| Hotline: 0983.970.780

Chậm phân hạng sản phẩm OCOP vì chủ thể lúng túng bởi phần mềm

Thứ Ba 02/07/2024 , 21:59 (GMT+7)

Bắc Giang Khác với tiến độ của mọi năm, đợt 1 đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Giang đang bị chậm trễ ở tất cả các huyện, thị xã.

Sâm nam Núi Dành-một đặc sản nổi tiếng của Bắc Giang. Ảnh: NNVN.

Sâm nam Núi Dành-một đặc sản nổi tiếng của Bắc Giang. Ảnh: NNVN.

Nguyên nhân là do đợt 1 đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đang áp dụng quy định mới  phải thực hiện qua phần mềm, khác với với làm hồ sơ bằng giấy như mọi năm nên các chủ thể đều tỏ ra lúng túng vì chưa được tuyên truyền, tập huấn và đặc biệt chưa được “cầm tay chỉ việc” cho công đoạn này. Theo kế hoạch năm 2024, tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu có thêm ít nhất 60 sản phẩm OCOP được xếp hạng từ 3 sao trở lên trong đó 2 sản phẩm tiềm năng, gửi lên trung ương xếp hạng 5 sao.

Hiện các chủ thể cũng đã đăng ký tham gia chương trình OCOP với số lượng khá lớn, 253 sản phẩm tuy nhiên đang bị chậm trễ trong việc thực hiện qua phần mềm. Thêm một cái khó khác nữa cho các chủ thể là các năm trước khi tham gia OCOP chỉ cần truy xuất nguồn gốc bằng mã QR code in trên bao bì là xong nhưng hiện theo quy định mới với hệ thống nhiều bảng biểu, lắm chi tiết phải kê khai, phải minh bạch nên đa số lúng túng, chưa biết phải thực hiện như thế nào, một số biết thực hiện cũng tốn rất nhiều thời gian.

Thiết nghĩ, muốn thúc đẩy nhanh việc đánh giá, phân hạng đợt 1, đồng thời rút kinh nghiệm để cho đợt 2 của năm, ngành nông nghiệp Bắc Giang cần phải cử cán bộ chuyên môn xuống hướng dẫn, tập huấn cho các địa phương và các chủ thể mà cần nhất là cách thao tác qua phần mềm, cách làm nhãn mác bao bì để nâng cao giá trị, cách truy xuất nguồn gốc hàng hóa đúng chuẩn…

Xem thêm
Nguồn vốn vay ưu đãi góp phần xây dựng nông thôn mới

Quảng Bình Nguồn vốn vay ưu đãi trợ lực trong công tác giảm nghèo bền vững, là đòn bẩy hữu hiệu góp phần quan trọng để phát triển kinh tế…

Bến Tre phát động công trình 'Hàng cây nông dân'

Bến Tre Tại xã Ngãi Đăng, các đại biểu thực hiện trồng 700 cây me chua tại địa điểm phát động chương trình 'Hàng cây nông dân'.