| Hotline: 0983.970.780

Chi cục Thi hành án Dân sự quận Bắc Từ Liêm cố ý làm trái?

Thứ Tư 20/10/2021 , 11:07 (GMT+7)

Dù cơ quan cấp trên đã chỉ ra nhiều sai phạm, Chi cục Thi hành án dân sự Bắc Từ Liêm vẫn tiếp tục ban hành thông báo cưỡng chế thi hành án trái luật.

Tòa nhà TH1 thuộc quản lý sử dụng của Công ty  TDS

Tòa nhà TH1 thuộc quản lý sử dụng của Công ty  TDS

Thi hành án xác định sai chủ thể?

Mới đây, Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm TP Hà Nội đã tiếp tục ra thông báo số 22/TP-CCTHADS cưỡng chế thi hành bản án phúc thẩm “Tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư” số 215/2020/KDTM-PT giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục –TDS Việt Nam và Bị đơn là trường THCS&THPT Newton.

Trong khi chưa thực hiện khắc phục các nội dung vi phạm theo Kết luận số 37/KL-CTHADS, và Kết luận số 05/KLKT-CTHA của Cục Thi hành án Dân sự TP thành phố Hà Nội để khắc phục các sai phạm khi tổ chức thi hành bản án số 215/2020/KDTM-PT, thì ngày 14/10/2021 Chi cục Thi hành án Dân sự quận Bắc Từ Liêm tiếp tục ra Thông báo số 22/TB-CCTHADS về việc cưỡng chế tài sản để thi hành án nêu trên.

Tại Thông báo cưỡng chế này, Chi cục Thi hành án Dân sự quận Bắc Từ Liêm đã bỏ qua quyền của “người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan” theo Bản án số 215/2020/KDTM-PT ngày 30/11/2020 của TAND TP.Hà Nội đối với các đương sự Nghiêm Nhật Anh và Nghiêm Thuận Ánh, khi không thông báo cho họ biết việc cơ quan này sẽ tiến hành cưỡng chế thi hành án vào ngày 21/10/2021 sắp tới.

Thông báo cưỡng chế thi hành án số 22 ra thông báo đối với bên bị cưỡng chế là Trường tiểu học và THCS Pascal với nội dung sẽ cưỡng chế giao quyền sử dụng diện tích 2896,3m2 đất tại lô TH1 – Khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội và tài sản gắn liền với đất là ½ tòa nhà 06 tầng được xây dựng trên diện tích đất nêu trên cùng các trang thiết bị đã đầu tư cho Trường Newton. Điều đáng nói là Thông báo cưỡng chế thi hành án số 22 đã xác định Trường Tiểu học và THCS Pascal là đối tượng phải thi hành án, tuy nhiên tại lô TH1 không hề có Trường tiểu học và THCS Pascal (?).

Tại Vi bằng số 193.2021 do Văn phòng Thừa phát lại Hà Nội lập, đã ghi nhận hiện trạng của Tòa nhà 06 tầng được xây dựng trên lô TH1 - Khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội, trong đó thể hiện rõ Tòa nhà TH1 đang thuộc quyền quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng bởi Ban quản trị số 2 - Công ty TDS và Công ty TNHH Khai Phát mà không có bất kỳ sự can thiệp, quản lý, khai thác, sử dụng bởi một bên thứ ba nào khác.

Được biết, từ trước đến nay chỉ có Công ty TDS quản lý, sử dụng Tòa nhà 6 tầng xây dựng trên lô TH1 nêu trên, chứ không hề có Trường Tiểu học và THCS Pascal như thông báo số thi hành án số 22 nêu. Trên thực tế, tòa nhà này từ khi được xây dựng đến nay do Công ty TDS quản lý, sử dụng, còn đối tượng phải thi hành án trong thông báo 22  là Trường tiểu học và THCS Pascal nằm trên lô TH2 liền kề, chứ không phải lô TH1 của Công ty TDS và bên liên quan là Công ty TNHH Khai Phát.

Cũng theo các nhân viên đang làm việc tại Tòa nhà 06 tầng được xây dựng trên lô TH1, suốt quá trình quản lý, sử dụng tòa nhà, họ không hề thấy bất kỳ chấp hành viên nào của Cơ quan thi hành án đến xác minh, kiểm tra hiện trạng tài sản tại lô đất TH1.

Qua đó cho thấy, Chi cục Thi hành án Dân sự quận Bắc Từ Liêm khi ra thông báo cưỡng chế thi hành án đã bỏ qua việc xác minh cụ thể, nên không xác định chủ sử dụng diện tích đất bị thi hành án là ai? Chủ sở hữu tài sản trên đất và trang thiết bị trong tòa nhà là ai? Tổ chức, cá nhân nào đang quản lý, sử dụng diện tích 2896,3m2 cùng tòa nhà 6 tầng và các trang thiết bị đã đầu tư tại diện tích đất này?

Việc chấp hành viên không xác minh điều kiện thi hành án dẫn tới việc các Quyết định, Thông báo cưỡng chế thi hành án đối với Trường tiểu học và THCS Pascal như trong Thông báo cưỡng chế thi hành án số 22 ngày 14/10/2021 là sai đối tượng, vi phạm nghiêm trọng trình tự, thủ tục thi hành án theo quy định tại Điều 44 Luật Thi hành án dân sự năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014.

Cố ý làm trái

Cục Thi hành án Dân sự TP Hà Nội đã yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án Dân sự quận Bắc Từ Liêm thu hồi Quyết định thi hành án số 528

Cục Thi hành án Dân sự TP Hà Nội đã yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án Dân sự quận Bắc Từ Liêm thu hồi Quyết định thi hành án số 528

Trước đó, Chi cục Thi hành án dân sự  quận Bắc Từ Liêm đã ra Quyết định thi hành án số 511  ngày 14/12/2020, Quyết định thi hành án số 528 ngày 28/12/2020, cùng hàng loạt các quyết định liên quan để điều chỉnh, nhằm thi hành bản án nêu trên.

Tuy nhiên, việc ban hành các quyết định nêu trên đã có nhiều sai phạm nên các đương sự liên quan đến vụ án đã tố cáo đích danh ông Nguyễn Quốc Hùng, Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án Dân sự quận Bắc Từ Liêm.

Qua xác minh, ngày 5/5/2021 Cục Thi hành án Dân sự TP Hà Nội đã ra kết luận số 37 xác định: “Nội dung tố cáo ông Nguyễn Quốc Hùng ra Quyết định thi hành án số 528 ngày 28/12/2020 trái pháp luật là tố cáo đúng”; “Nội dung tố cáo ông Nguyễn Quốc Hùng ra Quyết định thi hành án số 510 ngày 14/12/2020, Quyết định thi hành án số 511 ngày 14/12/2020 và Quyết định tiếp tục thi hành án số 08 ngày 11/3/2021 trái pháp luật là tố cáo đúng một phần.”…

Từ những sai phạm trên, Cục Thi hành án Dân sự TP Hà Nội đã yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án Dân sự quận Bắc Từ Liêm thu hồi Quyết định thi hành án số 528, đồng thời yêu cầu ông Chi cục trưởng này sửa đổi nội dung các quyết định thi hành án liên quan đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, đối với những nội dung “chưa rõ” trong bản án mà tòa đã tuyên, Cục Thi hành án Dân sự TP Hà Nội đã yêu cầu ông Chi cục trưởng khẩn trương làm văn bản đề nghị Tòa án có thẩm quyền giải thích những nội dung mà Tòa án tuyên không rõ.

Kết luận 37 cũng yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án Dân sự quận Bắc Từ Liêm, có biện pháp khắc phục các tồn tại vi phạm của các quyết định thi hành án đã ban hành trong vụ việc này phải theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội giải thích những nội dung chưa rõ, phải ra quyết định sửa đổi, bổ sung các Quyết định thi hành án số 510 ngày 14/10/2020; Quyết định thi hành án số 511 ngày 14/12/2020 và Quyết định tiếp tục thi hành án số 08 ngày 11/3/2021 đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Đối với những nội dung của Bản án mà Tòa án không giải thích được, hoặc thuộc trường hợp không được giải thích, thì Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án Dân sự quận Bắc Từ Liêm cần phải kiến nghị theo trình tự giám đốc thẩm tới TAND cấp cao, Viện Kiểm sát cấp cao tại Hà Nội theo thẩm quyền, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên đương sự.

Tuy nhiên, thay vì thực hiện những yêu cầu của Cục Thi hành án Dân sự TP. Hà Nội, ông Hùng đã gửi kiến nghị số 508 lên Tổng cục Thi hành án Dân sự – Bộ Tư pháp để phản ứng về các nội dung trong Kết luận 37 ngày 20/5/2021.

Tại văn bản trả lời kiến nghị số 2358ngày 09/7/2021 của Tổng cục Thi hành án Dân sự – Bộ Tư pháp, cơ quan này đã bác bỏ mọi lý lẽ của ông Nguyễn Quốc Hùng, giữ nguyên kết quả giải quyết Kết luận số 37 của Cục thi hành án dân sự TP.Hà Nội, và còn nêu rõ: “yêu cầu ông Nguyễn Quốc Hùng thực hiện nghiêm Kết luận nội dung tố cáo số 37 nêu trên của Cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự Thành phố Hà Nội”. Với những ý kiến chỉ đạo nêu trên của lãnh đạo Tổng cục Thi hành án Dân sự cho thấy, việc ra quyết định thi hành án của Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án Dân sự quận Bắc Từ Liêm có sai phạm, và tố cáo của đương sự trong việc thi hành án vụ việc là có những vấn đề bất thường.

Được biết, ngày 14/5/2021, Đoàn kiểm tra của Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội đã có Kết luận số 05 về việc kiểm tra toàn diện công tác thi hành án dân sự tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. Trong đó, Đoàn kiểm tra đã chỉ rõ sai phạm của chấp hành viên Nguyễn Kiều Dũng và Chi cục trưởng Nguyễn Quốc Hùng trong việc xác minh, kê biên, xử lý tài sản phải thi hành án trong vụ án giữa Công ty TDS và Trường Newton.

Kết luận  yêu cầu: “Chi cục Thi hành án quận Bắc Từ Liêm phải đề nghị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội giải thích rõ các quyết định của bản án. Những nội dung của bản án mà Tòa án không giải thích được hoặc thuộc trường hợp không được giải thích thì Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án Dân sự quận Bắc Từ Liêm cần phải kiến nghị theo trình tự giám đốc thẩm tới TAND cấp cao, Viện KSND cấp cao tại Hà Nội theo thẩm quyền, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên đương sự. Chấp hành viên phải xác minh thi hành án chặt chẽ, xác định rõ chủ sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản, người đang quản lý, sử dụng tài sản để tổ chức thi hành đúng quy định pháp luật”.

Đoàn kiểm tra cũng nhận định những sai sót, vi phạm của Chấp hành viên Nguyễn Kiều Dũng là nghiêm trọng, cần phải có hình thức xử lý kỷ luật cho phù hợp với mức độ vi phạm; điều chuyển sang Chi cục Thi hành án dân sự khác sau khi xử lý kỷ luật.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm