| Hotline: 0983.970.780

Bình Thuận chỉ đạo xử lý trách nhiệm liên quan gói thầu của Công ty AIC

Thứ Năm 27/06/2024 , 15:13 (GMT+7)

Tỉnh Bình Thuận giao Sở Nội vụ tham mưu xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân về những tồn tại, thiếu sót, vi phạm liên quan đến gói thầu của Công ty AIC.

Trụ sở của Sở Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: KT.

Trụ sở của Sở Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: KT.

UBND tỉnh Bình Thuận mới đây đã có văn bản chỉ đạo xử lý liên quan nội dung kiến nghị của Chánh Thanh tra tỉnh tại kết luận thanh tra số 07 ngày 5/6/2024 về việc chấp hành các quy định về đấu thầu, mua sắm tài sản, trang thiết bị đối với các gói thầu do Công ty Cổ phần tiến bộ Quốc tế AIC (gọi tắt Công ty AIC) trúng thầu trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện kiểm điểm, rút kinh nghiệm và xử lý trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan về những tồn tại, thiếu sót, vi phạm đã được Chánh Thanh tra tỉnh kết luận. Thời gian hoàn thành trong Quý III/2024.

UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh thực hiện việc chuyển hồ sơ, vụ việc của 10/11 gói thầu có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh để tiếp tục xử lý theo quy định. Thời gian hoàn thành trong tháng 6/2024.

Đối với các Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận, Sở Y tế và Bệnh viện Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nam Bình Thuận, UBND tỉnh yêu cầu nghiêm túc thực hiện các kiến nghị tại kết luận thanh tra số 07 của Chánh Thanh tra tỉnh theo quy định. Thời gian hoàn thành trong Quý III/2024.

Trước đó, Chánh Thanh tra tỉnh Bình thuận đã ký kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định về đấu thầu, mua sắm tài sản, trang thiết bị đối với các gói thầu do Công ty AIC trúng thầu trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra 11 gói thầu tại Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo và Bệnh viện Y học cổ truyền – Phục hồi chức năng tỉnh phát hiện một số tồn tại, thiếu sót, vi phạm. Những hạn chế, thiếu sót, vi phạm có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về đấu thầu và Bộ Luật hình sự.

Cụ thể, đối với 3 gói thầu tại Sở Giáo dục và Đào tạo thì hồ sơ dự thầu của Công ty AIC có một số tiêu chí không đạt song đơn vị tư vấn đấu thầu vẫn chấm đạt, tạo điều kiện cho công ty này trúng thầu. Hơn nữa, 3 gói thầu có giá thiết bị cung cấp cho các chủ đầu tư chênh lệch quá cao so với giá mua đầu vào của Công ty AIC (hơn 100%), với tổng số tiền hơn 15,4 tỷ đồng (giá trúng thầu hơn 27,2 tỷ đồng, giá nhập khẩu hải quan và mua vào hơn 11,8 tỷ đồng). Đồng thời, các thiết bị này đã được Công ty AIC mua trước khi trúng thầu và ký kết với Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ngoài ra, Công ty AIC cung cấp không đúng theo hợp đồng về model, thông số kỹ thuật, xuất xứ nhưng Sở Giáo dục và Đào tạo vẫn ký biên bản nghiệm thu đưa vào sử dụng. Chẳng hạn như thiết bị kiểm tra, đánh giá có xuất xứ Singapore nhưng thực tế thiết bị không ghi xuất xứ hoặc ghi là xuất xứ China. Loa và microphone có tần số 600-900HMz nhưng thực tế có tần số 801-825MHZ…Vì vậy, có dấu hiệu vi phạm Điều 222 Bộ Luật hình sự năm 2015: Tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Thanh tra tỉnh Bình Thuận chỉ ra hạn chế, thiếu sót, vi phạm có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về đấu thầu, mua sắm tài sản, trang thiết bị đối với các gói thầu do Công ty AIC trúng thầu. Ảnh minh họa.

Thanh tra tỉnh Bình Thuận chỉ ra hạn chế, thiếu sót, vi phạm có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về đấu thầu, mua sắm tài sản, trang thiết bị đối với các gói thầu do Công ty AIC trúng thầu. Ảnh minh họa.

Đối với 7 gói thầu tại Sở Y tế Bình Thuận đã đưa một số tiêu chí vào hồ sơ mời thầu có khả năng làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu. Cũng như hồ sơ dự thầu của Công ty AIC có một số tiêu chí không đạt nhưng đơn vị tư vấn đấu thầu vẫn chấm đạt tạo điều kiện cho công ty này trúng thầu.

Bên cạnh đó, 6/7 gói thầu có giá thiết bị cung cấp cho các chủ đầu tư chênh lệch quá cao so với giá mua vào của Công ty AIC (hơn 80%), cụ thể tổng số tiền hơn 16,6 tỷ đồng (giá trúng thầu hơn 36,5 tỷ đồng, giá nhập khẩu hải quan hơn 19,9 tỷ đồng).

Do vậy, Thanh tra tỉnh kết luận 6/7 gói thầu có dấu hiệu vi phạm Điều 165 Bộ Luật hình sự năm 1999: Tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Còn gói thầu tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh cũng đưa tiêu chí vào hồ sơ mời thầu có khả năng làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu.

Gói thầu thiết bị Công ty AIC cung cấp cho Bệnh viện với giá trị hơn 12,7 tỷ đồng, trong khi giá đầu vào (chưa có giá tay khoan siêu tốc và tay khoan chậm của ghế và dụng cụ nha khoa do Công ty AIC không cung cấp được hóa đơn mua vào) là hơn 8,7 tỷ đồng, chênh lệch hơn 4 tỷ đồng, trong đó có 20/36 thiết bị có giá trị tăng 150% - 450%. Do vậy, có dấu hiệu vi phạm Điều 222 Bộ Luật hình sự năm 2015: Tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ẩn họa từ việc người dân lấn đường để phơi thóc

Nhiều tuyến đường bị người dân chiếm dụng để làm nơi phơi thóc. Tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.