| Hotline: 0983.970.780

Chậm nhất 30/6 phải đóng điện đường điện 500 kV Quảng Trạch – Phố Nối

Thứ Sáu 24/05/2024 , 16:09 (GMT+7)

Thủ tướng yêu cầu EVN rà soát, đảm bảo tiến độ dự án đường điện 500 kV Quảng Trạch - Phố Nối; đóng điện chậm nhất ngày 30/6.  

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa chủ trì cuộc họp về việc triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối, các phương án bảo đảm cung ứng điện trong thời kỳ cao điểm năm 2024, 2025 và các năm tiếp theo.

Thủ tướng chủ trì cuộc họp triển khai dự án đường điện 500 kV Quảng Trạch - Phố Nối. Ảnh: VPG.

Thủ tướng chủ trì cuộc họp triển khai dự án đường điện 500 kV Quảng Trạch - Phố Nối. Ảnh: VPG.

Về đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối, hiện nay thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa nên mưa, nắng, giông sét thất thường gây khó khăn cho công tác thi công. Tuy nhiên các bộ ngành, địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Truyền tải điện (EVNNPT) đang cùng với các nhà thầu nỗ lực, cố gắng khắc phục bất lợi, quyết tâm hoàn thành các dự án theo tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao.

Đến nay, đã bàn giao 1.177/1.177 vị trí móng cột (100%), bàn giao hành lang tuyến 478/513 khoảng néo (93%). Về cung cấp cột thép, đã bàn giao 667/1.177 vị trí cột.

Về thi công, đã hoàn thành đúc móng 1.162/1.177 vị trí, đang thi công 15/1.177 vị trí; hoàn thành lắp dựng 398/1.177 vị trí cột, đang lắp dựng 222/1.177 vị trí; hoàn thành kéo dây 10/513 khoảng néo, đang thực hiện kéo dây 7/513 khoảng néo.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, việc xây dựng đường dây 500 kV mạch 3 là công việc trọng tâm, trọng điểm, cũng là việc khó, đòi hỏi huy động tổng lực các nguồn lực và phối hợp tốt giữa các lực lượng.

Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao những kết quả trong triển khai đường dây 500 kV mạch 3, nhiều công việc đã và đang làm tốt, như giải phóng mặt bằng, xây dựng móng, cột, kéo dây.

Khoảng néo đầu tiên của Đường dây 500 kV Quảng Trạch - Phố Nối bắt đầu kéo dây. Ảnh: VnEconomy.

Khoảng néo đầu tiên của Đường dây 500 kV Quảng Trạch - Phố Nối bắt đầu kéo dây. Ảnh: VnEconomy.

Điều này có được nhờ sự vào cuộc rất tích cực của bí thư, chủ tịch UBND các địa phương; sự tham gia, ủng hộ của nhân dân, nhất là đã nhường nơi ở, nơi sản xuất kinh doanh cho dự án; sự nỗ lực của EVN và EVNNPT; các bộ, ngành liên quan cũng vào cuộc tích cực; tinh thần làm việc hăng say của 8.000-10.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động trên công trường.

Thủ tướng chỉ ra 6 bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện dự án, đồng thời yêu cầu các chủ thể liên quan cần nỗ lực, cố gắng hơn nữa để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án về cột, khoảng néo, nhân lực và thông quan thiết bị.

Các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên còn nhiều khoảng néo (mỗi tỉnh có từ 3-9 khoảng néo) chưa bàn giao, phải khẩn trương hoàn thành.

EVN tập trung làm việc, đôn đốc các nhà thầu sản xuất để bảo đảm cung ứng đầy đủ cột; rà soát lại việc nhập khẩu trang thiết bị, làm việc với các đối tác để thúc đẩy, phù hợp yêu cầu tiến độ, chất lượng.

Về nhân lực kéo dây, dựng cột, EVN tính toán, làm việc, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có năng lực và kinh nghiệm như PVN, Viettel, VNPT… các đơn vị này hỗ trợ tối đa về nhân lực, thiết bị theo đề nghị của EVN.

Với các vướng mắc liên thông quan hải quan hàng hóa là trang thiết bị cho dự án, EVN tổng hợp thông tin cụ thể (cửa khẩu thông quan, thời điểm thông quan), trao đổi, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải để giải quyết; Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải làm việc với các cơ quan chức năng của các nước; Bộ Tài chính chỉ đạo lực lượng hải quan các cửa khẩu để tạo thuận lợi, thúc đẩy việc thông quan.

Thủ tướng yêu cầu EVN rà soát, xây dựng lại đường găng tiến độ dự án, kiểm soát theo ngày, tuần, tới ngày 20/6 phải hoàn thành việc kéo dây, sau đó thí nghiệm, nghiệm thu và đóng điện chậm nhất ngày 30/6.

Xem thêm
Ông Nguyễn Văn Yên suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống

Căn cứ quy định của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Yên.

Tìm 'kế sách' hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao

Ngày 15/6, Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh tổ chức Tọa đàm 'Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao'.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Để làng O2 không còn cách biệt với miền xuôi

BÌNH ĐỊNH Để ngôi làng trên đỉnh Konhlon không còn xa vời vợi, không gì khác hơn là phải làm con đường nối làng O2 với miền xuôi Vĩnh Kim. Bình Định đang tính toán chuyện ấy!

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ thủy lợi cho Cà Mau hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 - 2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến Thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm