| Hotline: 0983.970.780

Chi phí đè vụ hè thu

Thứ Ba 02/04/2013 , 09:34 (GMT+7)

Xăng, dầu tăng giá, đặc biệt là giá xăng đã tăng kỷ lục tới 1.430 đồng/lít khiến cho chi phí sản xuất của nông, ngư dân bị “đội” lên rất nhiều. Trong khi đó, giá đầu ra của nhiều loại nông, hải sản đang ở mức thấp nên nông dân không có lãi, thậm chí thua lỗ.

Xăng, dầu tăng giá, đặc biệt là giá xăng đã tăng kỷ lục tới 1.430 đồng/lít khiến cho chi phí sản xuất của nông, ngư dân bị “đội” lên rất nhiều. Trong khi đó, giá đầu ra của nhiều loại nông, hải sản đang ở mức thấp nên nông dân không có lãi, thậm chí thua lỗ.

Trong cái nắng như đổ lửa giữa mùa khô hạn, anh Nguyễn Việt Sô, chủ máy suốt lúa ở xã An Khánh, Châu Thành, Đồng Tháp, xách 2 chiếc can đến đại lý mua dầu chạy máy.

Nhìn bảng giá anh Sô mới chưng hửng lắc đầu nói: “Hôm rày tui lo đi suốt lúa mướn tối ngày ở ngoài đồng nên không hay giá xăng, dầu tăng như vậy. Bữa nay cầm can đến cây xăng mua mới té ngửa ra giá dầu tăng thêm 362 đồng/lít, lên mức 21.912 đồng/lít. Khổ nỗi là đã lỡ lãnh suốt lúa cho bà con với giá 150.000 đồng/công theo mức giá dầu cũ. Giá dầu tăng như hiện nay tôi còn sẽ bị lỗ dài dài vì lỡ ghi vào sổ hứa suốt lúa cho người dân trong xóm khoảng 30 ha, qua đợt này tôi sẽ tăng giá suốt lên 180.000-200.000 đồng/công như vậy mới mong có chút lời”.


Tăng giá xăng dầu khiến chi phí sản xuất của nông dân bị đội lên

Cánh đồng lúa đầu nguồn giáp biên giới ở huyện An Phú, An Giang đang trong giai đoạn thu hoạch với hàng trăm con “trâu sắt” màu đỏ chót đang hì hục lui tới tuốt lúa cho nông dân. Ông Nguyễn Văn Trơn, chủ máy GĐLH ở ấp Bình Thiên, xã Quốc Thái than, năm nay làm ăn bèo quá, giá xăng dầu tăng nhưng mình cũng không dám tăng giá công cắt vì phải cạnh tranh nhau.

Ông Trơn lý giải vùng này năm rồi có 10 máy mà phục vụ cho cả huyện, năm nay lượng máy tăng lên rất nhiều nên nông dân lựa chọn ai có máy mới, giá rẻ thì kêu. Vì vậy, nhiều chủ máy phải hạ giá để cắt được nhiều. Vụ ĐX năm rồi giá công cắt bằng máy GĐLH ở đây 280.000 đồng/công đối với lúa đứng, còn lúa đổ ngã giá từ 320.000-350.000 đồng/công mà phải từ chối bớt mới làm kịp.

 Năm nay lúa ngã, lúa đứng gì máy GĐLH cũng ăn bằng giá với nhau là 280.000 đồng/công. Mấy ngày nay giá xăng, dầu tăng nhưng giá cắt không tăng nên sau khi trừ chi phí, trả tiền nhân công coi như chủ máy trắng tay.

Nghe tin giá xăng tăng đến gần 1.500 đồng/lít, lão nông Nguyễn Văn Tâm, ở xã Tân An, Tân Hiệp, Kiên Giang buồn rầu: “Hơn 1,5 ha sau nhà bơm bằng mô tơ điện nên cũng đỡ lo, nhưng đám ruộng gần 2 ha tui thuê ở xã bên thì bơm bằng máy xăng nên chi phí tăng lên đáng kể. Mỗi chuyến thăm ruộng bằng vỏ máy đi về hết cả chục lít xăng, mỗi lần bơm cho đủ nước cũng phải 30 lít xăng nữa. Hơn nữa, bây giờ phun thuốc trên ruộng lúa cũng phải sử dụng máy xăng để trên xuồng đẩy đi. Mỗi vụ bơm nước 4-5 đợt, xịt thuốc trừ cỏ, sâu, bệnh gần chục lần nên riêng chi phí đội lên do xăng tăng giá cũng mất đứt từ 1,5-2 triệu đồng/ha. Nếu tới cuối vụ mà giá lúa không tăng thì coi như hết lời”.

Nghịch lý là chi phí mọi thứ đều tăng nhưng giá hải sản lại sụt giảm, hầu hết các loại cá biển giá đều giảm khoảng 20% so với cùng kỳ nên số tàu bị thua lỗ ngày càng nhiều. Bây giờ giá dầu tăng thêm nữa chắc chắc con số thua lỗ sẽ tăng lên nhiều.

Còn ông Trương Bá Thành, ở xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ than phiền: “Xăng dầu năm nào cũng tăng nông dân làm lúa như vậy làm sao có lãi được. Cứ mỗi khi xăng dầu tăng giá thì sẽ kéo các thức khác như phân bón, thuốc BVTV, công lao động, giá thuê máy cày, máy suốt đều tăng theo. Hiện nay tôi đang xuống giống 2 ha lúa HT, đang tập trung bơm tát nước vào ruộng mấy bữa nay, cứ hai ngày tôi phải tốn gần 25 lít dầu để bơm nước vào chống hạn, giá dầu tăng lên tôi phải tăng thêm chi phí cho vụ mùa này. Nếu giá lúa nằm ở mức trên 6.000 đồng/kg thì may ra nông dân mới có lãi, chứ thấp như hiện nay là lỗ nặng”.

Không chỉ nông dân chịu tác động bởi việc tăng giá xăng dầu mà ngư dân đi biển cũng khó khăn không kém. Ông Trương Văn Ngữ, Chủ tịch Hội Nghề cá TP Rạch Giá (Kiên Giang) cho biết, toàn thành phố hiện có 1.780 chiếc tàu cá, trong đó có khoảng 65% tàu làm nghề cào đôi. Đây là nghề tiêu tốn nhiên liệu rất lớn, trung bình mỗi chuyến biển từ 25-30 ngày, một cặp cào đôi “đốt” hết 30.000 – 40.000 lít dầu. Cộng hết tiền dầu, nhớt, ngư lưới cụ, nước đá, thực phẩm… chủ tàu phải tốn trên tỷ đồng cho mỗi chuyến ra khơi.

Với giá dầu tăng như hiện nay thì mỗi chuyến biển phải đội chi phí thêm cả chục triệu nữa, ngư dân vốn đã khó khăn càng khó khăn hơn. Theo ông Ngữ, hiện đang có 60-65% tàu cá hoạt động thua lỗ, chỉ có khoảng 15-20% hoạt động theo tổ đội, có sự liên kết hỗ trợ nhau thì còn lời được chút đỉnh, cố cầm cự để vượt qua khó khăn.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm