| Hotline: 0983.970.780

Chấp hành viên thi hành án bị tố dừng đấu giá tài sản trái luật

Chủ Nhật 27/06/2021 , 19:21 (GMT+7)

Hải Phòng Người tham gia đấu giá tài sản thi hành án đã nộp hồ sơ, nộp tiền đặt cọc nhưng đến giờ công bố kết quả thì Chấp hành viên bất ngờ thông báo tạm dừng.

Văn bản tạm dừng bất thường

Đơn tố cáo gửi đến Báo NNVN của bà Hà Thị Châm, ông Đinh Trung Phi, bà Lê Thị Đào và ông Ngô Văn Tuấn ở Hải Phòng cho biết, họ là những người tham gia đấu giá 8 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại khu Văn Tràng 1, thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão, TP Hải Phòng.

Đơn tố cáo được gửi đến Báo Nông nghiệp Việt Nam kèm theo nhiều văn bản, thông tin, chứng cứ. Ảnh: Đinh Mười.

Đơn tố cáo được gửi đến Báo Nông nghiệp Việt Nam kèm theo nhiều văn bản, thông tin, chứng cứ. Ảnh: Đinh Mười.

Số tài sản nói trên là của bà Trần Thị Bích, bảo đảm cho khoản vay Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) của Công ty TNHH Bích Hồng do Chi cục hi hành án dân sự huyện An Lão và Công ty đấu giá hợp danh Tây Nguyên (Công ty Tây Nguyên) từng dự kiến tổ chức vào chiều 18/12/2020.

Tuân theo quy chế đấu giá của Công ty Tây Nguyên ban hành ngày 20/11/2020, 4 trường hợp nói trên và nhiều tổ chức, cá nhân khác đã thực hiện đúng các bước theo trình tự, đã nộp hồ sơ, nộp tiền đặt cọc.

Tuy nhiên, đến thời gian mở niêm phong công bố kết quả (15h ngày 18/12/2020) thì đấu giá viên điều hành phiên đấu giá bất ngờ công bố thông báo dừng của Chi cục thi hành án dân sự huyện An Lão khiến những người tham gia đấu giá tài sản "ngã ngửa".

Bà Hà Thị Châm – 1 trong những người tham gia đấu giá bức xúc biết, việc chấp hành viên ban hành thông báo này với lý do như trên là vi phạm pháp luật, bởi nếu kê biên sai thì không được chuyển cho cơ quan đấu giá.

8 tài sản thế chấp nói trên có tổng diện tích là trên 1.512m2 đất được Công ty TNHH Bích Hồng thế chấp một loạt cho ngân hàng BIDV theo 8 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất. Các lô thửa, diện tích, mốc giới đã được thể hiện trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cùng trên một tờ bản đồ.

Mặt khác, theo thông báo số 255/TB-CCTHADS ngày 30/11/2020 của Chi cục thi hành án dân sự huyện An Lão về cuộc đấu giá tài sản và Quy chế đấu giá tài sản của Công ty Tây Nguyên, tài sản bán đấu giá là lô đất bao gồm 8 quyền sử dụng đất với giá khởi điểm là 3,968.632.000 đồng, quy chế không phải là đấu từng lô đất.

“Lý do dừng tổ chức đấu giá có dấu hiệu bất minh, làm mất thời gian, gây thiệt hại kinh tế và gây hoang mang với những người tham gia đấu giá đất. Việc chấp hành viên Trần Mạnh Cường không có mặt để ký niêm phong hòm phiếu và ký Biên bản dừng đấu giá là việc làm vi phạm quy chế đấu giá và Luật đấu giá tài sản”, bà Châm ấm ức.

Văn bản tạm dừng đấu giá tài sản thi hành án gây nhiều tranh cãi. Ảnh: Đinh Mười.

Văn bản tạm dừng đấu giá tài sản thi hành án gây nhiều tranh cãi. Ảnh: Đinh Mười.

Về vấn đề này, phía BIDV cũng đã có văn bản gửi đến Chi cục thi hành án dân sự huyện An Lão để kiến nghị về quá trình thi hành án số tài sản trên.

Theo đó, BIDV cũng khẳng định việc cơ quan thi hành án yêu cầu Công ty Tây Nguyên dừng tổ chức đấu giá là chưa phù hợp với quy định của pháp luật và thực tế quá trình thi hành án. Còn lý do dừng tổ chức cuộc đấu giá không phù hợp với quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 47, Luật Đấu giá tài sản.

Còn phía Chi cục thi hành án dân sự huyện An Lão, tại văn bản số 201-CCTHADS, ngày 19/1/2021 cho biết, nguyên nhân phải dừng cuộc đấu giá là do bà Trần Thị Bích có ý kiến đề nghị và Chấp hành viên đã có thông báo tạm dừng việc đấu giá 1 ngày trước khi mở phiên đấu giá tài sản.

Sau đó, ngày 13/1, Chi cục Thi hành án dân sự huyện An Lão đã có văn bản đề nghị Công ty Tây Nguyên tiếp tục ký phụ lục hợp đồng bán đấu giá tài sản của bà Trần Thị Bích theo qui định của pháp luật.

Nhưng đến 19/1, Chi cục Thi hành án dân sự huyện An Lão bất ngờ có văn gửi các đơn vị liên quan, trong đó có đề nghị Công ty Tây Nguyên tạm thời dừng việc tổ chức đấu giá tài sản của bà Trần Thị Bích trong thời gian chờ kết luận của Cục Thi hành án dân sự TP Hải Phòng liên quan đến cuộc kiểm tra đột xuất tại đơn vị này (thời gian kiểm tra từ 26-29/1/2021)

Tài sản đang thi hành án bỗng dưng có người sử dụng

Liên quan đến vụ việc, tìm hiểu của Báo NNVN, phía được thi hành án là ngân hàng BIDV, phía phải thi hành án là Công ty TNHH Bích Hồng (có địa địa chỉ tại Thôn Plei Dư, xã Ia Hrus, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai), số tiền phải thi hành án hơn 23 tỷ đồng và lãi suất cho BIDV.

Ngày 6/7/2020, bà Trần Thị Bích đã tiến hành tự nguyện bàn giao tài sản bảo đảm của Công ty TNHH Bích Hồng là 8 quyền sử dụng đất cho Chi cục thi hành án dân sự huyện An Lão để tiến hành xử lý tài sản, thanh toán nghĩa vụ trả nợ cho khoản vay của doanh nghiệp này.

Trên cơ sở đó, sau khi tiến hành định giá tài sản, Chấp hành viên Trần Mạnh Cường đại diện cho Chi cục hi hành án dân sự huyện An Lão đã ký hợp đồng bán đấu giá tài sản bảo lãnh, thế chấp của bà Trần Thị Bích với Công ty Tây Nguyên, địa chỉ số 412/35 Trường Chinh, phường Trà Bá, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Khu đất đang là tài sản thi hành án đã bị 'người cũ' xây dựng trái phép. Ảnh: Đinh Mười.

Khu đất đang là tài sản thi hành án đã bị "người cũ" xây dựng trái phép. Ảnh: Đinh Mười.

Sau đó, khi phiên đấu giá đã không được diễn ra như dự kiến và kéo dài đến này khiến những người có quyền lợi liên quan hoang mang, lo lắng. Thậm chí, bà Hà Thị Châm còn phản ánh cho biết, sau khi tạm dừng đấu giá số tài sản nói trên, bà Trần Thị Bích đã có hiện tượng xây dựng trái phép trên lô đất là tài sản thi hành án.

Về vấn đề này, trao đổi với Báo NNVN, ông Nguyễn Văn Thúy – Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão cho biết có nắm được vụ việc, đồng thời xác nhận việc bà Bích có xây tường rào lên khu vực đất đai đã được bàn giao cho Chi cục thi hành án dân sự huyện An Lão để tổ chức đấu giá.

Còn qua tài liệu đã thu thập, tại văn bản gửi Chi cục thi hành án dân sự huyện An Lão, phía ngân hàng BIDV cũng khẳng định, sau khi cuộc đấu giá bất ngờ bị dừng lại thì ngày 21/12/2020, Chi cục thi hành án dân sự huyện An Lão đã có văn bản thông báo cho bà Trần Thị Bích đến tiếp nhận lại các tài sản nói trên để trông coi bảo quản.

Việc này diễn ra trong quá trình bán đấu giá tài sản vẫn chưa được xử lý, phát mại theo quy định của pháp luật là không phù hợp với quy trình thi hành án phát mại tài sản và không đúng quy định của Luật Thi hành án dân sự.

Mặt khác đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp của BIDV và 6 người nộp tiền trước để tham gia cuộc đấu giá nếu chủ tài sản tự ý cho thuê, thay đổi hiện trạng tài sản, không phối hợp bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá.

Từ những thông tin, tài liệu nói trên, câu hỏi dư luận đặt ra là tại sao lại có việc bàn giao tài sản đang thi hành án cho bên bị thi hành án và có hay không việc "móc ngoặc" giữa chấp hành viên Chi cục thi hành án dân sự huyện An Lão với bên có tài sản bị thi hành án để làm trái quy định pháp luật?

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm