| Hotline: 0983.970.780

Cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp

Thứ Năm 29/06/2023 , 10:41 (GMT+7)

Trung tâm Dịch vụ việc làm Tuyên Quang đã là cầu nối quan trọng để người lao động đến gần với doanh nghiệp, nhất là những người lao động vừa mất việc làm.

Giảm áp lực thất nghiệp cho người lao động

Giúp người lao động được tiếp cận đầy đủ thông tin và tham gia thị trường lao động, học nghề phù hợp, nâng cao thu nhập, bảo đảm an sinh xã hội, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện các hoạt động quảng bá tuyên truyền cũng như kết nối với các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng lao động thực hiện công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, tuyển dụng lao động.

Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện đăng tải 175 lượt thông tin về nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh của các đơn vị doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài tỉnh trên website vieclamtuyenquang.net; Fanpage, cổng thông tin điện tử việc làm của Trung tâm, cổng thông tin điện tử của các huyện Yên Sơn, Hàm Yên, Sơn Dương…

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Tuyên Quang đã tư vấn định hướng nghề nghiệp, việc làm cho 5.390 người lao động. Ảnh: Đào Thanh.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Tuyên Quang đã tư vấn định hướng nghề nghiệp, việc làm cho 5.390 người lao động. Ảnh: Đào Thanh.

Trung tâm cũng phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức tư vấn cho 682 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại Trung đoàn 148 và Thành đội Tuyên Quang; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối các doanh nghiệp tuyển dụng lao động, giúp người lao động tìm kiếm được việc làm phù hợp. Số lao động tham gia phiên giao dịch 105 người lao động.

Bà Lưu Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Tuyên Quang cho biết, qua công tác tuyên truyền kết nối đã giúp người lao động đến gần hơn với các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng và có nhiều cơ hội lựa chọn phù hợp. Các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng cũng sẽ kết nối được nguồn lao động phong phú, tuyển lựa đối tượng lao động phù hợp với vị trí việc làm mà đơn vị mình đang cần.

Trong mỗi phiên giao dịch việc làm, Trung tâm luôn đáp ứng đầy đủ nhất cho doanh nghiệp và người lao động những thông tin cần thiết, hữu ích liên quan đến Luật Lao động; quyền, lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và người lao động. Qua đó, giúp giảm áp lực thất nghiệp cho người lao động trong độ tuổi lao động tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi kinh tế đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19 và xung đột giữa các nước trên thế giới.

Trong 6 tháng đầu năm, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang cũng đã tổ chức 5 phiên giao dịch việc làm trực tiếp tại các xã Hùng Đức, xã Minh Hương huyện Hàm Yên; xã Sơn Nam huyện Sơn Dương; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Sơn Dương; xã Trung Sơn huyện Yên Sơn. Tổ chức 1 Ngày hội việc làm tại Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang. Tham gia các phiên giao dịch việc làm có 56 đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài tỉnh; trên 3.665 người lao động, sinh viên đã tốt nghiệp, đoàn viên, hội viên, học sinh trường THPT, THCS đến tham gia và tìm hiểu thông tin về việc làm, học nghề, định hướng nghề nghiệp…

Kết quả, từ đầu năm đến nay, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện tư vấn định hướng nghề nghiệp, việc làm cho 5.390 người lao động; tư vấn giới thiệu việc làm cho 1.200 người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm, học nghề, trong đó đã có 274 người lao động tìm được việc làm.

Người lao động không bị “bỏ rơi” khi thất nghiệp

Hiểu được hoàn cảnh và tâm lý của người lao động thất nghiệp và không để người lao động có cảm giác bị “bỏ rơi” khi đến Trung tâm dịch vụ việc làm, Sở Lao động Thương Binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo cán bộ chuyên môn tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính hỗ trợ người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng như định hướng tư vấn việc làm.

Thực hiện tốt việc kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động sẽ giảm áp lực thất nghiệp cho người lao động ở Tuyên Quang. Ảnh: Đào Thanh.

Thực hiện tốt việc kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động sẽ giảm áp lực thất nghiệp cho người lao động ở Tuyên Quang. Ảnh: Đào Thanh.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm dịch vụ việc làm Tuyên Quang đã tiếp nhận gần 3.500 hồ sơ của người lao động đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp; trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ra Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho hơn 3.200 người với tổng số tiền trên 45,2 tỷ đồng; thu hồi 22 trường hợp hưởng sai quy định do hưởng trợ cấp thất nghiệp trùng với có việc làm từ năm 2015 đến nay với số tiền là hơn 76,8 triệu đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm cũng tổ chức tư vấn định hướng nghề nghiệp, tuyên truyền chính sách lao động, việc làm cho gần 3.500 người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 398 người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm, trong đó 215 người lao động có việc làm sau tư vấn, giới thiệu; tiếp nhận 1.284 hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia…

Anh Ma Văn Trung, ở xã Năng Khả, huyện Na Hang đi làm công nhân tại Vĩnh Phúc được 2 năm nay. Thời gian này, doanh nghiệp nơi anh làm việc gặp khó khăn buộc phải tinh giản lao động do đó anh trong diện công ty cho thôi việc. Anh đến Trung tâm Dịch vụ việc làm nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp được cán bộ Trung tâm tận tình hướng dẫn làm các thủ tục. Cán bộ cũng hỗ trợ anh tìm việc làm mới bằng việc tham gia các phiên giao dịch việc làm online. Qua các phiên giao dịch ấy, anh thấy có 1 số đơn vị phù hợp với sức khỏe cũng như khả năng của mình nên đang cân nhắc để có lựa chọn phù hợp nhất.

Hiện nay khó khăn trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề, thu hồi hưởng sai chế dộ bảo hiểm thất nghiệp ở Tuyên Quang là người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp chưa muốn quay lại thị trường lao động. Bởi họ chủ yếu muốn về quê để chuyển đổi nghề nghiệp, trông con nhỏ, bố mẹ già yếu, tự tạo việc làm…

Cùng với đó việc thu hồi trợ cấp hưởng sai quy định bảo hiểm thất nghiệp từ 2015-2020 cũng vướng mắc bởi một số trường hợp người lao động không hợp tác, số điện thoại thay đổi, lao động không tham gia thị trường lao động, chết, hoặc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần…

Bà Lưu Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Tuyên Quang cho biết, tháo gỡ những khó khăn trên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã và đang tiếp tục thông tin, tuyên truyền về chế độ, chính sách bảo hiểm thất nghiệp với nhiều hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng nhằm nâng cao nhận thức về bảo hiểm thất nghiệp, nhất là người lao động ở vùng sâu vùng xa, ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ; viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia về tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Sở cũng phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh Tuyên Quang rà soát những trường hợp đang hưởng trợ cấp thất nghiệp vừa có việc làm và các doanh nghiệp, chính quyền địa phương thu hồi tiền trục lợi bảo hiểm thất nghiệp của người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp đồng thời tham gia bảo hiểm xã hội từ năm 2015 đến nay.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm