho đàn vật nuôi uống hằng ngày, chúng sẽ chết khát", ông Betiger, 41 tuổi, cho biết đang tính tới việc tuyên bố phá sản.

Hạn hán ở Argentina có tác động rất lớn đến thị trường lương thực toàn cầu, đã buộc nông dân phải cắt giảm triển vọng thu hoạch và làm giảm nguồn cung ngũ cốc. Lý do nước này là nhà xuất khẩu dầu và bột đậu nành hàng đầu thế giới, đồng thời là nước đứng thứ 3 về sản lượng ngô, cũng như là nhà cung cấp lúa mì và thịt bò lớn.

Nông nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế ở quốc gia Nam Mỹ, và có nguy cơ đe dọa các nỗ lực phục hồi kinh tế mong manh, khiến chính phủ không thể trả nợ trong bối cảnh lạm phát leo thang và thâm hụt tài chính trầm trọng.

Cristian Russo, chuyên gia theo dõi vấn đề nông nghiệp tại bang Rosario, cho biết: “Trên khắp đất nước, tình trạng hạn hán đã tạo ra một ‘cơn bão hoàn hảo’- thuật ngữ mô tả tình huống tồi tệ nhất kết hợp của nhiều yếu tố, hoặc sự kiện riêng lẻ cùng nhau tạo ra thảm họa”.

Ông Russo nói thêm, tác động của hạn hán, liên quan đến kiểu thời tiết La Nina thứ ba liên tiếp, có thể trở nên tồi tệ hơn, có thể dẫn đến việc cắt giảm thêm triển vọng đậu tương và ngô trong nước, sau khi vụ thu hoạch lúa mì đã bị giảm một nửa năng suất vì thời tiết khắc nghiệt.

“Có nhiều lý do hơn để bi quan và những chỉ số sẽ tiếp tục giảm”, ông Russo nói, đồng thời cho biết thêm rằng: "Đây sẽ là một cuộc khủng hoảng mà chúng ta chưa từng thấy. Điều đó có nghĩa là nhiều nhà sản xuất sẽ phá sản".

Một cánh đồng hướng dương bị khô héo do thiếu nước tưới. Ảnh:  RT

Một cánh đồng hướng dương bị khô héo do thiếu nước tưới. Ảnh:  RT

Ở một cánh đồng Sante Fe trơ nẻ khác, ông nông dân Gustavo Giailevra đang cố nhấc đầu con bò cái mang thai nằm im trong tiết trời nắng nóng để dỗ nó uống nước. Ông ấy không nghĩ rằng nó sẽ sống sót, nhưng ít ra là ông ấy muốn nó có một "cái chết đàng hoàng".

Giống như nhiều nông dân khác, ông Giailevra - người từng trải qua những trận hạn hán tồi tệ trước đây - đã chứng kiến ​​sinh kế của mình bị ảnh hưởng nặng nề trong năm qua. Một phần ba trong số 900 con gia súc của ông đã chết và gia đình ông đã mất mùa hầu hết các vụ bông và ngô do thiếu mưa trầm trọng.

"Anh có thể chứng kiến tiếng những con bê kêu be be cho đến khi chúng chết. Thật là khủng khiếp", người đàn ông 63 tuổi nói với Reuters tại trang trại của mình, nơi các hồ chứa nước mà ông đào đều cạn trơ đáy, buộc ông phải chở lượng nước ít ỏi mà ông có thể mang đến bằng xe tải.

Nhiều nông dân trong khu vực cho biết họ đã mất mùa ngô, lúa mì và đậu nành gieo sớm, vì vậy để gỡ gạc thu nhập, họ đã trồng nhiều loại bông chịu hạn hơn trên các cánh đồng. Nhiều người chăn nuôi  cũng đã mất đàn gia súc, điều này có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung thịt bò và đẩy giá thịt lên cao.

Mặc dù chính phủ đã đưa ra một số biện pháp giảm thuế cho nông dân, trong điều kiện ngân khố nhà nước đã cạn kiệt, nhưng theo Reuters các biện pháp này chỉ là "những bản vá lỗi".

Ông Julio Calzada, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế tại sàn giao dịch Rosario, cho hay, tác động kinh tế của hạn hán đối với các nhà sản xuất Argentina có thể vào khoảng 10,5 tỷ USD, chủ yếu là do xuất khẩu giảm.

Ông Calzada nói: “Argentina sẽ mất khoảng 8 tỷ USD giá trị xuất khẩu”, đồng thời cho biết thêm rằng điều này sẽ làm thất thoát khoảng 3,5 tỷ USD về doanh thu của chính phủ, làm tổn hại đến mức dự trữ tiền tệ vốn đã cạn kiệt do nền kinh tế quốc gia chủ yếu vẫn dựa vào thu nhập từ khu vực nông thôn".

(Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm