| Hotline: 0983.970.780

Khuyến nông góp phần quan trọng đưa nông nghiệp Quảng Trị tăng trưởng 30 năm qua

Thứ Sáu 18/08/2023 , 18:07 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Hệ thống khuyến nông Quảng Trị được kiện toàn đến cấp xã với 175 người, có kỹ năng, trình độ chuyên môn cao, dày kinh nghiệm thực tiễn, tâm huyết với nghề.

Ngày 18/8, Sở NN-PTNT Quảng Trị tổ chức hội nghị tổng kết 30 năm hoạt động khuyến nông.

Theo báo cáo tại hội nghị, hệ thống tổ chức Khuyến nông Quảng Trị chính thức ra đời vào năm 1993. Năm 1995, các trạm khuyến nông huyện được thành lập. Toàn tỉnh hiện có 9 trạm khuyến nông huyện, thị xã và thành phố; 2 tổ khuyến nông cộng đồng thí điểm, 8 tổ khuyến nông cộng đồng mở rộng; 107 tổ khuyến nông cộng đồng.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Võ Dũng.

Hệ thống khuyến nông hiện đã được kiện toàn đến cấp xã với 175 người, phần lớn được đào tạo nâng cao chuyên môn, bồi dưỡng về kỹ năng nghiệp vụ, có kinh nghiệm thực tiễn, tâm huyết với nghề, thường xuyên gắn bó với sản xuất, gần gũi với nông dân.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, hệ thống khuyến nông ngày càng được củng cố và tăng cường nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Hoạt động khuyến nông đã từng bước thay đổi và ngày càng hiệu quả. Chính sách khuyến nông thể̉ hiện được rõ vai trò, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Trong 30 năm qua, nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước đầu tư cho hoạt động khuyến nông Quảng Trị là 181 tỷ đồng. Kinh phí được quản lý và sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích, đúng đối tượng, góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và chương trình xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động khuyến nông Quảng Trị đã có nhiều thay đổi để thích ứng với tình hình mới và từng bước nâng cao hiệu quả. Ảnh: Võ Dũng.

Hoạt động khuyến nông Quảng Trị đã có nhiều thay đổi để thích ứng với tình hình mới và từng bước nâng cao hiệu quả. Ảnh: Võ Dũng.

Ứng với mỗi giai đoạn, Khuyến nông Quảng Trị đã thích ứng và đầu tư chuyên sâu cho các lĩnh vực nông nghiệp theo định hướng và chủ trương phát triển của tỉnh. Tổng cả giai đoạn có 211 loại mô hình khuyến nông với tổng kinh phí hơn 50 tỷ đồng. Trong đó giai đoạn 1994 - 2003 ưu tiên phát triển lĩnh vực trồng trọt; giai đoạn 2004 - 2013 ưu tiên phát triển đồng đều cả chăn nuôi và thủy sản; giai đoạn 2014 đến nay ưu tiên phát triển lĩnh vực chăn nuôi.

Những nỗ lực này đã góp phần nâng cao năng suất và sản lượng lương thực, sản lượng thịt gia súc gia cầm; tăng hiệu suất sản xuất lâm nghiệp, nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy sản.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định, hệ thống khuyến nông Quảng Trị đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, từng bước đổi mới, trưởng thành, năng lực đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở đã được nâng lên một cách rõ rệt.

Nội dung và hình thức hoạt động ngày càng phong phú, đáp ứng cho từng giai đoạn phát triển, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh. Khuyến nông trở thành cầu nối giữa nhà nước - nhà khoa học - doanh nghiệp - nông dân.

Trong 30 năm qua, nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước đầu tư cho hoạt động khuyến nông tại Quảng Trị là 181 tỷ đồng. Ảnh: Võ Dũng.

Trong 30 năm qua, nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước đầu tư cho hoạt động khuyến nông tại Quảng Trị là 181 tỷ đồng. Ảnh: Võ Dũng.

“Tập huấn, đào tạo cho nông dân, phổ biến kiến thức, tuyên truyền chính sách và hỗ trợ kỹ thuật theo hướng “cầm tay chỉ việc” đã làm thay đổi nhận thức, tư duy sản xuất của người dân. Thông qua việc triển khai thực hiện các mô hình, chương trình, dự án khuyến nông, nông dân Quảng trị đã ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và thực hiện liên kết từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ sản phẩm.

Hoạt động khuyến nông góp phần tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần đưa giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản của tỉnh đạt nhiều kết quả to lớn; đời sống vật chất và tinh thần của đại bộ phận nông dân được nâng cao, góp sức vào sự nghiệp xây dựng nông thôn mới”, ông Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh.

Theo ông Đồng, để lĩnh vực khuyến nông hoạt động hiệu quả hơn, hoạt động khuyến nông cần đổi mới nội dung và phương pháp, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Các chương trình, dự án khuyến nông công nghệ tiên tiến, hiện đại tại các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa chủ lực cần được chú trọng triển khai.

Ông Hà Sỹ Đồng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến nông giai đoạn 2018 - 2023. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Hà Sỹ Đồng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến nông giai đoạn 2018 - 2023. Ảnh: Võ Dũng.

Bên cạnh đó, hệ thống tổ chức khuyến nông chuyên trách từ tỉnh đến cơ sở cần được củng cố và kiện toàn lại, có cơ cấu tổ chức bộ máy đồng bộ thống nhất tinh gọn, hiệu quả và bền vững.

Tại hội nghị này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 9 cá nhân; Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã tặng Giấy khen cho 2 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến nông giai đoạn 2018 - 2023; Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tặng Giấy khen cho 6 tập thể và nhiều cá nhân có thành tích xuất sắc giai đoạn 1993 - 2023...

Tại hội nghị, Sở NN-PTNT Quảng Trị đề nghị Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Tài chính xem xét, rà soát, chỉnh sửa và bổ sung các định mức và cơ chế chính sách về khuyến nông để phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội hiện nay; đề nghị UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ thêm kinh phí hàng năm tăng 10 - 15% để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao việc thực hiện chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới cho người dân.

Xem thêm
Trại lợn đầu độc kênh mương

Tiền Giang Đang mùa khô hạn, thiếu nước sản xuất nhưng tại một số nơi dòng nước kênh bị ô nhiễm bởi chất thải do một bộ phận người chăn nuôi kém ý thức xả xuống.

Vĩnh Long tiêm miễn phí 60 ngàn liều vacxin phòng bệnh dại

Vĩnh Long Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong năm 2024, tỉnh sẽ tiêm miễn phí 60 ngàn liều vacxin phòng bệnh dại cho đàn chó trên địa bàn.

Bình Thuận phát động chiến dịch diệt chuột

Tỉnh Bình Thuận phát động chiến dịch diệt chuột từ tỉnh đến các thôn xóm, từng hộ dân...

Lãi gấp đôi khi chuyển sang trồng rau thủy canh

HẢI PHÒNG Mạnh dạn chuyển sang ứng dụng công nghệ mới trong trồng rau, Hợp tác xã nông nghiệp Thái Sơn đã thu được lợi nhuận gấp đôi bình thường ngay trong vụ đầu tiên.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm