| Hotline: 0983.970.780

Chăn nuôi vịt siêu nạc theo chuỗi giá trị

Thứ Ba 23/03/2021 , 21:17 (GMT+7)

Tập đoàn Mavin triển khai mô hình chăn nuôi vịt siêu nạc theo hình thức chuỗi giá trị tại huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 23/03/2021, tại Như Xuân, Thanh Hóa, Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới (World Vision) thực hiện việc trao tặng vịt giống và thức ăn chăn nuôi, kết hợp tập huấn và chuyển giao công nghệ chăn nuôi vịt Mavin cho 105 hộ dân thuộc 5 xã Hóa Quỳ, Thanh Lâm, Bình Lương, Thượng Ninh và thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Hoạt động thuộc khuôn khổ Dự án Thực hiện Trách nhiệm xã hội (CSR) do Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới đồng tài trợ, nhằm tạo thu nhập bền vững, cũng như hướng dẫn quy trình chăn nuôi an toàn cho người chăn nuôi theo mô hình chuỗi giá trị, đã được triển khai 3 năm liên tục từ 2019 đến nay.

Bà con nông dân tại Như Xuân, Thanh Hóa tiếp nhận 12.000 con vịt do Mavin trao tặng. Ảnh: Mavin.

Bà con nông dân tại Như Xuân, Thanh Hóa tiếp nhận 12.000 con vịt do Mavin trao tặng. Ảnh: Mavin.

Năm 2021, Dự án triển khai với mô hình chăn nuôi vịt siêu nạc, theo đó, các hộ chăn nuôi được hỗ trợ chi phí đầu tư con giống, thức ăn chăn nuôi, vacxin và thuốc thú y đồng thời được chuyển giao kỹ thuật để nuôi 12.000 con vịt Mavin trong thời gian từ 1 đến 31 ngày tuổi.

Các hộ chăn nuôi cũng sẽ tự đối ứng chi phí nuôi vịt từ 32 ngày tuổi tới khi xuất bán trên cơ sở tư vấn của Mavin về cách phối trộn thức ăn tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp. Trong điều kiện được nuôi theo đúng quy trình và sử dụng hoàn toàn thức ăn chăn nuôi của Mavin, vịt Mavin có thể đạt trọng lượng khoảng từ 3,2 - 3,7kg sau khi nuôi từ 42 - 50 ngày tuổi và có thể xuất bán.

Theo Tổ chức Tầm nhìn Thế giới, tiêu chí đưa ra để lựa chọn các hộ chăn nuôi được đầu tư chi phí trong Chương trình là những hộ thuộc diện hộ nghèo nhưng phải có đủ lao động và điều kiện tối thiểu về chuồng trại và nguồn nước để chăn nuôi theo yêu cầu kỹ thuật từ Mavin.

Các hộ chăn nuôi được lựa chọn hình thành các tổ nhóm theo xã và vận hành theo qui chế chung. Mỗi hộ gia đình sẽ đóng góp 10% tổng giá trị vịt bán ra vào tổ nhóm để duy trì sản xuất và mở rộng thêm cho các đối tượng hưởng lợi khác trên địa bàn.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp Chương trình được triển khai tại Như Xuân, Thanh Hóa với sự tham gia đóng góp của Tập đoàn Mavin. Trong các năm trước đó, mô hình chăn nuôi lợn sạch và gà sạch theo chuỗi đã thành công tốt đẹp, góp phần cải thiện sinh kế, giúp hàng trăm hộ nghèo làm chủ được nghề chăn nuôi theo hướng hiện đại và phát triển kinh tế gia đình.

Xem thêm
Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Lúa đông xuân sớm được mùa, nông dân lãi 20 triệu đồng/ha

QUẢNG BÌNH Các diện tích lúa đông xuân sớm tại Quảng Bình hiện đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha, nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha…

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm