| Hotline: 0983.970.780

"Cha đẻ" ChatGPT hợp tác với Lầu Năm Góc cho mục đích quân sự và chiến tranh

Thứ Năm 18/01/2024 , 10:50 (GMT+7)

Công ty OpenAI cho biết đang hợp tác với Lầu Năm Góc sau khi dỡ bỏ lệnh cấm sử dụng công nghệ AI cho mục đích quân sự và chiến tranh.

Sam Altman, CEO của OpenAI, tại cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ hôm 16/1. Ảnh: Bloomberg.

Sam Altman, CEO của OpenAI, tại cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ hôm 16/1. Ảnh: Bloomberg.

OpenAI, công ty tạo ra ChatGPT, đang phát triển "phần mềm an ninh mạng nguồn mở" và thảo luận với chính phủ Mỹ về các biện pháp ngăn các cựu chiến binh tự tử, Phó Chủ tịch OpenAI về các vấn đề toàn cầu Anna Makanju cho biết.

Mặc dù bà Makanju không giải thích chi tiết về các dự án, song cho biết rằng quyết định dỡ bỏ lệnh cấm sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của OpenAI cho mục đích "quân sự và chiến tranh" là phù hợp với chính sách mới của công ty "nhằm điều chỉnh theo cách sử dụng mới của ChatGPT và các công cụ khác của nó", theo Bloomberg.

Dù đã dỡ bỏ lệnh cấm, bà Makanju khẳng định OpenAI vẫn sẽ tiếp tục ngăn chặn người dùng sử dụng công nghệ của mình để "phát triển vũ khí, phá hủy tài sản hoặc làm hại con người".

Tuy nhiên, Microsoft, công ty sở hữu phần lớn cổ phần OpenAI và thích tự do sử dụng các công nghệ AI tiên tiến của mình, từ lâu đã ký hợp đồng với Lầu Năm Góc và các bộ phận khác trực thuộc cơ quan này, đồng thời cũng không có bất kỳ lệnh cấm nào đối với việc phát triển vũ khí, theo Bloomberg.

Bên cạnh hợp tác với Lầu Năm Góc về ứng dụng trong quân sự, OpenAI đang mở rộng hoạt động của mình trong lĩnh vực "an ninh bầu cử", ông CEO Sam Altman chia sẻ với hãng tin Bloomberg hôm 16/1 tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ.

"Bầu cử là một vấn đề lớn. Thật tốt khi chúng tôi có ích trong quá trình này”, ông Altman nói.

OpenAI được cho là đang nỗ lực ngăn chặn việc người dùng sử dụng các công cụ AI của mình để truyền bá "thông tin chính trị sai lệch", chẳng hạn như sử dụng công nghệ ghép mặt deepfake và các sản phẩm truyền thông do AI thực hiện được sử dụng để công kích các ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Hồi tháng 12/2023, OpenAI và Microsoft bị tờ New York Times kiện vì vi phạm bản quyền, cho rằng công nghệ AI của các hãng trên cạnh tranh không lành mạnh và là mối đe dọa hiện hữu đối với tự do báo chí. Tờ New York Time đòi bồi thường "hàng tỷ USD thiệt hại theo luật định và thực tế" cho việc sao chép bất hợp pháp và sử dụng tài sản trí tuệ của tờ báo.

Susman Godfrey, công ty luật đại diện cho tờ New York Times, cũng đề xuất một vụ kiện tập thể chống lại những gã khổng lồ AI hồi tháng 11/2023 vì nạn "ăn cắp tràn lan", cáo buộc các công ty trên sử dụng bất hợp pháp các bài viết mà không có sự cho phép của tác giả để "đào tạo" ChatGPT.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.