| Hotline: 0983.970.780

Cây chè ổn định đời sống bà con vùng cao

Thứ Năm 03/08/2023 , 08:13 (GMT+7)

LÀO CAI Chè là cây trồng chủ lực có giá trị, cho thu hoạch thường xuyên, góp phần đảm bảo cuộc sống cho người dân ở huyện Bảo Thắng (Lào Cai).

Ông Đỗ Thanh Long ở thôn Phú An 1, xã Phú Nhuận (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) có hơn 3ha chè Lai 2 (LDH2), là một trong số ít hộ có diện tích trồng chè lớn nhất thôn. Cách đây 3 năm, ông nhận thầu toàn bộ diện tích chè này của một số hộ dân khác. Sau đó, ông mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng, chăm sóc chế biến chè.

Đến nay, sản phẩm chè của gia đình ông có chất lượng cao. Năm nay, gia đình ông ước tính thu khoảng 70 tấn chè, với giá bán bán 6.000 đồng/kg chè búp tươi, ông thu về khoảng 420 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí nhân công, phân bón…, gia đình ông để ra được 300 triệu đồng.

Cây chè làm đổi thay bộ mặt nông thôn và đời sống người dân Phú Nhuận (huyện Bảo Thắng, Lào Cai). Ảnh: T.N.

Cây chè làm đổi thay bộ mặt nông thôn và đời sống người dân Phú Nhuận (huyện Bảo Thắng, Lào Cai). Ảnh: T.N.

Ông Trần Quang Chương, Chủ tịch UBND xã Phú Nhuận cho biết, hiện toàn xã có 177ha chè, chủ yếu là chè kinh doanh, gồm các giống chè Lai 1, Lai 2 và Bát Tiên được chăm sóc theo các quy định nghiêm ngặt về sản xuất chè an toàn. Từ nhiều năm nay, cây chè đã trở thành cây trồng chủ lực giúp nhiều hộ dân trên địa bàn xã thoát nghèo, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Chè trên địa bàn xã ước đạt năng suất 4 - 5 tấn/ha, mỗi năm toàn xã đạt sản lượng khoảng 900 tấn chè búp tươi, trị giá trên 5 tỷ đồng. Cây chè thực sự đã đóng vai trò lớn trong việc tạo công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo, giúp chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, hình thành vùng nguyên liệu bền vững…

Tại thị trấn Phong Hải (huyện Bảo Thắng), ông Cư Seo Mười ở thôn Ải Nam là người Mông đầu tiên ở đây đưa cây chè về trồng. Hiện gia đình ông có khoảng 1,3ha chè Bát Tiên, đều đặn mỗi tháng thu hái được khoảng 6 tạ. Với giá bán hiện khoảng 10 nghìn đồng/kg, mỗi tháng gia đình ông có khoảng 6 triệu đồng từ việc bán chè tươi.

Ông Cư Seo Mười cho biết, hằng năm, gia đình có nguồn thu từ chè khoảng 36 triệu đồng. Trong khi cây chè không cần đầu tư quá lớn, mỗi năm làm cỏ 2 lần và bón phân. Thôn Ải Nam cao hơn 1.000m so với mực nước biển nên chè ở đây thơm ngon và có giá bán cao hơn những nơi khác. 

Ông Đỗ Hông Quân, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Bảo Thắng cho biết, thời gian qua, huyện tiếp tục quan tâm thực hiện chương trình thâm canh, phát triển vùng chè chất lượng cao gắn với chế biến và xây dựng thương hiệu chè Bảo Thắng. 

Cây chè mang lại đời sống ấm no hơn cho bà con vùng núi huyện Bảo Thắng (Lào Cai). Ảnh: T.N.

Cây chè mang lại đời sống ấm no hơn cho bà con vùng núi huyện Bảo Thắng (Lào Cai). Ảnh: T.N.

Cùng với tập trung nâng cao chất lượng chè, huyện sẽ tổ chức thực hiện việc trồng mới, trồng thay thế diện tích chè già cỗi bằng các giống tiến bộ kỹ thuật có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. 

Qua đó, hình thành các vùng nguyên liệu tập trung tại các địa phương, thúc đẩy liên kết sản xuất gắn với các doanh nghiệp, cơ sở chế biến trên địa bàn, hỗ trợ các đơn vị chế biến xây dựng vùng nguyên liệu. Qua đó, cả người trồng chè lẫn đơn vị sản xuất ổn định được đầu ra với chất lượng chè được đảm bảo. 

Cơ quan chuyên môn huyện Bảo Thắng cũng sẽ chú trọng hướng dẫn người trồng chè áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, đầu tư thâm canh tăng năng suất, sản lượng chè búp tươi. Trong đó, chú trọng công tác quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Toàn huyện Bảo Thắng hiện có 509ha chè, chủ yếu gồm các giống Bát Tiên, Phúc Văn Tiên, Ô Long... Sản lượng chè búp tươi 6 tháng đầu năm 2023 đạt khoảng 1.800 tấn. Thị trường tiêu thụ trong tỉnh và các nước Trung Đông. Giá chè búp tươi chất lượng cao áp dụng cho khu vực thôn Ải Nam (thị trấn Phong Hải) loại 1 là 12.000 đồng/kg; loại 2 là 10.000 đồng/kg; các khu vực khác từ 5.500 - 6.500 đồng/kg. 

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất