| Hotline: 0983.970.780

Chế độ chính sách đối với người có uy tín trong thôn bản

Thứ Hai 29/06/2015 , 06:13 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg ngày 18/3/2011về chế độ, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Khà Seo Lử, ở Mộc Châu, Sơn La hỏi:

Xin luật sư cho biết về chế độ của Nhà nước đối với người có uy tín trong bản. Họ có thành tích bắt tội phạm thì có được Nhà nước khen thưởng không. Chính sách này áp dụng cho các vùng miền hay thống nhất trong cả nước.

Trả lời:

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg ngày 18/3/2011về chế độ, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số như sau:

Được cung cấp thông tin: Người có uy tín được cấp ủy, chính quyền địa phương nơi cư trú định kỳ hoặc đột xuất phổ biến, cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách, pháp luật mới của Đảng, Nhà nước; tình hình và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương.

Người có uy tín được cấp (không thu tiền), Báo Dân tộc và Phát triển, báo tỉnh nơi người có uy tín cư trú.

Người có uy tín được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức hoặc tham quan học tập kinh nghiệm về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh do địa phương xác định.

Được hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần:

Người có uy tín được cấp ủy, chính quyền địa phương nơi cư trú:

Thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, Tết của các dân tộc thiểu số; mức chi không quá 400.000đ/người/năm.

Thăm hỏi, hỗ trợ vật chất khi người có uy tín ốm đau; mức chi không quá 400.000đ/người/năm.

Hộ gia đình người có uy tín gặp khó khăn, bố, mẹ, vợ, chồng, con chết do hậu quả thiên tai được cấp ủy, chính quyền các cấp đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ vật chất. Mức chi không quá 2.000.000đ/gia đình/năm đối với cơ quan Trung ương; không quá 1.000.0000đ/gia đình/năm đối với cơ quan cấp tỉnh; không quá 500.000đ/gia đình/năm đối với cơ quan cấp huyện.

Người có uy tín tham gia đấu tranh chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự xã hội tại địa phương mà bị thương hoặc hy sinh, được cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định công nhận là thương binh hoặc liệt sỹ và được hưởng các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật hiện hành.

Về chế độ khen thưởng: Người có uy tín có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ an ninh, trật tự được xét khen thưởng theo quy định của Luật Thi đua, khen thưởng và các quy định hiện hành về thi đua, khen thưởng.

Đây là chính sách chung của Nhà nước đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, ông nghiên cứu vận dụng ở địa phương mình.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Trồng 1.000 cây hoa ban tri ân mảnh đất Điện Biên Phủ

Chiến dịch 'Phủ xanh tương lai trên mảnh đất lịch sử' tiến hành trồng 1.000 cây hoa ban tại những di tích lịch sử quan trọng ở thành phố Điện Biên Phủ.

Cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa bị cụt chi trước

HÀ NỘI Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội đã bàn giao 5 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Bình luận mới nhất