| Hotline: 0983.970.780

Chăm sóc bưởi Quế Dương thời kỳ kinh doanh

Thứ Năm 20/08/2015 , 09:00 (GMT+7)

Những năm gần đây, người tiêu dùng biết thêm một giống bưởi đặc sản quả màu vàng chanh, to, múi quả mọng nước, vị ngọt ngon không the đắng, đó là giống bưởi Quế Dương (xã Cát Quế, huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Để năng suất, chất lượng ổn định, cho hiệu quả kinh tế cao bà con nông dân cần chăm sóc cây bưởi Quế Dương thời kỳ mang quả như sau:

Làm cỏ, xới xáo và vệ sinh vườn cây

Cắt cỏ thường xuyên kết hợp với xới xáo nhẹ trên mặt luống cách gốc 30 - 40 cm, quét vôi cho gốc cây ở độ cao 60 - 70 cm vào 2 đợt đầu và cuối mùa mưa (tháng 2 - 3 và 8 - 9).

Tưới và thoát nước

Tưới đủ ẩm và tưới theo phương pháp phun cho cây để tránh dí đất, thoát nước vào mùa mưa, không để vườn đọng nước quá lâu dễ làm thối bộ rễ tơ.

Cắt tỉa

Hàng năm tiến hành cắt tỉa tạo tán vào thời điểm sau khi thu hoạch quả; cắt tỉa những cành vượt, cành tăm, cành vô hiệu, cành bị sâu bệnh hại. Những chùm nào mang 2 - 3 quả cần tỉa bớt chỉ để 1 quả.

Quản lý dịch hại

Thực hiện quy trình phòng trừ tổng hợp được tiến hành theo 4 bước sau: Quản lý và chăm sóc vườn cây khỏe mạnh. Thường xuyên kiểm tra sâu bệnh hại trên cây, phát hiện và phòng chống kịp thời các ổ dịch trách sự lây lan.

Tiến hành tổng hợp các biện pháp phòng trừ. Sử dụng bộ thuốc trừ sâu bệnh hại có chọn lọc. Tiến hành phun thuốc phòng trừ vào những thời điểm thích hợp.

Kỹ thuật bao quả

+ Chuẩn bị trước khi bao quả

Trước khi cây ra hoa, phun phòng trừ sâu vẽ bùa bằng thuốc Polytrin 25ml/10lít nước hoặc Selecron 25ml/10lít nước;

Phun phòng trừ nhện đỏ, nhện trắng bằng thuốc Comite 10ml/10lít nước; Furmite 12ml + 30ml dầu khoáng SK hoặc Longph ABA 5.EC; Newsodant 5.3EC hoặc thuốc có chứa hoạt chất Abamectin kết hợp với dầu khoáng trừ sâu;

Phun phòng trừ rệp muội xanh, rệp muội nâu đen, rệp sáp và rệp vẩy bằng thuốc Suprathion 40EC 20ml/10lít nước, Supracid 40EC hoặc Applaud 10WP;

Phun phòng trừ bệnh loét, bệnh sẹo bằng dung dịch Boocdo 1% (15g suphatđồng + 20g vôi tôi/12 lít nước) hoặc Kocide 53.8DF (35g/10 lít nước); Norshield 86.2WG (đồng đỏ).

+ Kỹ thuật bao quả

- Chất liệu túi bao: Sử dụng túi bao quả chuyên dụng làm bằng giấy có tráng parafin màu vàng nhạt, chiều rộng 30 cm, chiều dài 35 cm, có dây kẽm dùng để buộc ở trên mép túi và hai lỗ thoát nước đục sẵn ở phái đáy túi, chất liệu túi đã qua kiểm nghiệm không gây ảnh hưởng đến chất lượng quả bưởi cũng như môi trường và sức khỏe người tiêu dùng.

- Thời điểm bao quả bưởi sau khi kết thúc rụng sinh lý lần 2, đường kính quả từ 4 - 5 cm. Đưa quả bưởi vào bên trong túi bao, gấp miệng túi bao từ hai bên mép túi vào cuống quả, sau đó dùng dây kẽm ở miệng túi quấn chặt lại.

- Kiểm tra sau khi bao quả: Kiểm tra vườn thường xuyên, khi phát hiện một số loại dịch hại trong giai đoạn quả được bao như nhóm rệp sáp hại quả thì phải tiến hành phun phòng trừ.

- Tháo túi bao quả: Khi quả bưởi Quế Dương đạt độ chín sinh lý, trước thu hoạch 40 - 50 ngày, tiến hành tháo túi bao để cải thiện mã quả.

* Lưu ý: Nếu không bao đúng kỹ thuật sẽ gây ra hiện tượng rụng quả ngay sau khi bao, xuất hiện một số sâu bệnh hại quả như: nhện đỏ, nhện trắng, nhện rám vàng, rệp sáp bông, bệnh loét, bệnh ghẻ trong thời kỳ bao quả.

- Tác dụng của túi bao quả bưởi:

 Bao quả chống lại được sâu hại, nhện hại, rệp muội, rệp sáp, ruồi đục quả, ngài chích hút và bệnh loét, bệnh ghẻ hại quả…nhờ đó mà hạn chế được việc dùng thuốc trừ sâu, bệnh.

 Bao quả giúp cải thiện mã quả, vỏ quả bóng, đẹp, không bị trầy xước.

Sử dụng một số chất điều hòa sinh trưởng

- Trước lúc ra hoa 15 - 20 ngày phun: Phân bón lá Arrow (5g/8 lít) + Flower 94 (15g/8 lít); Phân bón lá sao vàng 15 siêu ra hoa đậu trái cam, chanh, quýt.

- Chuẩn bị ra hoa phun: Phân bón lá Flower 95 (15g/8 lít) + Bortrac (10g/8 lít).

- Sau khi tắt hoa phun: Phun phân bón lá sao vàng 15 siêu lớn trái cam quýt bưởi, phân bón lá lớn trái của hãng Toba.

Thu hoạch quả

- Thời gian thu hoạch từ cuối tháng 9 (dương lịch) đến trung tuần tháng 10 (dương lịch). Độ chín thích hợp để thu hái được căn cứ vào sự biến đổi màu sắc vỏ quả chuyển từ xanh sang vàng đạt khoảng trên 50%.

- Yêu cầu ngoại cảnh khi thu hái: Thu hoạch quả vào ngày tạnh ráo, thu hoạch vào buổi sáng hoặc buổi chiều mát.

- Khi hái quả phải dùng kéo cắt cuống quả, không làm xây xát vỏ, gẫy cành, rụng lá, quả để ở nơi thoáng mát phân loại chờ vận chuyển đến nơi bảo quản và tiêu thụ.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm