| Hotline: 0983.970.780

Ra mắt Câu lạc bộ sản phẩm OCOP đầu tiên của TP.HCM

Thứ Sáu 07/06/2024 , 18:10 (GMT+7)

Câu lạc bộ sản phẩm OCOP huyện Bình Chánh vừa ra mắt với 24 hội viên, mở ra sân chơi mới cho các chủ thể OCOP, hợp tác xã, doanh nghiệp trao đổi, mở rộng đầu ra.

Ra mắt Câu lạc bộ sản phẩm OCOP huyện Bình Chánh. Ảnh: Phan Tuyền.

Ra mắt Câu lạc bộ sản phẩm OCOP huyện Bình Chánh. Ảnh: Phan Tuyền.

Sáng 7/6, Hội Nông dân huyện Bình Chánh tổ chức họp mặt Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi lần III năm 2024 và ra mắt Câu lạc bộ sản phẩm OCOP huyện Bình Chánh.

Đây là địa phương đầu tiên của TP.HCM lập sân chơi mới nhằm quảng bá, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường cho các sản phẩm địa phương, tăng thu nhập, phát triển kinh tế bền vững ở nông thôn.

Đồng thời, Câu lạc bộ giúp nông dân quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP trong và ngoài nước, góp phần xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm và cải thiện điều kiện sống cho người dân địa phương.

Câu lạc bộ sản phẩm OCOP huyện Bình Chánh khởi đầu với 24 hội viên. Trong đó, có 13 thành viên là chủ thể OCOP với 24 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu và OCOP từ 3 - 4 sao. Những hội viên còn lại là đại diện các đơn vị quản lý nhà nước và các cấp hội nông dân.

Sản phẩm OCOP của huyện Bình Chánh. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Sản phẩm OCOP của huyện Bình Chánh. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Trần Thanh Oanh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu thực phẩm ABZ - Câu lạc bộ sản phẩm OCOP huyện Bình Chánh cho biết, trên địa bàn huyện Bình Chánh có những sản phẩm đặc trưng như sữa dê tiệt trùng, rượu sâm đinh lăng, mật ong, hoa lan, mai vàng, phân bón hữu cơ vi sinh… 

Thời gian qua, với sự hỗ trợ của địa phương, Hội Nông dân huyện Bình Chánh, nông dân, chủ thể OCOP, hợp tác xã và các doanh nghiệp đã được tiếp cận với nhiều phương thức bán hàng trực tiếp cũng như qua các kênh thương mại điện tử… qua đó, giúp cho các sản phẩm nông sản, thực phẩm nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng của Bình Chánh tiêu thụ tốt hơn.

"Câu lạc bộ sẽ sớm trở thành ngôi nhà chung cho các hội viên tại địa phương. Trong đó, giúp nông hộ, hợp tác xã đẩy mạnh nông nghiệp tuần hoàn, hỗ trợ nhau sản xuất và tiêu thụ. Để nâng giá trị cho sản phẩm, câu lạc bộ sẽ sớm thành lập một ban kiểm soát về chất lượng sản phẩm.

Định hướng trong thời gian tới, thành viên câu lạc bộ đều được hỗ trợ về vốn, giống, phân bón và được bao tiêu đầu ra…", ông Trần Thanh Oanh cho biết.

Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ sản phẩm OCOP huyện Bình Chánh. Ảnh: Phan Tuyền.

Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ sản phẩm OCOP huyện Bình Chánh. Ảnh: Phan Tuyền.

Bà Khưu Thị Diễm Phượng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bình Chánh cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội là tiếp tục hướng dẫn hội viên tiếp cận khoa học kỹ thuật trong sản xuất, tạo điều kiện cho nông dân tham gia chuyển đổi số; tham gia sàn thương mại điện tử; tham gia thực hiện Đề án xây dựng đô thị thông minh tại huyện Bình Chánh giai đoạn 2020 - 2025. Đặc biệt, giúp nông hộ thay đổi ý thức sản xuất cá thể, nhỏ lẻ truyền thống sang mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã có tính liên kết cao.

"Hiện tại, nông dân cũng đã chủ động chuyển đổi, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Từ đó, giúp giảm nhân công, chi phí, vận chuyển. Ngoài ra, bà con trên địa bàn huyện cũng đã được tập huấn kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, giúp giảm rất nhiều chi phí, đầu ra hiệu quả và thu nhập của nông hộ cao hơn nhiều so với trước", Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bình Chánh nói.

Bà Khưu Diễm Phượng cho biết thêm, Hội Nông dân huyện Bình Chánh sẽ lập nhóm Zalo, tập hợp các Câu lạc bộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ nông dân trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, nắm bắt kiến thức nông nghiệp mới, góp phần phát triển ngành nông nghiệp huyện.

Đồng thời, Hội Nông dân huyện sẽ cập nhật các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả gắn với sản phẩm OCOP, thiết kế mã QR Code để chuyển tải thông tin về sản phẩm đạt chứng nhận OCOP và quảng bá các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả của địa phương.

Sản phẩm cà phê nông sản Meet More là một trong những sản phẩm OCOP nổi bật của huyện Bình Chánh. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Sản phẩm cà phê nông sản Meet More là một trong những sản phẩm OCOP nổi bật của huyện Bình Chánh. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Hiện huyện Bình Chánh có 27 sản phẩm đạt OCOP. Việc ra mắt Câu lạc bộ sản phẩm OCOP đầu tiên của TP.HCM cho thấy sự đồng hành, hỗ trợ của chính quyền và các cấp hội địa phương, nhằm giúp cho sản phẩm OCOP phát triển bền vững.

Xem thêm
Bình Thuận giải quyết thiếu nước sinh hoạt cho huyện đảo Phú Quý

Tỉnh Bình Thuận đã thống nhất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt cho huyện đảo Phú Quý, trong đó cho đầu tư các hạng mục công trình, nâng cấp công suất nhà máy nước.

Bến Tre phát động công trình 'Hàng cây nông dân'

Bến Tre Tại xã Ngãi Đăng, các đại biểu thực hiện trồng 700 cây me chua tại địa điểm phát động chương trình 'Hàng cây nông dân'.